วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

เพิ่มซับ Youtube แบบนี้มีแต่พังกับพัง!



มีคนมาเม้นแลกซับกันไปมาในช่องผม เยอะมาก คือทุกวันเลยครับ วันนี้ผมจะมาแชร์ประสบการณ์ ว่ามันมีประโยชน์ หรือ โทษอย่างไรกันบ้าง ติดตามกันนะครับ ทำไมถึงต้องแลกซับ 1. อยากให้ผ่านกฏ 1,000 ซับ 4,000 ชั่วโมงเพื่อเปิดสร้างรายได้ 2. อยากปั๊มช่องเพื่อเอาไปขายต่อ ถ้าอยากปั๊มซับเพื่อเอาไปขายต่อ อันนี้ไม่คิดอะไรมาก เพราะไม่ได้ตั้งใจจะทำจริงจัง แต่ถ้าคนที่ตั้งใจทำช่องจริงจัง และอยากสร้างรายได้จาก Youtube ในระยะยาว แนะนำว่าอย่าทำครับ เหตุผลเพราะ ได้คนที่ไม่ได้ชอบ เนื้อหาของช่องเราจริงๆ สมมุติว้าเราเป็นนักร้อง เวลาเราไปยืนร้องเพลงบนเวที มีคนจ้างหน้าม้ามาดูเราร้องเพลงสัก 90% ยืนกดมือถือ นั่งคุยกัน ไม่ได้สนใจเพลงที่เรากำลังร้อง เพลงที่เราอุตส่าห์แต่งมา เรารู้สึกยังไง เหมือนกัน พยายามทำคลิปออกมาอัพรัวๆ ไม่มีคนดูเรารู้สึกไง ก็ท้อสิคร้บ สิ่งที่เราต้องการจริงๆ คือแฟนคลับเดนตายขอคนไม่ต้องมากแต่พร้อมจะเปย์ หรือ สนับสนุนผลงานเราทุกอย่าง ใครมาพูดถึงเราในทางไม่ดี FC พร้อมจะไปวอร์ทุกที่ ถึงตรงนี้ อยากได้แบบไหนครับ บทลงโทษที่เราจะโดนแน่ๆเลยคือ ลดการเข้าถึงวิดีโอที่เราปล่อยออกไป หลายๆคนอาจจะเจอ หรือ ได้ยินข่าวว่า Youtube เปลี่ยนแปลง Algorithm คนเข้าถึงน้อยลง เหตุผลที่เขาอัพเดทบ่อยๆ จุดประสงค์ก็เพื่อ นำเสนอสิ่งที่ดีที่สุด ตรงใจคนดูที่สุด ยื้อให้คนอยู่ใน Youtube ให้นานที่สุด เพื่อที่จะได้ขายโฆษณาได้ ถามว่า ทุกวันนี้เราทำแบบนั้นหรือ เปล่า หรือ ทำตรงกันข้าม ดีในแบบของเรา หรือ ดีในแบบที่เขาต้องการ ทำไมการเข้าถึง ถึงน้อยลง ตรงนี้มีอะไรบ้างมาดูกันนะครับ ตรงนี้จะพูดถึงคนที่มี Sub แล้วนะครับ หลายคนสงสัยทำไมบางช่อง ซับเยอะวิวน้อย Subscriber คือ คนที่เหมือนกับกรรมการครับ มาตัดสินว่าคลิปนั้นจะไปรอด หรือ ร่วง พอเราอัพคลิปขึ้นไปปุ๊ป มันจะเด้งแจ้งเตือน คนที่กดกระดิ่ง และโผล่ไปหน้า Home คนที่ซับ subscriber หรือ กรรมการ จะดูว่า 1. เห็นปกก่อนสะดุดตามั้ย รูปกับแคปชั่น ดู Headline ซิ อยากจะคลิกไปดูมั้ย ด่านแรกเรียกว่า CTR 2. คลิกเข้าไปดู ทำให้กรรมการดูจนจบ หรือ เบื่อ ปิดออกตั้งแต่ต้น ตรงนี้เรียกว่า Retention rate *** ตรงจุดนี้ถ้าเราได้คนที่เราไปแลกซับมา ถามว่าเขาจะดูวิดีโอเรามั๊ย ไม่ดูเนี่ยดีครับ แต่ถ้าเขาแล้วผ่านไป 5 วิ กดปิดเลย ตรงนี้หายนะครับ Algorithm มันจับได้ว่า วิดีโอนี้คนดูแล้วแปปเดียวแล้วปิดเลย วิดีโอนี้ไม่ดีนะ เราซวยเลย 3. ดูแล้ว มีแอคชั่นมั้ย กด Like, comment, share, subscribe อันนี้คือ Enagagement (ตรงนี้เราต้องทำควบคู่กับการใช้สคริปส์ วิดีโอข้างบนครับ) 4. ดูจบแล้ว อยากดูวิดีโออื่นต่อมั้ย ตรงนี้คือ Watch time คือเวลาที่ดูวิดีโอทั้งหมด ซึ่ง Youtube ต้องการให้คนอยู่ในระบบนานๆ เมื่อกรรมการ เห็นพ้องต้องกันว่าดี ชูป้ายผ่าน คลิปคุณจะถูกนำส่ง ไปคนที่มีความชื่นชอบในแบบเดียวกับ Subsciber ของคุณ จากตรงนี้ ถ้าดูกราฟ จะพุ่งขึ้นเลย และคนที่ดูเป็นคนที่ไม่ใช่ subscriber ของเรา ถ้าเรากดเข้าไปดูใน Youtube Analytics เราจะเห็นว่า Traffic อันดับ 1 เลยก็คือ Browse Traffic ตรงนี้ถ้าเราทำถูก จะทำให้คลิปเราพุ่งกระฉูดได้เลยทันที ดังนั้น ถ้าเราได้คนที่ไม่ได้สนใจคอนเท้นของเรามาซับ ถามว่า เขาจะดูมั้ย แน่นอน ไม่ดูแน่นอนครับ อีกอย่างหนึ่ง คือ ถ้าเราทำคลิปสะเปะสะปะ คือ คลิปที่ไม่โฟกัสกับกลุ่มคนดู การเข้าถึงก็จะน้อยเช่นกัน ก็เลยเป็นสาเหตุว่า ซับเยอะ ทำไมวิวน้อย เพราะคอนเท้นไม่ตรงกลุ่มส่วนหนึ่ง และ ซับไม่มีคุณภาพนั่นเอง ทางออก สำหรับคนที่มี 0 Subscriber จะทำไงดี? 1. คนมีงบ - ยิง Ads Youtube ครับ มีสอนแล้ว 2. ไม่มีงบ - ฝากลิ้งตาม Facebook groupที่เขาอนุญาต และเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเรา ไม่ใช่แสปม แต่เป็นการไปช่วยแก้ไขปัญหาให้กับคนกลุ่มๆนั้น - คอมเม้น ตามวิดีโอที่เกี่ยวกับเนื้อหาช่องเรา FB / Youtube - ทำคลิปกระแส สรุป แลก Sub ทำร้ายช่องเรามากกว่าที่คิดครับ แนะนำว่าไม่ทำดีกว่า ปรับปรุงเนื้อหาให้ตรงใจคนดู และ โฟกัสไปที่การทำ SEO / ทำต่อเนื่องสม่ำเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น