วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

วิธีจัดการคอมเม้นแย่ๆ ที่ทำให้เราจิตตก (Cyber bullying)



คิดว่ามีหลายๆคนที่ตั้งใจทำคลิปออกมาดีๆ แต่ก็เสียใจเวลาที่เจอคอมเม้นแย่ๆ เสียกำลังใจ นั่นก็เพราะเราไปให้ค่า คนไม่มีราคา แทนที่จะไปสนใจคนที่รักเรา ผมก็เคยปรี้ดและจิตตก คิดหมกมุ่นกับข้อความพวกนี้ แต่วันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีแก้ไขที่ผมใช้เอง

- แยกประเภทให้ออกมาดี มาร้าย

ติชมด้วยความหวังดี หรือ อคติ

ถ้าหวังดีแต่อาจจะใช้คำรุนแรงเหมือนติเพื่อก่อ แบบนี้โอเค

อคติมีแต่คำหยาบคาย แบบนี้แบน

ต้นเหตุ

- ทำคอนเทนต์ล่อกลุ่มคนที่ไม่ใช่เข้ามาดู

- คอนเทนต์เรามันห่วยจริง

- การนำส่งของระบบ เข้าสู่กลุ่มคนที่ไม่ตรงเป้าหมาย

วิธีแก้ใจที่เศร้าหมอง

คนใหญ่จะพยายามคิดหาทางแก้ด้วยการคิดว่าจะหาคำอะไรด่ากลับให้เจ็บแสบที่สุด เอาคอมเมนต์ไปประจาน หาพวกเดียวกันมาช่วยรุมด่า ผมก็เคยเป็น พอมีสติก็กลับมาคิดว่ามันไม่มีประโยชน์อะไรเลย


การจะไปแก้ไขคนอื่นมันเป็นไม่ได้ครับ มันทำได้ก็คือแก้ที่ใจเราเอง

ผมมีหลักคิดแบบนี้ครับ คือเราต้องมองให้ทะลุให้เห็นภาพรวมทั้งหมด


1. ซับมันแค่มายา

จำนวนคนตามมากๆ มันก็แค่นั้น แต่คนที่เป็น FC เราต่างหากที่สำคัญ เราเอาเวลาไปคิดหาสิ่งดีๆมาให้คนที่รักเราจะดีกว่า


ให้นึกภาพให้ออกว่าที่เราทำคอนเทนต์ไป เราทำให้ใครดู แล้วเขาจะได้ประโยชน์อะไร โฟกัสไปที่กลุ่มคนที่รักเราครับ


เหมือนตัวเราเอง ถ้าเราไปให้ความสำคัญกับอารมณ์ที่เป็นลบ มันก็จะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก็เป็นที่มาที่ทำให้เราจิตตก บางคนก็เลิกทำช่องไปเลย


2. ถ้าทำดีไปแล้ว ก็ยังมีคนไม่ชอบ

ก็ช่างหัวมันครับ


ผมเคยไปส่องดูชีวิตคนที่มาคอมเมนต์แย่ๆ ผมถึงบางอ้อเลย ในฟีดมีแต่เรื่องราวแย่ๆ เสพข่าวร้ายๆ แชร์เรื่องหดหู่ ด่าคนนั้น ว่าคนนี้ ชีวิตเขาเหมือนกระโถนที่รับแต่อะไรแบบนี้เข้ามา เราจะไปคาดหวังว่าเขาจะพูดจาไพเราะอะไรแบบนี้ก็คงเป็นไปไม่ได้ ผมเองเห็นแล้วก็สงสารครับ


สภาพแวดล้อมว่าแย่แล้ว ผมก็เคยส่งสัยนะครับว่าอะไรทำให้คนเรามันเกิดมาแตกต่างกัน ทำไมบางคนพูดจาไพเราะ ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ


บางคนก็ใจร้ายสามารถทำอะไรที่เราไม่คิดว่าคนจะทำได้


ตอนช่วงอายุ 30 ผมก็พบคำตอบครับว่า คนเหมือนกันแต่ข้างในมันไม่เหมือนกัน

- มนุษย์ 5 จำพวก

- วิธีวัดว่าคนไหนเป็นมนุษย์

- เราอยู่ภพภูมิไหน 


ซึ่งที่มันแตกต่างกันก็เพราะว่าสิ่งที่ได้ทำไว้ในอดีต มันสะท้อนผลลัพธ์ในปัจจุบัน คนที่เป็นนักลงมือทำจะเข้าใจเรื่องพวกนี้ดีมาก เพราะถ้าเราขยันเราไม่มีทางอดตาย


ดังนั้นสรุปง่ายๆ ก็คือ สิ่งที่เขาได้ทำ ได้คอมเมนแย่ๆ ถ้าเราไม่ไปรับมา แล้วมันจะไปอยู่ที่ไหน มันก็กลับไปหาตัวเขาเอง ความเกลียดชังไปขังอยู่ในใจเขาเอง ทางที่เขากำลังจะเดินไป 


คอนเทนที่ทำออกมา ดึงดูดคนประเภทไหน

- ถ้าใครฟังวิดีโอนี้มาถึงตอนท้ายได้ ก็สรุปได้ว่า ศีล ปัญญา ศรัทธาเราเสมอกัน เพราะถ้าคนที่ไม่เข้าใจเรื่องพวกนี้จะทนฟังไม่ได้ อาจจะบอกว่าผมเพ้อเจ้อ แต่เรื่องพวกนี้ทำเองก็รู้เอง ไม่ได้ให้ใครมาเชื่อ

อ่านต่อที่ลิ้งนี้ครับ https://alibabamakemerich.com/%e0%b8%a7%e0%b8%b4%e0%b8%98%e0%b8%b5%e0%b8%88%e0%b8%b1%e0%b8%94%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%84%e0%b8%ad%e0%b8%a1%e0%b9%80%e0%b8%a1%e0%b9%89%e0%b8%99%e0%b9%81%e0%b8%a2%e0%b9%88%e0%b9%86-%e0%b8%97/




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น