วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2563



วันนี้ผมจะมาแชร์ความผิดพลาดในการเป็น Youtuber ก่อนจะได้แสนซับผมได้ทำอะไรผิดพลาดไปบ้าง 9 ข้อผิดพลาดที่อยากมาแชร์ให้กับคนที่จะทำยูทูปนะครับ เผื่อจะเป็นประโยชน์ มีอะไรบ้าง

1. ไม่กล้าออกหน้ากล้อง
ช่วงแรกขี้อายมาก คือกังวลว่าคนอื่นจะคิดยังไงกับเรา กลัวโดนแซะ กลัวเราไม่ดีพอ กลัวไปหมด
วิธีแก้ปัญหาของผมช่วงแรก คือ การอัดหน้าจอด้วยโปรแกรม Camtasia โผล่มาแต่เสียง ก็โอเคดี แต่ข้อเสีย คนที่มาดูไม่รู้ว่าเราเป็นใคร เสียโอกาสในการสร้างแบรนด์ตัวตน

2. คิดว่าตัวเองไม่พร้อม
ช่วงแรกจะทำต้องคิดว่า อุปกรณ์ต้องขั้นเทพก่อนแล้วถึงจะเริ่มได้ สุดท้ายก็ไม่ได้เริ่มซะที มาตัดสินใจทำก็คือ เริ่มจากเท่าที่มีก่อนละกัน ถ้ารอให้พร้อมคงไม่ได้เริ่มซะที ทำๆไปมีตังค์ค่อยมาซื้อของเพิ่ม

3. ไม่มีความสม่ำเสมอ
ตอนแรกที่ทำคือ ทำทิ้งๆขว้างๆมาก เดือนละคลิป 2 เดือนคลิป ไม่ได้สนใจเลย พอไม่สม่ำเสมอ คนดูก็เลยไม่รู้ว่าเราจะออกคลิปเมื่อไหร่ ไม่ได้ติดตาม ตอนหลัง พอมาเริ่มตั้งใจทำ ก็เปลี่ยนเป็นอาทิตย์ละ 3 คลิปทำคนเดียว ก็เริ่มจะรู้สึกหนักไป แต่มาคิดๆดู เอาแบบพอดีๆ เน้นที่คุณภาพในแต่ละคลิปดีกว่า เลยกลายมาเป็น อาทิตย์ละ 2 คลิป วันอังคาร กับ พฤหัส กำลังพอดีๆ ไม่อยากจะออกคลิปเยอะเกินไป แต่อยากทำสิ่ง ที่คิดว่าดีที่สุดออกมาในแต่ละคลิปจะดีกว่า

4. เปรียบเทียบกับคนอื่น
ช่วงแรกๆ ชอบเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับช่องใหญ่ๆ ช่องดังๆ แทนที่จะได้กำลังใจ กลายเป็นกดดันตัวเอง ตอนหลังๆก็ปรับความคิดซะใหม่ ทำในแบบที่เป็นตัวเราเอง เน้นประโยชน์ที่คนดูจะได้รับ เลิกเปรียบเทียบ

5. SEO อย่างเดียวไม่พอ
พื้นฐานหาเงินจาก Affiliate + SEO ก็เลยคิดว่าไม่น่ายาก เราแค่ปรับแต่ง SEO ก็น่าจะทำอันดับได้ ซึ่งก็จริงส่วนหนึ่ง คือ ในคำค้นหาที่คนค้นหาไม่มากพอทำได้ แต่ถ้าคำที่มีคนทำกันเยอะทำแค่นี้ไม่พอ เพราะเราต้องดูเรื่องของ

1. ปก CTR
2. Watch Time คนดูดูจนจบมั๊ย
3. การมีส่วนร่วม
4. การดันวิดีโอเพื่อให้คนเข้ามาดูมากที่สุดภายใน 24-47 ชม
6. ไม่เก็บคนดู

คนเข้ามาแล้วก็จากไป บางคนก็ชอบช่องเรานะแต่ยังไม่อินเพียงพอ
เก็บคนดูคือ การเสนอผลประโยชน์เพื่อที่เขาจะได้เข้ามาอยู่ใน List ของเรา เช่น

1. ขอให้คนดูกด ซับ กดกระดิ่งแจ้งเตือน
2. ขอให้คนดู เข้ามาอยู่ใน LineOA, FB Group, Email List
พอเรามีฐานคนดู ของเราอยู่ใน List ตรงนี้จะช่วยให้เราดันวิดีโอของเราให้พีคภายใน 24-48 ชม โดยที่เราไม่เสียเงินยิงแอดเลย

7. ไม่มีส่วนร่วมกับคนดู
คนที่อยู่หลังกล้องก็คือ คนๆหนึ่ง เหมือนเราไปนั่งคุย เราไม่ใช่ผู้ประกาศข่าวที่นั่งหลังตรง รายงานข่าว แต่มันคือการสื่อสารกัน 2 ทาง ช่วแรกผมก็จะเกร็งๆหน่อย ตอนหลังก็มีมุขตลกบ้าง คอมเม้นโต้ตอบ ทำโพล แชร์เรื่องราวส่วนตัว เขาจะได้อินกะเรา เปิดช่องทางให้ไปคุยกันใน Line openchat

8. พยายามจะทำวิดีโอให้ได้นานๆ
จะได้วาง mid roll ads ได้
ช่วงแรกๆโลภมาก อยากจะได้ค่าโฆษณาเยอะๆ ก็จัดวิดีโอ 10 นาทีตลอด บางอันไม่ถึง 10 นาทีก็พยายามลากยาวไปให้ได้ 10 นาที พอความโลภเข้าครอบงำ ความบรรลัยจึงเกิดขึ้น คนดูก็บ่นนะครับ มันคืออะไร สรุป วิดีโอจะสั้น จะยาวก็ช่างมัน ขอเนื้อหาโดนๆ และ คนดูได้ประโยชน์ก็พอ

9. ไม่เป็นตัวของตัวเอง
ช่วงแรกที่ทำเกร็งเกินไป พยายามจะทำให้เหมือนคนอื่น ก็เลยพูดจา สื่อสารที่ไม่ค่อยจะเป็นตัวของตัวเองเท่าไหร่ ตอนหลังก็ปรับให้เป็นตัวของตัวเองมากขึ้น
การพยายามเปลี่ยนตัวเองให้คนอื่นชอบ เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะถ้าเราฝืนเป็นคนอื่นที่ไม่ใช่ตัวเอง ก็เหมือนเราหลอกคนดู ทำๆไปก็ไม่มีความสุข

ทั้งหมดก็คือ 9 ข้อ ที่เป็นปัญหาสำหรับผมในช่วงเริ่มต้นทำยูทูป เพื่อนๆมีใครทำข้อไหนอยู่ลองเอา วิธีแก้ไขของผมไปทดลองใช้กันดูนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น