วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2563

4 ทางรอดคนยิงแอดใน Facebook

ในยุคที่ค่าโฆษณามีแต่จะแพงขึ้นเรื่อยๆ การที่จะหาลูกค้ามาได้แต่ละคนต้นทุนก็จะพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ แล้วเราจะปรับตัวกันอย่างไรดี



1. Up Sell
ต้นทุนต่อการที่ได้ลูกค้ามา 1 คน ตอนนี้จ่ายค่ายิงแอดไปกันกี่บาทครับ เมื่อก่อนจ่ายหลักร้อย ขายได้หลักหมื่น หลักแสน มาตอนนี้ ราคานี้ไม่ค่อยมีให้เห็นอีกแล้ว แนวโน้มยิ่งจะแพงขึ้น แพงขึ้นไปเรื่อยๆ

ถ้าเราขายของกำไรน้อยค่าแอดจะกินเข้าไปเรื่อยๆ บางทีก็ขาดทุน วิธีแก้ไขคือ Up Sell ให้เราหาของมาขายเพิ่ม ถ้าเราได้ลูกค้ามา 1 คนแล้ว เราต้องรีดเงินจากเขาออกมาให้ได้มากที่สุด โดยที่เขาเต็มใจ

คนเราจะเต็มใจจ่ายเพราะว่าสิ่งนั้นมันมาช่วยแก้ปัญหาให้เขาได้

ยกตัวอย่างเช่น ผมจะซื้อเฟอร์นิเจอร์ในอิเกีย เพราะราคามันถูกดีไม่แพง แต่มันต้องมาประกอบเอง เขามีบริการเสริมตรงนี้ให้ เราไม่ได้เอารถมาเอง เขามีบริการส่งให้

เวลาที่คนอยากจะซื้อของ สมองเรามันเหมือนอยู่ในโหมดที่พร้อมควักตังค์จ่ายแล้ว ถ้าลูกค้าซื้อชิ้นแรกแล้ว เราก็เสนอสินค้าตัวที่สอง ที่เรียกว่า Upsell ถ้าเราขายของชิ้นที่ 2 ได้ เราก็ได้กำไรมากขึ้น จากการที่เราได้ลูกค้ามา 1 คน

ยกตัวอย่างเช่น เวลาเราไปอิเกีย พอเราตัดสินใจซื้อสินค้าสักตัว เราจะเจอว่ามันมีจัดชุด จัดเป็นเซ็ทที่เข้ากัน เราก็พร้อมจะจ่าย และระหว่างทางเนไปคิดเงิน ก็จะเจอของกระจุก กระจิกวางดักเราตามรายทางไปหมด รู้ตัวอีกที ของเต็มตระกร้าเลย

จุดประสงค์คือ เข้ามาแล้ว รีดเงินออกมาให้ได้มากที่สุด โดยที่ลูกค้ายินดีจะจ่าย

2. Offer
ของขายเหมือนกันเต็มบ้านเต็มเมืองไปหมด แล้วเราจะขายอย่างไรให้ดูแตกต่างจากชาวบ้านเขา นั่นก็คือ เรามีข้อเสนอที่ดีกว่าเขา เช่น
– การันตี รับประกัน
– ของแถม
– คู่มือ
– บริการหลังการขาย Call Center
– ส่งฟรี

หรือ ส่วนเสริมที่มาแก้ปัญหาในใจของลูกค้าที่มีต่อสินค้าของเราได้
เราในฐานะเจ้าของสินค้า เราต้องรู้ให้ได้ว่า ลูกค้ากังวล หรือมีอคติอะไรในใจที่จะซื้อสินค้าเรา หามาให้ได้ แล้วนำมาทำเป็นข้อเสนอ

3. ขายลูกค้าเก่า

การขายลูกค้าเก่า ง่ายกว่าขายลูกค้าใหม่ คือ ถ้าลูกค้าเข้ามาแล้ว เราบริการดี เกินกว่าที่เขาคาดหวัง สิ่งที่ได้คือ เขาจำเราได้ เขาเชื่อเรา เขากลับมารีวิวดี เขาไปแนะนำให้คนอื่นมาซื้อกับเรา ผมเองถ้ามีสินค้าใหม่ๆออกมา ลูกค้าเก่าจะเป็นกลุ่มแรกที่อุดหนุนผมทันที ไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณาเลย

เราต้องเก็บข้อมูลลูกค้าเอาไว้ด้วย เช่น เก็บอีเมล์ เก็บเบอร์โทร แอดไลน์ อินบ๊อค อย่างเช่นคนทำ Marketplace ก็จะมีการ์ดใส่ไว้ในกล่องให้ลูกค้าแอดไลน์มา

ผมเคยไปฟังเจ้าของร้านในเถาเป่าเขาบอกว่าดูแลลูกค้าเก่าให้เหมือนเราจีบผู้หญิง รู้จักกันไม่ใช่หายหน้าไป 2-3 เดือน มาทักอีกทีเขาก็จำเราไม่ได้แล้ว แต่ถ้าหมั่นสอบถาม สารทุกข์สุกดิบ เขาก็จะจำเราได้

ถ้าลูกค้าน้อยๆก็พอไหว คนไหนลูกค้าเยอะๆก็ใช้ Email autimation, Chatbot เข้ามาช่วยนะครับ

4. Personal Brand
การสร้างจุดเด่นที่ง่ายที่สุดในยุคนี้ คือ การมีตัวตนขึ้นมา ให้คนจดจำเราได้ด้วยการให้คุณค่า บางคนเชื่อ KOL/Influencer มากกว่าดาราอีกนะครับ เราซึ่งเป็นเจ้าของร้านค้า เจ้าของสินค้า ออกมา Live ออกมาให้ความรู้ ให้คุณค่า กับกลุ่มเป้าหมายของเรา คนก็จะมารู้จักเรา เชื่อเรา และถ้าสิ่งที่เราให้มีคุณค่าสูง เขาก็พร้อมที่จะตอบแทนด้วยการสนับสนุนเรา

4 เทคนิค ทั้งหมดนี้ผมได้เรียนรู้มาจากคอร์ส One Funnel Challenge ครับ เป็นคอร์สที่จะสอนเรื่องการใช้ Funnel เพื่อที่จะมาช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของเพื่อนๆนะครับ จุดสำคัญ คือ การตลาดที่อยู่เบื้องหลัง ถ้าได้เรียนรู้แล้ว บอกเลยว่าจะเปลี่ยนวิธีคิดในการทำการตลาดออนไลน์ไปโดยสิ้นเชิง เหมือนที่คอร์สนี้ได้เปลี่ยนวิธีคิดของผม ไปเรียบร้อยแล้ว
……………………………………
ถ้าสนใจคอร์สนี้ ผมมีโบนัสคนที่ซื้อผ่านลิ้งผมนะครับ ผมมีของแถมจะให้คือ
📌 VIP Group “ติวฟันแนลแบง” (มูลค่า 30,000 บาท)
📌 คอร์สสอนสร้างรายได้จาก Blog (มูลค่า 15,000 บาท)
📌 คอร์สขาย Shopee แบบอัตโนมัติ (มูลค่า 8,900 บาท)
‼ มูลค่ารวม 53,900 บาท
——————-
สนใจสมัคร คลิก https://ofcsix.app.funnelbang.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น