วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

3 สิ่งที่เรียนแล้ว ใช้ได้ตลอดชีวิต


ตอนนี้เนี้ยผมก็อายุสี่สิบแล้วนะครับก็ลองมาคิดเล่นเล่นดูนะครับว่าเออถ้าเราย้อนเวลากลับไปในตอนที่อายุยี่สิบต้นๆ เนี้ยนะครับผมจะไปบอกอะไรตัวเองนะครับตอนที่อายุยี่สิบดีนะครับผมก็เลยมาลองคิดดูว่าเออไอความรู้ที่ผมได้ร่ำเรียนมานะครับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนี้นะครับเออมันมีอยู่สามตัวหลักๆสามสิ่งหลักๆ นะครับที่ผมคิดว่ามันติดตัวมาแล้วมันก็ใช้ได้ไปตลอดนะครับซึ่งไอสิ่งที่เป็นแบบไปเรียนรู้มาตั้งเยอะแยะนะครับที่ไม่ค่อยมีประโยชน์เนี้ยนะครับแล้วก็มันก็ไม่ได้อัปเดตแล้วเนี้ยนะครับรู้สึกว่ามันก็เสียเวลาเหมือนกันนะครับดังนั้นเนี้ยนะครับมีอะไรบ้างที่ผมจะไปบอกตัวเองในอดีตนะครับว่าเออ ให้ตั้งใจเรียนสามสิ่งนี้น่ะมันจะเปลี่ยนชีวิตตัวเองนะครับไปดูกันนะครับ

สวัสดีครับผมเซียนเป็ดครับช่องผมแนะนําการหาเงินออนไลน์นะครับผมจะทุกวันอังคารและวันพฤหัสถ้าไม่อยากพลาดนะครับเทคนิคการหาเงินออนไลน์หรือว่าเรื่องของแชร์ประสบการณ์ชีวิตส่วนตัวอะไรพวกนี้นะครับก็อย่าลืมกด Subscribed นะครับแล้วก็กดกระดิ่งแจ้งเตือนกันไว้นะครับถ้าดูใน Fanpage เนี้ยก็กด Follow นะครับมีปัญหา มีคําถามนะครับแอด Line @Sienped ไปคุยกันได้นะครับ

 

สวัสดีครับวันนี้ก็จะไม่ได้มาพูดถึงเรื่องการหาเงินออนไลน์ซะทีเดียวนะครับแต่ว่ามันเป็นสิ่งที่ผมคิดว่ามันเป็นฐานนะครับเป็นฐานรองรับที่ทําให้ผมมีทุกวันนี้นะครับก็ไปออกข้างทางนะครับเข้ารกเข้าโพรงไปเยอะนะครับก็ตอนนี้ก็เคาะเคาะ เคาะกลับมาแล้วก็ตกผลึกนะครับตกผลึกเป็นสิ่งที่ผมคิดว่ามันมีประโยชน์กับผมมากนะครับแล้วก็อยากจะเอามาแนะนํานะครับให้กับเพื่อนๆ ที่ติดตามช่องเซียนเป็ดเนี้ยได้ลองเอาไปปรับใช้นะครับเผื่อว่าจะได้ใช้แล้วเนี้ยนะครับ ก็อาจจะทําให้ชีวิตเนี้ยมันดีขึ้นนะครับซึ่งก็เลยเป็นที่มาของหัวข้อวันนี้นะครับที่ผมบอกว่าวิชาที่เราเรียนรู้แล้วเนี้ยนะครับใช้ได้ตลอดชีวิตมีอะไรบ้างนะครับอันแรกเลยนะครับ

 

อันแรกเลยเนี้ยก็คือเรื่องของการตลาดนะครับผมเนี้ยจบเอกภาษาอังกฤษนะครับซึ่งไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการตลาดเลยนะครับแล้วก็พอมาเริ่มหาเงินออนไลน์นะครับก็จะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเรียนรู้เทคนิคเรื่องของซอฟต์แวร์เรื่องของการคลิกๆๆ นะครับการทําเว็บไซต์ซึ่งมันเป็นเรื่องเทคนิคล้วนๆถามว่าผ่านไปทุกวันนี้เนี้ยนะครับมันจําเป็นไหมนะครับก็มันก็มีพื้นฐานก็จําเป็นเหมือนกันแต่ว่านะครับมันแทบใช้ไม่ได้แล้วนะครับเพราะว่าไอความรู้พวกนั้นเนี้ยมันไม่อัปเดตแล้วนะครับเทคโนโลยีเนี้ยนะครับเปลี่ยนไปรวดเร็วมากๆ แล้วก็เราเนี้ยนะครับพอเราไปเรียนโฟกัสสมมุติว่าวันนี้เนี้ยผมเรียนการเขียน Code เนี้ยปัจจุบันเนี้ยก็อาจจะไม่ต้องใช้แล้วอะไรอย่างงี้นะครับมันมีวิธีการอื่นที่ง่ายมากกว่านะครับแต่ว่าหัวใจของมันจริงๆ นะครับหัวใจของมันจริงๆ เลยเนี้ยมันก็คือเรื่องของการตลาดถ้าผมย้อนกลับไปได้เนี้ยผมก็คงไปเรียนเรื่องของการตลาดให้มันเยอะหน่อยนะครับเพราะว่าผมเนี้ยอ่อนมากผมเพิ่งมาเรียนรู้เรื่องการตลาดเนี่ยเมื่อปีที่แล้วนี้เองนะครับก็เลยมาถึงบางอ้อนะครับก็เลยเซอร์ไพรส์แล้วก็แบบคิดมาว่าโอ้โหเรื่องนี้มันสําคัญมากๆ เลยเนี่ยมันอยู่ในชีวิตของเราเลยนะครับเรื่องของการตลาดเนี่ยนะครับสรุปง่ายๆ ก็คือเรื่องของการขายนะครับการขายของนี่แหละนะครับเราจะทํายังไงให้ลูกค้านะครับมาซื้อสินค้าเราซึ่งนะครับเรื่องของการขายเนี่ยนะครับมันเป็นสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจําวันเราแทบทั้งสิ้นนะครับตั้งแต่ตอนที่เราเรียนหนังสือนะครับเราจะเข้าหาเพื่อน การคบเพื่อนนะครับการที่เราจะรู้จักเพศตรงข้ามนะครับหาแฟนนะครับหาแฟนยังไง ทําให้เขามาสนใจเรานะครับการทํางานนะครับทํายังไงให้คนที่เป็นหัวหน้างานเราเนี้ยชื่นชอบเรานะครับการอยู่ในสังคมนะครับมันคือการขายตัวเอง การพรีเซนต์ตัวเองนะครับให้คนอื่นเนี้ย เขามาชื่นชอบเราพูดในสิ่งที่เขาต้องการฟังนะครับไม่ใช่พูดสิ่งที่เราอยากพูดนะครับคนอื่นเนี้ยเขาไม่อยากสนใจเรานะครับเรามีอะไรมาให้เขานะครับเรามีอะไรมาให้เขาที่เขาขาดแล้วเข้าไปเติมเต็มให้เขาเราเนี้ยมีอะไรที่มันมากกว่าที่เขาคาดหวังนะครับทุกอย่างเนี้ยมันเป็นเรื่องของการตลาดทั้งสิ้นนะครับซึ่งผมก็ไปเรียนมานะครับ ก็เลยถึงแบบบังอ้อเลยว่าอ๋อที่ผ่านมาเนี้ย เราไม่รู้อะไรเลยนะครับเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าลูกค้าของเราเป็นใครนะครับจับยัดจับยัดแล้วก็หวังว่ามันจะขายได้นะครับนี่ก็คือโชคดีมากๆ เลยที่ผ่านมาเนี้ยนะครับที่มันสามารถเลี้ยงตัวเองได้ก็คือตอนนี้เข้าใจแล้วว่าอ๋อคนซื้อของเพราะอะไรน่ะครับก็เลยเอาความรู้พวกนี้เนี้ยมาประยุกต์แล้วก็ใช้กับการที่ผมขายนะครับ ของออนไลน์นะครับว่าเออคนมันจะซื้อเพราะอะไรแล้วเรามีอะไรไปให้เขานะครับเราสื่อสารกับลูกค้ายังไงให้เขาชอบเราซื้อของกับเราด้วยความยินดีแล้วก็อยู่กับเราไปตลอดนะครับนี่นะครับ ตรงนี้เนี้ยคือสุดยอดเลยนะครับสิ่งแรกเลยเรื่องของการตลาดนะครับ

 

เรื่องที่สองนะครับก็เป็นเรื่องของธรรมะนะครับพอเข้าในวัยสี่สิบแล้วนะครับอายุสี่สิบแล้วเนี้ยเขาเรียกว่ามันครึ่ง-ครึ่ง แล้วนะครับก็เกือบๆ จะหมดอายุนะครับก็คืออายุคนเราเนี้ยมันเฉลี่ยประมาณหกสิบเจ็ดสิบอะไรงี้ใช่ไหมครับก็ใกล้ล่ะถูกไหมครับพอมันใกล้เข้ามามากขึ้นเนี้ยมันก็เริ่มเหมือนเฮ้ยมันใกล้แล้วนี่หว่านะครับธรรมะก็เลยจําเป็นที่จะต้องแบบว่าเข้ามามีบทบาทมากขึ้นนะครับสังเกตคนแก่นะครับทําไมต้องไม่เข้าวัดนะครับก็เพราะว่าเวลาที่เราเริ่มรู้สึกไม่มั่นคงนะครับไม่ปลอดภัยในจิตใจไม่มีหลักยึดในจิตใจเนี้ยนะครับมันก็เกิดความกลัวนะครับตอนที่เราวัยรุ่นเนี้ยนะครับเราก็ไม่ค่อยสนใจหรอกนะครับตอนที่ผมวัยรุ่นเนี้ยนะครับก็เรียกได้ว่าเป็นคนที่ไม่มีศาสนานะครับก็คือสภาพแวดล้อมเนี้ยมันไม่เอื้อให้ผมเข้าใจว่าเออทําไมเราจะต้องเรียนรู้เรื่องพวกนี้นะครับในชั้นเรียนเนี่ยพุทธศาสนาเนี่ยนะครับเป็นอะไรที่น่าเบื่อมากนะครับสวดมนต์ ท่องบทสวดมนต์ไม่รู้ว่าสวดไปทําไมนะครับความหมายคืออะไรยังไม่รู้นะครับแต่นะครับเราทุกคนเนี่ยก็ถือว่าโชคดีที่ได้เกิดมาในเมืองไทยแล้วก็มาเจอพระพุทธศาสนานะครับผมบอกเลยว่าถ้าไปเกิดที่อื่นที่เขาไม่ได้มีหลักอริยสัจสี่นะครับพุทธเจ้าทรงโปรดมาให้ชาวโลกได้รับรู้นะครับว่าเอ่อถ้าอยากพ้นทุกข์เนี่ยจะต้องมาทางนี้นะครับโหไม่งั้นแย่จริงๆ นะครับเพราะว่ามีอยู่ช่วงนึงในชีวิตนะครับผมก็ทุกข์หนักนะครับคนไม่รู้จักทุกข์นะครับก็ไม่รู้จักว่าเออธรรมะมันคืออะไรนะครับพอมีความทุกข์เนี้ยแล้วเราจะทํายังไงดีนะครับโชคดีนะครับที่พื้นฐานที่บ้านเนี้ยครับก็อบรมสั่งสอนให้แบบทําบุญสุนทานเข้าวัดอะไรพวกเนี้ยนะครับตอนแรกมันไม่ค่อยรู้สึกอะไรหรอกแต่พอเวลามันมีปัญหาเนี้ยมันก็นึกถึงสิ่งนี้พอดีนะครับพอเข้าไปศึกษานะครับผมเนี้ยซื้อหนังสือเล่มแรกนะครับหนังสือธรรมะนะครับก็เป็นนักเขียนที่ชื่อคุณดังตฤณ นะครับหนังสือชื่อเสียดายคนตายไม่ได้อ่านเข้ามาอ่านปุ๊บโอ้โหมันสุดยอดนะครับทำไมเราถึงเพิ่งรู้เนอะก็เป็นโชคดีที่ได้อ่านหนังสือของคุณดังตฤณ นะครับแล้วก็หลังจากนั้นเนี้ยก็อ่านหนังสือของหลายคนเลยนะครับ ดังๆ นะครับก่อนหน้านี้เนี้ยก็ไปฟังของ ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ นะครับก็มีประโยคหนึ่งที่ผมฟังแล้วผมคิดว่าอืมใช่ล่ะก็คลิปนั้นเนี้ยบอกว่านะครับสมมุติว่าถ้าเราเอามือถือเนี้ยไปให้กับคนป่าคนป่าที่เขาอยู่ป่าอเมซอนอะไรก็ได้นะครับเขาไม่เคยเจอเทคโนโลยีเลยแล้วเราบอกเขาว่ามือถือเครื่องนี้เนี้ยนะครับมันสามารถโทรออกได้โทรไปหาคนที่อยู่อีกโลกหนึ่งได้อีกคาบทวีได้อะไรทํานองนี้นะครับถามว่าคนป่าเขาจะเชื่อไหมแน่นอนเขาไม่เชื่อเพราะว่าเขาไม่รู้นะครับเขาไม่รู้ก็เหมือนกันนะครับการที่เราบอกว่าเราปฏิเสธธรรมะน่ะว่ามันไม่มีอยู่จริงนะครับโลกหน้าไม่มีอยู่จริงอะไรพวกนี้นะครับมันเป็นการที่ตัดทาง ที่จะทําให้เราพ้นทุกข์นะครับทําไมเราไม่ลองมาปฏิบัติเราทดลองศึกษาดูนะครับแล้วเอามาทดลองทําดูแล้วจะรู้ว่ามันจริงหรือไม่จริงไม่ได้บอกว่าให้เชื่อนะครับแต่ว่า เออมาลองทําดูสิแล้วได้ผลยังไงก็ว่ากันนะครับซึ่งผมก็ไม่ได้อ่านอย่างเดียวนะครับผมก็ทําด้วยนะครับก็คือลงมือทําด้วยตอนนี้เนี้ยก็มาจบนะครับก็คือมาปักหลักอยู่ที่หลวงพ่อฤาษีนะครับหลวงพ่อฤาษีวัดท่าซุงนะครับก็องค์เดียวแล้วนะครับ ไม่ไปไหนแล้วนะฮะก็ฟังแล้วเนี้ยเข้าใจแล้วก็นํามาปฏิบัติได้จริงนะครับซึ่งนะครับธรรมะที่ผมได้เนี้ยนะครับมันมีประโยชน์มากๆเอามาเปลี่ยนแปลงอะไรได้บ้างนะครับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงอย่างแรกเลยที่ผมได้เนี้ยก็คือ ก็เป็นคนที่ปลงอะไรง่ายๆ นะครับตอนที่ยี่สิบต้นๆ เนี้ยนะครับก็เป็นอะไรที่ค่อนข้างจะยึดมั่นถือมั่นนะครับโกรธหงุดหงิดง่ายนะครับทุกวันนี้ก็ยังเป็นอยู่แต่ว่ามันจะเบาบางมากขึ้นนะครับเพราะว่ามีอะไรที่มาคุมอยู่อีกทีหนึ่งนะครับก็เป็นคนที่ปลงง่ายๆ เพราะว่าทุกอย่างในโลกเนี้ยนะครับผมก็ลองนึกดูว่าเออผ่านไปร้อยปีเนี้ยมันก็ไม่เหลือใครแล้วนี่หว่าอะไรแบบนี้นะครับมันเกิดขึ้น ตั้งอยู่ มันก็ดับไปมันเป็นอนัตตานะครับหรือว่าสิ่งที่มันไม่มีตัวตนนะครับสิ่งที่เรายึดๆๆ อยู่พวกนี้นะครับสุดท้ายมันก็สลายไปแล้วสิ่งที่เหลืออยู่เนี้ย มันก็คือดวงจิตดวงหนึ่งนะครับที่จะต้องเปลี่ยนภพภูมิไปเรื่อยๆ นะครับเนี้ยถึงมีจริงหรือไม่มีจริงนะครับแต่ว่าถ้าเราได้ทดลองทําได้เหมือนทําประกันชีวิตอะครับถ้าเราได้ทําบุญเอาไว้นะครับ อย่างน้อยเนี้ยถ้ามีจริงเนี้ยนะครับถ้าโลกหน้ามีจริงเนี้ยอย่างน้อยเราก็ปลอดภัยนะครับอันแรกคือ ที่ได้คือปลงนะครับพอปลงปุ๊บเนี้ยก็มีใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขมากขึ้น เพราะว่าเดี๋ยวมันก็ดีแหละนะครับปลงกับความที่แบบยอมแพ้กับชีวิตเนี้ยมันคนละอันกันนะครับไม่ได้หมายความว่าปลงแล้วจะยอมจํานนต่อโชคชะตานะครับปลงนี่คือทําใจแล้วก็เดินหน้าต่อไปนะครับสิ่งที่ได้

ข้อที่สองเนี้ยก็คือเรื่องของมีศีลภูมิใจนะครับก็คือศีลห้านะครับแล้วก็กรรมบถสิบนะครับก็คือสิ่งที่มาคุมนะครับว่าให้เราระวังนะครับคือระวังสํารวมกายวาจาใจนะครับมันก็เป็นอะไรที่ทําให้เราอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุขนะครับเราไม่เบียดเบียนตัวเองก่อนเราก็เลยไม่ไปเบียดเบียนคนอื่นด้วยนะครับถ้าทุกคนเนี้ยเป็นคนที่ระมัดระวังนะครับก็คือเรื่องของศีลเนี้ยนะครับไม่ไปทําผิดก็จะทําให้สังคมน่าอยู่มากขึ้นนะครับก็เริ่มต้นจากที่ตัวเราก่อนทําไมถึงต้องระวังด้วยนะครับศีลห้าและกรรมบถสิบ นะครับก็เพราะว่ามันเป็นขั้นแรกนะครับขั้นแรกของพระอริยเจ้านะครับที่จะมีปลายทางที่แน่นอนนะครับคือเราอ่ะต้องมีเป้าหมายก่อนนะครับเป้าหมายคืออะไรเป้าหมายคือไม่เกิดนะครับก้าวแรกที่จะต้องไปเนี้ยก็คือพระโสดาบันนะครับตรงนี้เนี้ยก็สําคัญมากคือทําทุกอย่างเนี้ยก็ต้องมีเป้าหมายหมดถูกไหมครับเพราะไม่งั้น เราก็ไม่รู้จะทําไปทําไมเหมือนกันนะครับ

อันที่สามก็คือสภาพแวดล้อมนะครับพอเราเป็นคนอย่างนี้นะครับก็คือมีศีลบ้างไม่มีศีลบ้างนะครับพยายามทําใจ พยายามทําสมาธินะครับพยายามจะตั้งใจที่จะเป็นคนดีเพื่อบรรลุเป้าหมายนะครับคือผมไม่ได้บอกนะครับว่าผมเป็นคนดีนะครับ ตอนนี้ก็คือยังแบบขาวๆ ดําๆ นะครับแต่ว่าตั้งใจว่าจะทําให้ได้นะครับสิ่งที่ได้อย่างแรกเลยก็คือคนที่เราคบนะครับสภาพแวดล้อมนะครับเมื่อก่อนเนี้ยนะครับ ก็แวดล้อมไปด้วยคนที่อาจจะดําๆ ด่างๆ นะครับอะไรเงี้ยนะครับพอเราคิดจะทําเป็นตัวเป็นคนดีปุ๊บนะครับมันก็สกรีนคนพวกนี้ออกไปแล้วมันก็ได้คนที่มีความคิดแบบเดียวกันเข้ามาเหมือนแรงดึงดูดอ่ะ มันดึงดูดเข้ามานะครับเขาถึงได้เรียกว่า ศีลเสมอกันนะครับคนที่ศีลหรือว่ากายวาจาใจเนี่ยมันไม่เสมอกันมันก็ดีดออกไปนะครับเพราะมันคุยกันไม่รู้เรื่องนะครับนี่ก็ก็คือสภาพแวดล้อมเนี่ยมันดีขึ้น

ข้อที่สี่เนี่ยก็คือเป็นคนที่ทําอะไรจริงจังนะครับ ก็คือพอคิดได้ลงมือทํา คิดได้ลงมือทําแล้วก็ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค์นะครับเจออุปสรรคก็คิดว่าเออมันเกิดขึ้นได้มันก็หายไปได้นะครับแล้วก็พยายามทําให้มันสําเร็จนะครับซึ่งมันเป็นหลักธรรมที่ได้มาจากสิ่งที่เรียกว่าอิทธิบาทสี่นะครับก็คือทําสิ่งที่เราชอบแล้วก็อดทนทํานะครับจนมันเกิดผลสําเร็จนะครับนี่ก็คือหลักธรรมสี่อย่างที่ผมได้นะครับซึ่งเปลี่ยนชีวิตผมไปเลยทีเดียวนะครับก็คิดว่านะครับหลักธรรมพวกนี้เนี้ยนะครับถ้าเพื่อนๆ ได้ลองไปศึกษาดูนะครับก็ลองซื้อหนังสือที่ผมบอกดูก็ได้นะครับว่าเออทดลองทําแล้วมันได้ผลจริงๆ นะครับมันทําให้เรามันมีความสุขมากขึ้นเพราะว่าทุกวันนี้เนี้ยคนเครียดนะครับสังคมอะไรพวกเนี้ยสภาพเศรษฐกิจเนี้ยมันก็ทําให้เราเครียดนะครับเราเสพสื่อเราเสพ Facebookเราเสพเอ่อหนังอะไรที่มันค่อนข้างจะเครียดนะครับมันเป็นเหมือนสนิมอยู่ในใจโดยที่เราไม่รู้ตัวนะครับเราเสพสื่อที่มันไม่ดีนะครับการเมืองอะไรพวกนี้นะครับเรายังสำรวมใจเราไม่เป็นนะครับสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือเป็นตะกอน เป็นสนิมอยุ่ในจิตใจนะครับบางทีเราก็ไม่รู้ตัวว่าเรากลายเป็นคนเครียดนะครับประมาณนี้นะครับ

 

เรื่องที่สามนะครับที่ผมอยากจะแนะนําว่าถ้าเราเรียนรู้แล้วนะครับเราสามารถประยุกต์ใช้ได้ตลอดชีพนะครับนั่นก็คือเรื่องของการลงทุนผมเนี้ยนะครับลงทุนช้าไปหน่อยคือศึกษามาตั้งแต่อายุสามสิบแล้วนะครับก็ไม่ได้ไปทําอะไรไปติดประกอบเป็นจริงเป็นจังนะครับเพราะเรารู้สึกว่าไม่เข้าใจมันนะครับก็โชคดีที่ได้ไปเรียนนะครับกับอาจารย์ที่คิดว่าเออเขาสอนเข้าใจนะครับซึ่งก็คือ Y Social นะครับก็ลองไปค้นหาใน Youtubeดู ก็ได้นะครับชื่ออาจารย์ต่อนะครับ Y Social นะครับเออเขาพูดแล้วผมเข้าใจนะครับดังนั้นเนี้ยนะครับการหา Idol หรือว่าหา Mentorคนที่จะมาแนะนํานะครับไกด์ไทม์ให้เรานะครับจําเป็นมากนะครับคือบางทีเราไปพบ ไปเจอมาหลายคนน่ะเราก็ไปเจอคนที่เขาแบบพูดไม่รู้เรื่องน่ะเราก็เลยปฏิเสธทันทีว่าเออมันไม่ใช่อะไรอย่างเงี้ยนะครับแต่พอเราไปเจอคนที่ใช่นะครับเออเราฟังเขารู้เรื่องนะครับเรามาลองทําแล้วเข้าใจเออมันแบบเนี้ยนะครับมันคือทางลัดจริงๆ นะครับเรื่องการลงทุนก็เหมือนกันนะครับก็ไปเจอคนที่เขาอธิบายแล้วเราเข้าใจเขาก็แบบคอยกระตุ้นให้เราแบบว่าเฮ้ยมันมีทางสําเร็จน่ะมันมีโอกาสนะ นะครับเราก็เลยลองมาเปิดใจ แล้วก็ลองทดลองทําดูศึกษาเรียนรู้นะครับก็พบว่ามันมหัศจรรย์มากนะครับเพราะว่าถ้าเรารีบลงทุนนะครับยิ่งอายุน้อยนะครับพลังของการดอกเบี้ยทบต้นเนี้ยนะครับมันก็ให้เราเนี้ยเป็นเศรษฐีได้ภายในช่วงอายุคนแล้วอย่างน้อยเนี้ยนะครับเราก็จะพบกับอิสรภาพทางการเงินพอเราเกษียณเนี้ยเราก็ไม่ต้องห่วงว่าเราจะต้องให้ใครมาดูแลเราเพราะว่าเรามีเงินสํารองนะครับพอเลี้ยงชีพ ซึ่งมันดีมากมันดีต่อตัวเองแล้วมันก็ดีต่อสังคมด้วยเพราะว่านะครับเราก็จะไม่ต้องเป็นภาระของรัฐบาลต้องให้มาดูแลเราอะไรอย่างงี้นะครับลูกหลานเราก็อยู่สุขสบายนะครับฉะนั้นเนี้ยการลงทุนเนี้ยนะครับถ้ารีบเรียนรู้เร็วก็จะยิ่งดีนะครับผมเนี้ยก็ตั้งใจไว้เลยว่าก็คงจะถ่ายทอดวิชาการลงทุนเนี้ยให้ลูกได้เรียนรู้ได้ศึกษา ได้ทดลอง ลงมือทําเพราะมันจําเป็นมากมากจริงๆ นะครับเพราะว่ายิ่งรู้เร็วยิ่งดีนะครับใครที่อายุยี่สิบต้นๆ ตอนนี้นะครับก็รีบลงทุนเลยนะครับจะมีตังค์ไม่กี่ร้อยกี่พันเนี้ยไม่ต้องสนใจนะครับเราศึกษาหาความรู้นะครับพยายามหมั่นลงทุนทีละนิดทีละหน่อยนะครับพอเวลาผ่านไปสิบปีนะครับเนี้ยเดี๋ยวเราก็จะรู้แล้วว่าเอ้ยมันได้ผลจริงๆ แล้วก็มันมีประโยชน์จริงๆ นะครับถ้าทุกวันนี้เนี้ยเราไปรอว่าเอ้ยต้องรอมีตังค์เยอะๆ แล้วค่อยลงมือทําเนี้ยนะครับมันอาจจะไม่ทันก็ได้นะครับ

 

ดังนั้นเนี่ยนะครับก็เรื่องลงทุนก็เป็นอะไรที่สําคัญมากนะครับทั้งสามเรื่องนี้เนี่ยนะครับผมก็ตกผลึกมาแล้วว่าเออสามเรื่องนี้เนี่ยนะครับเรียนรู้ไปเถอะนะครับแล้วก็มันใช้ได้ตลอดชีวิตนะครับก็คือเรื่องหนึ่งเรื่องของการตลาดนะครับขายตัวเองให้ได้ก่อนนะครับแล้วถึงจะไปขายคนอื่นนะครับเดี๋ยวนี้มันเป็นเรื่องของคนกับคนแล้วนะครับการตลาดก็จําเป็นมากๆ นะครับสองก็คือเรื่องของธรรมะนะครับทําให้เรามีหลักยึดในจิตใจนะครับทําให้เราอยู่ในสังคมได้นะครับไม่ต้องสนใจว่านะครับสภาพแวดล้อมโลกมันร้อนขึ้นเนี่ยแต่ใจเราไม่ร้อนเราอยู่อย่างสบายได้นะครับสามก็คือเรื่องของการลงทุนนะครับถ้ายิ่งอายุน้อยยิ่งศึกษายิ่งลงทุนเร็วนะครับในระยะยาวนะครับดอกเบี้ยทบต้นหรือว่าผลตอบแทนนะครับ ในการลงทุนในหุ้นเนี้ยนะครับก็จะทําให้เราเนี้ยสุขสบายนะครับเกษียณอย่างไม่ต้องเครียดนะครับเพื่อนๆ ก็จะเห็นแล้วว่ายุคนี้เนี้ยนะครับงานที่เราว่าแน่นอนนะครับการเรียนรู้ในมหาวิทยาลัย มัธยมต่างๆ เนี้ยนะครับความรู้เนี้ยมันไม่พอเพราะว่ามันเอ้าท์ มันไม่อัปเดตหมดแล้วนะครับดังนั้นเนี้ยนะครับก็แนะนําว่า ให้โฟกัสสามเรื่องนี้นะครับก็คือจะทําให้เราเนี้ยอยู่อย่างสบายนะครับก็คืออย่างผมเนี้ยก็คือขายออนไลน์นะครับ แล้วก็ปฏิบัติธรรมเพื่อว่าจะเตรียมตัวไว้ในอนาคตนะครับแล้วก็ลงทุนนะครับก็เพื่อจะส่งต่อนะครับความรู้ความมั่งคั่งเนี้ยให้กับลูกนะครับหรือว่าดูแลคนที่เรารักนะครับพ่อแม่ ญาติพี่น้องอะไรประมาณนี้นะครับทั้งหมดนี้เนี้ยก็คือสิ่งที่ผมตกผลึกมาแล้วก็เอาแชร์มาเพื่อนๆ นะครับก็หวังว่านะครับจะมีคนดูจนจบนะครับมีใครดูจนจบบ้างไหมครับเพราะว่าวิดีโอนี้เนี้ยนะครับอาจจะน่าเบื่อนะครับสําหรับบางคนถ้าใครดูจนจบเนี้ยคอมเมนต์บอกผมหน่อยนะครับว่าได้อะไรกันจากคลิปนี้บ้างนะครับโอเคครับ วิดีโอนี้ก็มีเท่านี้นะครับพบกันใหม่วีดีโอหน้านะครับสําหรับวันนี้สวัสดีครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น