วันพุธที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

BLOG vs YOUTUBE เริ่มอันไหนก่อนดี (ทำเลทองหาเงินออนไลน์)


 

วิดีโอนี้นะครับผมจะมาบอกนะครับว่าทําไมเราจะต้องทํา Youtubeหรือว่าเราจะต้องทําบล็อกด้วยไม่ทําได้ไหมคนที่ขายของตามตลาดนัดนะครับหรือว่าไปเปิดร้าน ไปเช่าร้านนะครับเพื่อทํากิจการร้านค้าอะไรสักอย่างหนึ่งนะครับทุกคนรู้หมดนะครับว่าสิ่งสําคัญที่สุดก็คือทําเลถ้าทําเลไหนที่มีคนเดินผ่านเยอะนะครับเราก็มีโอกาสที่จะขายดีนะครับแต่ทําเลไหนที่ไม่มีคนเดินผ่านเลยเนี้ยนะครับยาก มาก นะครับถ้าเราไม่ใช้การทําออนไลน์ ร่วมด้วยนะครับก็เหมือนกันนะครับในโลกของออนไลน์ก็เช่นกันนะครับตรงไหนที่คนเนี้ย ไปใช้บริการไปดูนะครับไปเสพไปสิงอยู่ในแพลตฟอร์มนั้นๆ น่ะนะครับก็เป็นแหล่งที่เรียกว่าทําเลดีนั่นเองนะครับดังนั้นเนี้ยวันนี้ผมก็จะมาบอกว่าแล้วทําเลที่มันอยู่ในออนไลน์เนี้ยนะครับเราอ่ะจะต้องทําไหมติดตามกันนะครับสวัสดีครับ ผมเซียนเป็ดนะครับช่องผมสอนหาเงินออนไลน์นะครับผมจะทุกอัพโหลดวิดีโอทุกวันอังคารและวันพฤหัสถ้าไม่อยากพลาดเทคนิคการหาเงินออนไลน์ใหม่ๆ นะครับอย่าลืมช่วยกด Subscribe นะครับแล้วก็กดกระดิ่งแจ้งเตือนกันไว้นะครับจะได้ไม่พลาดถ้ามีคําถามหรือว่ามีปัญหาอะไรเนี่ยนะครับก็แอดไลน์มาคุยกันได้นะครับที่ @Sienped

 

วันนี้นะครับผมก็จะมาพูดเรื่องของการทําบล็อกกับ Youtube เนี่ยนะครับทําอะไรก่อนดีนะครับโดยผมเนี่ยก็จะแบ่งออกเป็นคนที่เป็นเจ้าของสินเรียกหรือว่าบริการกับอีกประเภทหนึ่งก็คือคนที่หาเงินออนไลน์นะครับก่อนอื่นเนี้ยเราก็จะต้องมาทําความเข้าใจกันก่อนว่านะครับทําเลในโลกออนไลน์เนี้ยนะครับก็แบ่งเป็นสองประเภทหลักๆ นะครับก็คือแบบที่เสียเงินนะครับกับที่ไม่เสียเงินนะฮะแบบที่เสียเงินก็อย่างเช่นเรายิงแอดใน Facebookเรายิงแอดใน Tiktokเรายิงใน line Ads Platform นะครับแต่แบบที่ไม่เสียเงินแบบฟรีนะครับก็คือบล็อก หรือว่าเว็บไซต์อ่ะที่มันติดอยู่ในผลการค้นหาของ Google นะครับหรือว่ายูทูปนะครับที่คนเข้าไปในยูทูปแล้วก็ไปดูวิดีโอที่เราทําเอาไว้นะครับเราเนี่ยนะครับก็จะมีต้นทุนในการที่จะสร้างคอนเทนต์ขึ้นมาแต่ว่าเราไม่ต้องไปเสียเงินให้คนมาเจอเรานะครับเดี๋ยวเรามาดูตัวอย่างนะครับว่าทําเลเนี่ยมันหน้าตาเป็นยังไงทําเลแรกที่ผมจะพูดถึงนะครับก็คือใน Google นั่นเองนะครับGoogle ก็เป็น Searchengineอันดับหนึ่งของโลกนะครับเวลาที่คนเข้ามาใน Google เนี่ยเขาก็จะพิมพ์คําค้นหานะครับแล้วเราก็จะเห็นนะครับด้านบนสุดเนี่ยก็ว่าโฆษณานะครับที่ผมบอกว่าเสียเงินนะครับ ก็คือเราก็จะได้มาอยู่ตรงนี้นะครับถ้าเราจ่ายตังนะครับแต่ถ้าเราไม่จ่ายตังล่ะนะครับเราก็จะมาอยู่ด้านล่างนะครับตรงนี้นะครับนี่คือทําเลนะครับเราลองคิดภาพดูว่าถ้าคีย์เวิร์ดคําใดคําหนึ่งนะครับที่มันสามารถสร้างเงินให้เราเนี่ยหลักแสนหลักล้านเนี่ยนะครับเราจะยอมเสียเงินนะครับเพื่อที่จะมาอยู่ด้านบนสุดไหมนะครับแล้วค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่ในโลกออฟไลน์ หรือว่าโลกภายนอกเนี่ยนะครับเราไปเช่าที่อยู่หัวมุมเนี้ยนะครับราคามันแพงแค่ไหนเสียเดือนละกี่หมื่น กี่แสนนะครับเราไปเช่าในห้างเนี้ยนะครับเราเสียค่าเช่าแผงเนี้ย ค่าเช่าห้องเนี้ยนะครับห้องหนึ่งเนี้ยกี่ตังมันแพงกว่าในออนไลน์แน่นอนนะครับต่อไปเนี้ยก็จะเป็น Youtube นะครับYoutube เนี้ย ก็เป็นแหล่งที่คนเนี้ยเข้ามานะครับ เพื่อจะเสพสื่อนะครับเสพดูวิดีโอที่เขาชอบนะครับ เนี้ยถ้าเราพิมพ์คําค้นหาลงไปเนี้ยนะครับแล้ววิดีโอของเราเนี้ยอยู่อันดับแรกแรกนะครับหรือว่าเราเข้าไปใน Youtube ได้แล้วเนี้ยนะครับวิดีโอนะครับ ของเราเนี้ยมันมาแนะนําที่หน้าแรกของ Youtube นะครับตรงนี้เนี้ยก็เป็นทําเลนะครับที่เป็น ที่เด็ดมากๆ เลยนะครับถ้าเรามีสินค้าหรือว่าบริการอะไรเนี้ยนะครับผมคิดว่าทุกวันนี้เนี้ยก็คงจะคิดเหมือนกันหมดว่าเราพึ่งพากับการที่ลงโฆษณามากเกินไปหรือเปล่าไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ Facebook Ads นะครับหรือว่าใน Shopee หรือว่า Lazada เนี้ยนะครับเราจะต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงทุกวี่ทุกวันนะครับอะไรนะครับเพื่อทําให้นะครับ แพลตฟอร์มเขาพอใจนะครับลูกค้าของเราเนี่ยนะครับโอเคนะครับคือเราแทบเรียก เรียกได้ว่าเราทําไปเนี่ยนะครับทําวันต่อวันนะครับคนที่ยิงแอดเนี่ยก็จะเจอแบนด์นะครับแบรนด์บ่อยๆ เนี่ยก็ทางออกเนี่ยก็คือเราก็เรื่องของการทําฟาร์มนะครับฟาร์มธุรกิจขึ้นมานะครับเพื่อถ้าโดนแบนก็สร้างใหม่อะไรทํานองนี้นะครับหรือว่าบางคนเนี่ยก็จะเก็บลิสต์ลูกค้านะครับเก็บเอาไว้เป็นเบอร์โทรเป็นอีเมล เป็นไลน์แอดนะครับก็มีวิธีแตกต่างกันไปนะครับแต่วันนี้เนี่ยผมก็จะมาพูดถึงเรื่องของบล็อกนะครับกับยูทูปนะครับเป็นทําเลออนไลน์ในส่วนของการที่เราจะทําฟรีๆ เนี่ยนะครับมันมีประโยชน์ยังไงก่อนอื่นเนี่ยนะครับเราก็ต้องเข้าใจธรรมชาติของทั้งสองแหล่งนี้ก่อนนะครับบล็อกหรือว่าเว็บไซต์นะครับชื่อมันใกล้เคียงกันนะครับแต่หลักๆ แล้วเนี่ยนะครับบล็อกเนี่ยมันมีเอาไว้เพื่ออะไรนะครับบล็อกของผมเนี่ยนะครับก็จะมีไว้เพื่อเวลาที่คนค้นหาใน Google นะครับทําอะไรก็ตามนะครับแล้วเขามาเจอบล็อกของเรานะครับส่วนใหญ่แล้วเนี่ยนะครับGoogle เนี่ยก็จะมีไว้เพื่อที่เอาไว้แก้ปัญหานะครับคนพิมพ์คำถามคนพิมพ์ปัญหาลงไปแล้วเขาต้องการที่จะแก้ปัญหาของเขานะครับแล้วเขามาเจอบล็อกของเราแล้วเขาคลิกเข้าไปในบล็อกนะครับเขาเสพเขาอ่านบทความเขาอ่านเรื่องราวที่เราได้แชร์เอาไว้แล้วมันสามารถแก้ปัญหาให้เราได้นะครับและซื้อสินค้าของเรานี่ก็คือประโยชน์ของมันนะครับและฟรีด้วยนะครับที่ผมบอกเนี้ยนี่คือหน้าที่ของบล็อกนะครับอันต่อมาแล้วหน้าที่ของ Youtube คืออะไรนะครับทุกวันนี้เนี้ยนะครับYoutube เนี้ยมันมาแทนทีวีนะครับถามว่าทุกวันนี้เนี้ยเราเปิดทีวีเหมือนเมื่อก่อนไหมนะครับสามห้าเจ็ดเก้าสิบเอ็ดนะครับเมื่อก่อนตอนเด็กเนี้ยผมอยากจะดูการ์ตูนนะครับผมจะต้องตื่นมาตอนเช้านะครับเพื่อมาดูน้าต๋อยน่ะ ทางช่องเก้านะครับแต่ทุกวันนี้เนี้ยมีไหมนะครับไม่มีแล้วนะครับเราอยากจะดูเนี้ยเราก็เปิด Youtube เราก็เปิด Netflixเราสามารถดูออนไลน์ได้ตลอดเวลาทุกที่ทุกเวลาดูผ่านมือถือก็ได้นะครับไม่จําเป็นจะต้องไปรอนะครับYoutube เนี้ยก็หน้าที่ของเขาเนี้ยก็เหมือนกับการที่เป็นสื่อ นะครับเป็นทีวีเป็นการสร้างแบรนด์ครับสมมุติว่าถ้าเรามีสินค้าเรามีตัวตนเนี้ยนะครับการที่เราใช้ Youtube หรือว่า Tiktok เนี้ยนะครับเป็นช่องทางในการสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์เนี้ยนะครับเป็นอะไรที่ทรงประสิทธิภาพมากแล้วก็มันฟรีด้วยนะครับ

 

ดังนั้นเนี้ยนะครับก็เห็นความแตกต่างของทั้งสองที่แล้วใช่ไหมครับแล้วทีนี้เนี้ยนะครับเราจะเริ่มต้นทําก่อนหรือว่า Youtube ก่อนดีผมก็จะแบ่งออกเป็นสองประเภทนะครับของประเภทแรกเนี้ยนะครับก็จะเป็นเจ้าของสินค้าหรือว่าบริการนะครับใครที่มีหน้าร้านมีเขาเรียกว่ามีร้านค้าอะไรอย่างเงี้ยครับหรือว่าเป็นเจ้าของโรงงานอะไรสักอย่างหนึ่งเนี้ยพวกนี้นะครับถ้าเรามีหน้าร้านพวกนี้แล้วเนี้ยนะครับเราก็รู้อยู่แล้วใช่ไหมครับว่าเออลูกค้าของเรานะครับคนที่มาซื้อสินค้ามาใช้บริการของเราเนี้ยเขามีปัญหาอะไรพวกนี้มันก็ง่ายนะครับทุกวันนี้เรายิงเนี้ยเราได้เงินอู้ฟู่นะครับเรามีเงินเนี้ยกําไรเยอะแยะนะครับผมแนะนําว่าคนที่เป็นเจ้าของสินค้าหรือว่าบริการนะครับห้างร้านต่างๆ เนี้ยเราควรจะแบ่งกําไรมาส่วนหนึ่งนะครับเพื่อที่จะมาสร้างคอนเทนต์นะครับไว้ใน Blog แล้วก็ใน Youtub นะครับโดยจุดประสงค์ของทั้ง Blog และ Youtube เนี้ยก็แตกต่างกันนะครับBlog เนี้ยเราก็เอาไว้เขียน อ่าสิ่งที่คนมักจะถามปัญหาต่างๆ นะครับหรือว่าคนที่อยากจะรู้นะครับว่าผลิตภัณฑ์ของเราคืออะไรนะครับเขามีปัญหาอะไรเนี้ยBlog ก็จะทําหน้าที่ตรงนี้ส่วน Youtube เนี้ยก็จะเป็นการสร้างนะครับเขาเรียกว่าความเชื่อมั่นในแบรนด์ของเรานะครับถ้าเรามีแบรนด์เนี้ยก็จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ให้คนเข้ามาเสพนะครับเสพคอนเทนต์ของเราสร้างความเชื่อมั่นนะครับคนก็จะเริ่ม อ๋อเป็นแฟนคลับเรานะครับอย่างผมเนี้ยผมก็ใช้ตัวเองนะครับในการที่จะทํา Youtube ขึ้นมาเพื่อประชาสัมพันธ์ตัวตนของผมนะครับสินค้าหรือว่าบริการที่ผมมีอยู่นะครับบางคนถามว่าเนี้ยโอ้โหรายได้ตั้งหกเจ็ดหลักแล้วทําไมจะต้องมานั่งทํา Youtubeก็เพราะว่า Youtube เนี้ยมันฟรีนะครับมันฟรีแล้วก็มันสามารถนะครับสร้างนะครับคนเข้ามาเจอสินค้าหรือว่าบริการของผมเนี้ยโดยที่ผมไม่ต้องเสียเงินเลยนะครับผมไม่ต้องยิงแอดผมไม่ต้องลงโฆษณาเนี้ยต่อไปเนี้ยนะครับคนก็จะเจอผมผ่านทาง Youtube นะครับและนะครับ การทํา Youtube เนี้ยมันเป็นการสร้างความเชื่อมั่นนะครับในตัวคนที่เข้ามาดูนะครับสินค้าหรือว่าบริการเนี้ยนะครับมันก็ขายง่ายกว่านะครับการที่เราไปหาคนที่ไม่รู้จักเราแล้วก็ขายสินค้าให้เขาเนี้ยมันก็จะยากหน่อยแต่ถ้าเรามีฐานแฟนคลับของเราแล้วเนี้ยนะครับเราจะเอาอะไรมาขายเนี้ยมันก็จะง่ายกว่ากันเยอะนะครับก็แนะนําว่านะครับเริ่มต้นทําทั้งสองที่เลยนะครับ

 

แต่ก่อนอื่นนะครับคือตอนนี้เนี้ยเรามีเงินล่ะนะครับแต่ว่าเราอยากจะสร้างไอสองแหล่งนี้ขึ้นมาเพื่อที่จะสร้างแบรนด์ของเราในระยะยาวเนี่ยนะครับก่อนอื่นเนี่ยผมแนะนําว่าเราควรจะไปศึกษาทั้งสองแหล่งก่อนนะครับอย่างเช่น Blog เนี่ยเราก็จะต้องรู้ก่อนว่าเราจะทํา Blog แบบไหนนะครับเราจะวางโครงสร้างยังไงนะครับเราจะโฟกัสที่คีย์เวิร์ดอะไรเราจะเขียนบทความยังไงให้ตอบโจทย์คนอ่านนะครับเราก็ต้องไปศึกษาก่อนนะครับรู้ภาพรวมนะครับ รู้ภาพรวมก่อนYoutube ก็เช่นกันนะครับYoutube เนี่ยนะครับเราจะทํายังไงนะครับให้คนมาสนใจมาเจอวิดีโอของเรานะครับมาสนุก มามีความสุขในการดูคอนเทนต์ของเรานะครับเราจะเก็บกลุ่มลูกค้านะครับ ไว้ในลิสต์ของเรานะครับเก็บไว้ในอีเมลเก็บไว้ในไลน์เนี่ยนะครับเราใช้ Youtube ทํายังไงเมื่อเรารู้ภาพรวมของทั้งสองระบบแล้วเนี่ยนะครับเราก็ค่อยไปจ้างคนนะครับมาทําแทนเราคนที่เป็นเจ้าของสินค้าหรือว่าบริการเนี่ยนะครับก็ไม่แนะนําให้ทําเองเพราะว่าเวลาของเรามันมีค่ามากกว่านั้นนะครับเราก็ไปจ้างคนมาทําพอเราไปจ้างมาเนี่ยนะครับเรามีความรู้แล้วเนี่ยนะครับเราก็จะไม่โดนคนที่เป็นลูกจ้างของเราเนี่ยหลอกนะครับผมเห็นคนบางคนเนี่ยนะครับจ้างทําเว็บเนี้ยเป็นแสนนะครับแต่ไม่ได้อะไรเลยนะครับเนี้ยก็โดนหลอกไปหรือว่าบางคนเนี้ย ไปจ้างทำคีย์เวิร์ดไปจ้างทํา SEO นะครับในคําค้นหาที่ไม่มีคนค้นหาหรือว่าไปจ้างคําที่มันกว้างจนเกินไปซึ่งคนที่คลิกเข้ามาอ่านเนี้ยนะครับเขาไม่ได้เป็นคนที่จะมาซื้อสินค้าเรานะครับก็ไม่มีประโยชน์อีกเช่นกัน ดังนั้นเนี้ยนะครับจะทําอะไรก็ต้องรู้ภาพรวมกันก่อนนะครับว่ามันเป็นยังไง แล้วเราค่อยไปลงลึกไปจ้างคนมาทําแทนเราอันนี้ก็คือในส่วนแรกของเจ้าของผลิตภัณฑ์หรือว่าสินค้านะครับในส่วนที่สองเนี้ยก็จะเป็นในส่วนของ คนที่หาเงินออนไลน์นะครับคนที่หาเงินออนไลน์นะครับ ก็จะเริ่มยังไงดีนะครับคนที่หาเงินออนไลน์ก็เหมือนผมตอนช่วงแรกๆ เนี้ยนะครับผมเริ่มต้นจากการทํา Blog นะครับมันง่ายกว่านะครับเริ่มต้นจาก Blog ฟรีเลยเมื่อก่อนเนี้ยผมเริ่มต้นจาก Blogger ,Wordpress.comที่มันฟรีๆ นะครับพอเราเริ่มมีทุนเนี้ยก็จดโดเมนเช่า Hosting นะครับตามขั้นตอนๆ ไปพอเราเริ่มเก่งเนี้ยนะครับเราก็สร้างคนมาทําแทนได้เหมือนกันนะครับเหมือนปัจจุบันเนี้ยนะครับต่อมานะครับผมก็เริ่มต้นที่ Youtube นะครับพอผมมีความชํานาญในการทํา Blog เสร็จผมก็มาทําที่ Youtube ต่อนะครับก็คือผมแนะนําว่าเราควรจะโฟกัสที่ที่ใดที่หนึ่งก่อนแล้วก็พอชํานาญแล้วก็ทําเงินกับมันได้เนี้ยเราก็ค่อยย้ายใหม่อีกที่หนึ่งประมาณนี้นะครับซึ่งมันก็ดูด้วยว่านะครับตัวเราเนี้ยมีความชํานาญนะครับมีในการทําสื่อ Blogหรือว่า Youtube มากกว่ากันนะครับก็ให้เราเริ่มต้นที่ตรงนั้นก่อนนะครับอันนี้ก็แล้วแต่นะครับว่าความชอบ เราอาจจะชอบในการที่แต่งเนี้ยเราก็ไปที่ Youtube ก่อนนะครับเรามีความชอบในการที่เล่าเรื่องนะครับแก้ปัญหาให้คนได้เนี้ยในการพิมพ์ ในการเขียนนะครับแต่เราไม่ถนัดในการพูดในการออกกล้องเนี้ยนะครับ เราก็ไปที่ Blog ก่อนนะครับแต่ต้องบอกไว้ก่อนนะครับว่าทั้ง Blog และทั้ง Youtube เนี้ยนะครับมันไม่ได้หาเงินให้เราแบบว่าทําวันนี้พรุ่งนี้ได้เงินเลยนะครับมันขึ้นอยู่กับความสม่ำเสมอนะครับเราต้องมองสินทรัพย์ในการที่เราทํา Blog กับ Youtube ไว้ว่ามันเป็นนะครับสินทรัพย์ออนไลน์เราสร้างเอาไว้เพื่อที่จะให้มาสร้างเงินให้เราได้ในระยะยาวนะครับอย่าง Blog เนี้ยก็ทําเงินให้ผมมาเนี้ยประมาณสิบกว่าปีแล้วนะครับผมทําบล็อกมานานนะครับมันก็ยังสร้างเงินให้ผมมาเรื่อยๆ นะครับถ้าใครสนใจทําบล็อกเนี้ยเดี๋ยวผมจะใส่ลิงก์เอาไว้ใต้วิดีโอนะครับก็คลิกเข้าไปเรียนได้นะครับหรือว่าใครที่สนใจในการทํา Youtube เนี้ยนะครับเดี๋ยวผมจะใส่ลิงก์ไว้ด้านบนนี้นะครับก็ลองไปดูนะครับว่าทํา Youtube มันเป็นยังไงนะครับคือถ้าเราชอบสิ่งไหนเนี้ยเราก็ไปโฟกัสสิ่งนั้นก่อนแล้วก็ลองทําให้มันเกิดผลแล้วเราค่อยย้ายไปอีกทีหนึ่งนะครับสุดท้ายนะครับไม่ว่าเราจะทําสื่อนะครับช่องทางไหนก็ตามนะครับเราต้องโฟกัสนะครับเราต้องคิดไว้ก่อนนะครับตั้งเป้าไว้ก่อนว่าเราจะทําไปเนี่ยเราจะหาเงินจากอะไรนะครับท่านที่เป็นเจ้าของสินค้าหรือว่าบริการเนี่ยนะครับเรามีร้านค้าขายจานอยู่นะครับคอนเทนต์ที่เราทําออกมาเนี่ยนะครับมันจะต้องซัพพอร์ตมันจะต้องทําให้คนดูบทความ อ่านบทความดูวิดีโอในยูทูปของเราอ่านนะครับ เสพสื่อของเราเนี่ยแล้วเขาอยากจะมาซื้อจานจะมาใช้บริการจะมาซื้อสินค้าของเราเราไม่ได้ทําออกมาให้เขามาฟินเล่นๆ นะครับแต่เราต้องทําออกมาเพื่อที่ให้เขารู้สึกว่าอยากจะมีการกระทำในการที่จะมาซื้อสินค้าหรือว่าบริการของเรานะครับแต่ไม่ได้ในเชิงที่เป็นขายตรงก็คือขาย ขาย ขาย ขายไม่ใช่นะครับเราให้ความรู้ให้ประโยชน์นะครับพอคนที่เริ่มรู้สึกได้รับคุณค่าที่เราให้ไปนะครับเขาก็จะเริ่มมีความภักดีกับเราแล้วเขาก็อยากจะมาซื้อสินค้ากับเรานะครับนี่คือคอนเซ็ปต์ครับก็

 

ทั้งสองนี้ก็เป็น ไอเดียนะครับในการที่เราจะะทํา Blogหรือว่าทํา Youtube กันก่อนดีนะครับแล้วก็ไอ้การที่สองตัวนี้เนี้ยมันมีประโยชน์ในการที่เราจะหาทําเลในโลกออนไลน์นะครับทําเลทองคําเนี้ยนะครับมันถูกกว่า ประหยัดกว่าการที่เราจะไปเช่าหน้าร้านนะครับตามที่โลกภายนอกนะครับเป็นตึก เป็นอะไรพวกนี้เนี้ยเดี๋ยวนี้เนี้ยมันก็ไม่ค่อยจะจําเป็นแล้วนะครับเพราะว่าพอเราเจอโควิดเจอโลกระบาดเจอการเดินทางอะไรต่างๆ เนี้ยนะครับทุกอย่างเนี้ยจะเปลี่ยนมาเป็นออนไลน์หมดดังนั้นเนี้ยนะครับถ้าเราไม่อยากจะตกยุคนะครับไม่อยากจะโดนทำลายหรือว่าการที่แบบโดนทิ้งไว้อยู่ข้างหลังนะครับแล้วก็ตายไปนี่นะครับเราก็ต้องแบ่งนะครับ แบ่งออกมาทําโซเชียลด้วยนะครับจริงๆ แล้วเนี้ยนอกจาก Blog หรือว่า Youtube เนี้ยนะครับมันก็ยังมีพวกInstagram, Twitter นะครับหรือว่า Tiktok นะครับPinterest นะครับต่างประเทศเนี้ย Pinterest เปรี้ยงมากนะครับมันมีอีกหลายช่องทางนะครับแต่ว่าก็แนะนําว่าค่อยๆ เริ่มนะครับค่อยๆ เริ่มแบ่งนะครับแบ่งกําไรที่เราทํารายได้อยู่ตอนนี้นะครับออกมาทําในส่วนนี้นะครับเพื่อที่จะเป็นสินทรัพย์ในระยะยาวสร้างเชื่อมั่นในแบรนด์ของเรานะครับสร้างตัวตนของเรานะครับเหมือนที่ผมทํา Youtube อยู่ตอนนี้นะครับผมก็ให้ความรู้ให้ประโยชน์นะครับเพื่อที่จะให้คนเนี่ยนะครับรู้สึกว่าเอ่อได้รับคุณค่าที่ผมให้แล้วเขาก็มีโอกาสที่จะมาซื้อสินค้าหรือว่าบริการของผมในอนาคตนั่นเองนะครับโอเคครับวิดีโอนี้ก็มีเท่านี้นะครับพบกันใหม่วีดีโอหน้านะครับ สําหรับวันนี้สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น