วันพุธที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2564

9 อาชีพที่ไม่โดน AI แย่งงาน ในอนาคต


 

ผมลาออกจากงานประจํามาได้สิบกว่าปีแล้วนะครับแล้วเหตุผลที่ยังรอดอยู่ทุกวันนี้โดยที่ไม่ต้องกลับไปทํางานประจําเนี้ยนะครับก็เพราะว่าผมเป็นคนที่เปลี่ยนแปลงนะครับปรับตัวได้เร็วเทรนด์หนึ่งนะครับที่ผมรู้สึกว่ามันมาถึงแล้วนะครับแล้วก็มันเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลันทันทีนะครับนั่นก็คือการที่AI นะครับหรือว่าเนี้ย Robot นะครับได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงนะครับทุกอย่าง ที่อยู่รอบๆ ตัวเราอะไรที่เคยใช้คนทํางานนะครับตอนนี้เนี้ยหุ่นยนต์นะครับหรือว่า AI เนี้ยมาแทนที่คนเรียบร้อยแล้วนะครับซึ่งผมก็ได้เตรียมตัวนะครับรับมือมาบ้างแล้วนะครับอย่างที่เห็นนะครับว่าผมมาทํา Youtube อะไรเงี้ยนะครับก็เป็นอีกหนึ่งนะครับช่องทางที่ผมได้เตรียมปรับตัวนะครับว่าAI เนี้ยจะไม่สามารถมาแทนที่ผมได้นะครับวิดีโอนี้นะครับผมก็เลยจะมาแชร์นะครับว่าอาชีพอะไรที่จะไม่โดน AI หรือว่าหุ่นยนต์เนี้ยนะครับมาแทนที่เราได้นะครับเพื่อที่เราจะได้เตรียมตัวนะครับว่าเราจะได้ไม่ตกงานในอนาคตนั่นเองนะครับสวัสดีครับผมเซียนเป็ดครับช่องผมแนะนําการหาเงินออนไลน์นะครับผมจะอัพโหลดวิดีโอทุกวันอังคารและวันพฤหัสนะครับถ้าไม่อยากพลาดเทคนิคการหาเงินออนไลน์นะครับอย่าลืมนะครับช่วยกด Subscribedแล้วก็กดกระดิ่งแจ้งเตือนไว้นะครับจะได้ไม่พลาดถ้าติดตามในแฟนเนี้ยอย่าลืมกดไลก์นะครับแล้วก็กดติดตามเพจของผมด้วยนะครับมีคําถามในแอด Line นะครับ@Sienped เข้ามาคุยกับผมได้นะครับ

 

อาชีพที่จะไม่โดน AI หรือว่าหุ่นยนต์เนี้ยมาแย่งงานนะครับผมก็นึกถึงขึ้นมาว่าอะไรที่มันจะต้องเป็นสิ่งที่คนสองนะครับหรือว่าหนึ่งคนกับอีกคนหลายๆ คนเนี้ยนะครับมาเชื่อมโยงกันนะครับยกตัวอย่างเช่นนะครับอย่างการเป็น Influencer ,Youtuberแบบที่ผมเป็นอยู่ตอนนี้เนี้ยนะครับก็เป็นอะไรที่ผมมีคนติดตามมีแฟนคลับนะครับคนติดตามผมเนี้ยเชื่อมั่นนะครับ ในตัวผมสิ่งนี้เนี้ย AIก็จะไม่สามารถมาแทนที่ได้ผมเองเนี้ยก็มีลูกอ่ะนะครับก็ตอนนี้อายุสี่ขวบนะครับทําให้ผมก็เตรียมตัววางแผนนะครับว่าเอ่อยุคที่เขาโตขึ้นมาแล้วก็จบนะครับ จบมหาวิทยาลัยแบบเนี้ยนะครับโลกคงเปลี่ยนไปเยอะมากพอสมควร ดังนั้นเนี่ยนะครับก็มองหาทางหนีที่ไล่เอาไว้เรียบร้อยแล้วนะครับว่าจะให้เขาทําอะไรนะครับดังนั้นเนี่ยนะครับก็จําเป็นมากๆ เลยนะครับที่เราจะต้องเอาตัวรอดให้ได้ในยุคปัจจุบันแล้วก็ยุคที่อยู่ในหลังโควิด-19 นี้นะครับเพราะว่าอะไรๆ มันก็จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วนะครับซึ่งผมก็ได้รวบรวมนะครับเก้าอาชีพที่ผมคิดเอาไว้ว่าเก้าอาชีพนี้เนี่ยนะครับไม่น่าจะมีอะไรมาทดแทนนะครับไม่น่าจะมี AI หรือว่าหุ่นยนต์เนี่ยมาทดแทนได้นะครับมีอะไรกันบ้างนะครับ

 

อันแรกคือ Influencer หรือว่า KOL นะครับการที่เราจะเป็น Influencerหรือว่าคนที่เป็นไอดอลนะครับหรือว่าเป็นแบบผมเนี้ยเขาเรียกว่า KOL นะครับก็คือคนที่มีทักษะความรู้ความชํานาญในด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะแล้วทําให้คนจํานวนหนึ่งนะครับเข้ามาติดตามมาเรียนรู้นะครับศึกษา ชื่นชมเรา เป็นแฟนคลับของเรานะครับเนี้ยก็คือสิ่งนี้เรียกว่า KOL นะครับส่วนไอดอลก็อาจจะเป็นดาราหรือว่าคนที่เป็นไอดอลใน Youtube ที่อยู่ๆ ก็มีชื่อเสียงขึ้นมาจากการที่เขา Cover เพลงเต้นหรือว่าอะไรต่างๆ พวกนี้เนี้ยนะครับก็มีอิทธิพลทางความคิดกับคนกลุ่มหนึ่งอีกเช่นกันนะครับเพราะว่า AI หรือว่าหุ่นยนต์เนี้ยจะมาเลียนแบบเรานะครับหน้าตาแบบนี้คําพูดแบบนี้นะครับความคิดแบบนี้นะครับคอนเทนต์แบบนี้เนี้ยนะครับมันก็อปกันไม่ได้นะครับอาจจะมีเทคโนโลยีที่เรียกว่า Deepfake นะครับก็คือเอาหน้าเราไปใส่นะครับตัวละครอื่นๆ แบบเนี้ยนะครับก็ทําได้นะครับแต่จิตวิญญาณมันไม่ใช่นะครับแฟนคลับเขาก็รู้แหละนะครับเขาตามเราเพราะอะไรนะครับเขาชื่นชมชื่นชอบคนจริงๆ เนี้ยแบบเนี้ยครับมันไม่เหมือนกันนะครับการที่เราจะไปชื่นชอบอะไรที่มันไม่มีจริงอะไรอย่างเงี้ยครับมันก็อาจจะล้ำหน้าหน่อยนะครับในอนาคตอาจจะมีก็ได้นะครับแต่ปัจจุบันผมคิดว่าการที่เราเป็นIdol ,Influencer ,KOL นะครับอะไรพวกนี้เนี้ยยังไม่มีอะไรที่มาทดแทนได้นะครับซึ่งเราสามารถใช้แพลตฟอร์มต่างๆที่เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กดังๆ อย่างเช่นFacebook Youtube นะครับ Tiktok Twitter นะครับIG นะครับช่องทางพวกนี้เนี้ยนะครับเราสามารถเข้าไปอยู่ในนั้นนะครับถ้ากลุ่มเป้าหมายของเราอยู่นะครับอยู่ที่ไหนเราก็ไปปรากฏตัวอยู่ที่นั่นแล้วก็ทําคอนเทนต์ขึ้นมาให้มีคนมาชื่นชอบเราติดตามเรานะครับตรงนี้เนี่ยก็จะเป็นช่องทางที่เราจะสร้างรายได้จากการที่ขายสินค้าของเราเองนะครับมีสปอนเซอร์เข้ามาติดต่อนะครับลงโฆษณานะครับได้หมดเลย

 

อาชีพที่สองก็คือโค้ชหรือว่าเมนทอลนะครับหรือว่าจะเป็นพวกกูรูนะครับในการขายคําแนะนํานะครับขายความรู้นะครับภาษาอังกฤษเนี่ยเขาเรียกว่า Expert Business นะครับอย่างผมเองเนี่ยก็อยู่ในธุรกิจนี้นะครับเพราะว่าผมขายคอร์สนะครับขายความรู้สิ่งที่ผมเรียนรู้มาจากการทํา Youtubeจากการทํา Affiliate ครับจากการทําบล็อกอะไรต่างๆ เนี้ยการหาเงินออนไลน์เนี้ยผมก็ถือว่ามีความรู้ระดับหนึ่งที่สามารถนําไปหาเงินได้นะครับแล้วผมก็เอาความรู้เนี้ยนะครับไปถ่ายทอดให้คนอื่นนะครับด้วยการที่ผมทําเป็นคอร์สออนไลน์ขึ้นมานะครับซึ่งลักษณะนี้เนี้ยเขาเรียกว่าเป็นการสอนนะครับบางคนเนี้ยเขาเรียกผมโค้ชบางคนเนี้ยเขาเรียกผมเป็นอาจารย์อะไรประมาณนี้นะครับแต่ผมเหมือนกับคนที่แนะนํามากกว่าว่าเออทางนะ ทางหาเงินเนี้ยมันไปทางนี้น่ะทําอย่างงี้น่ะ มีปัญหาร้ายแรงแก้อย่างงี้น่ะซึ่งบางคนเนี้ยเขาก็ยอมเสียเงินเพื่อที่จะลดนะครับลดระยะเวลาในการเรียนรู้เนี้ยนะครับมีอะไรมาถามผมนะครับมันก็สะดวกกว่าที่จะต้องไปงมเองนะครับหรือว่าบางคนเนี้ยก็จะเป็นทางด้านจิตวิญญาณนะครับทางด้านเรื่องของการแก้ไขอารมณ์เรื่องของความคิด ,Mindset นะครับพวกนี้เนี้ยนะครับหุ่นยนต์มาทําแทนไม่ได้แน่นอนนะครับ

 

สามก็คือติวเตอร์นะครับติวเตอร์ก็คือคนที่สอนนะครับสอนแบบสอนเปียโนนะครับอย่างเช่นลูกชายผมเนี้ยนะครับก็คือเรียนเปียโนนะครับแล้วก็เรียนภาษาไทยนะครับเรียนภาษาอังกฤษเนี้ยนะครับก็จะจ้างครูพิเศษมาเพราะว่าในระบบการศึกษาเนี้ยบางทีมันไม่ค่อยได้เต็มที่สักเท่าไรนะครับเพราะว่าเด็กมันเยอะเนี้ยนะครับก็จ้างมาเรียนตัวๆ เลยนะครับอาชีพนี้เนี้ยนะครับผมคิดว่าไม่น่าจะมีทางจนนะครับก็คือมันจะมีอาจจะมีอย่างเช่นKhanacademy นะครับหรือว่าที่เรียนฟรีต่างๆ เนี้ยนะครับเยอะมากบางคนสามารถเรียนออนไลน์ผ่าน Youtube ได้นะครับแต่มันก็เป็นการเรียนผ่านไอพวกหน้าจอตัวตุ๊กตุ่นตุ๊กตาอะไรอย่างงี้นะครับซึ่งมันไม่เหมือนกันนะครับการที่คนที่จะมาเป็นติวเตอร์ได้นี้นะครับผมสอบถามเข้ามาก็คือเขาจะต้องมีความรู้นะครับ มีทักษะในการสอนนะครับจบครูมานะครับซึ่งเขาจะสามารถสื่อสารดูว่าเด็กคนนี้เนี้ยเหมาะกับอะไรอะไรทํานองนี้นะครับมันจะเป็นทักษะอีกด้านหนึ่งนะครับที่เหมาะมากมากเลยแล้วก็AI เนี้ยไม่น่าจะมาทดแทนได้นะครับผมก็สะดวกใจมากกว่าที่จะให้ลูกชายของผมเองนะครับไปเรียนกับติวเตอร์นะครับที่เขาดูแล้วโอเคสอนลูกผมโอเคมีความสนุกมีความสุขนะครับดีกว่ามานั่งหน้าจอนะครับเรียนอะไรที่แบบว่าอยู่หน้าจออะไรอย่างงี้นะครับ

 

สี่ก็คือนะครับกุ๊กนะครับหรือว่าเชฟนะครับหรือคนทําอาหาร เจ้าของร้านอะไรพวกนี้นะครับก็คือถ้าเรามีทักษะในการทําอาหารเนี้ยนะครับรสชาติสัมผัสหน้าตาพวกนี้นะครับผมเคยเห็นว่าที่ Alibaba นะครับหรือว่าที่สํานักงานใหญ่ Alibaba เนี้ยนะครับเขามีเครื่องทํานะครับบะหมี่นะครับหั่นๆๆ นะครับปรุงๆๆๆ แต่ผมก็ไม่ ไม่เคยไปกินนะครับ ว่าไอพวกหุ่นยนต์เนี้ยเขาทําออกมาแล้วมันจะอร่อยไหมนะครับก็คือมันควรจะได้แหละแต่ว่าเวลาเรากินเนี้ยนะครับบางทีเราก็ไม่ได้กินแค่อาหารนะครับเรากินเรื่องของความรู้สึกนะครับอย่างเช่นเราบอกว่าร้านนี้เนี้ยนะครับเขารับลูกค้าเนี้ยวันละห้าโต๊ะเท่านั้นเนี้ยยังเงี้ยนะครับร้านนี้เนี้ยได้มิชเชอลินนะครับแล้วความรู้สึกเรามันได้แล้วนะครับเขามีประวัติเรื่องราวต่างๆ นะครับเขามีเรื่องราวว่าเขาเอาปลามาจากไหนเขาทํา มีซุปเนี้ยนะครับมีอะไรหมักมาเป็นแบบร้อยปีแล้วอะไรอย่างเงี้ยนะครับมีเรื่องราวสืบทอดนะครับเรื่องราวพวกนี้เนี้ยนะครับผมว่ามันเป็นอะไรที่หุ่นยนต์เนี้ยทําไม่ได้แน่นอนนะครับแล้วก็ในเรื่องของความรู้สึกนะครับเป็นเรื่องของการรสสัมผัสอ่ะนะครับซึ่งนะครับถ้าใครที่ทําอาหารเก่งเนี้ยก็ได้เปรียบแน่นอนแล้วก็AI เนี้ยก็ไม่มาแทนที่ได้แน่นอนนะครับ

 

ห้าก็คืออาชีพที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรนะครับอันนี้ผมก็เดาๆ ไว้แล้วนะครับว่าเออต่อไปเนี้ยเทคโนโลยีในอนาคตเนี้ยมันก็จะล้ำหน้ามากทําให้คนเนี้ยตกงานมากนะครับผมได้ไปฟังกูรูท่านหนึ่งนะครับที่เขาวิเคราะห์นะครับเกี่ยวกับโลกอนาคตของประเทศไทยเนี้ยนะครับก็จะกลายเป็นประเทศที่เป็นประเทศท่องเที่ยวนะครับเหมือนสเปนตอนเนี้ยนะครับก็คือจะเป็นเมืองท่องเที่ยวแล้วธุรกิจในประเทศเนี้ยก็จะเป็นที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวโรงแรมนะครับร้านอาหารนะครับสปาอะไรพวกเนี้ยซะเป็นส่วนใหญ่นะครับส่วนทักษะอะไรที่มันล้ำยุคเนี้ยนะครับก็จะไม่ค่อยมีเพราะว่าประเทศเราเนี้ยก็อาจจะสู้นะครับเรื่องของประเทศอื่นไม่ได้นะครับในเรื่องนี้บ้านเราเนี้ยจะโดดเด่นในเรื่องของการเกษตรอะไรพวกนี้มากกว่านะครับก็มีแนวโน้มว่าต่อไปเนี้ยนะครับพอ AI มาแย่งคนทํางานปุ๊บนะครับก็คนจะตกงานเยอะแล้วคนที่จบมาใหม่ๆ เนี้ยก็อาจจะไม่ได้ค่อยมีงานทําเท่าไรนะครับแต่พื้นฐานของประเทศไทยเนี้ยก็เป็นเรื่องของการเกษตรซะเป็นส่วนใหญ่นะครับอาจจะมีบางคนที่ทําการเกษตรนะครับไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการปลูกผักปลูกนู้นปลูกนี่ปลูกนั่นปลูกต้นไม้นะครับปลูกตะบองเพชร ปลูกกัญชากันชงอะไรพวกนี้นะครับแล้วก็เอามาทําเป็นสินค้าขายออนไลน์นะครับซึ่งพวกนี้เนี้ยผมว่ามันก็นะครับมันก็ดูๆ แล้วเนี้ยมันก็มีแนวโน้มที่ดีนะครับเพราะว่าคนก็อยากจะอยู่กับธรรมชาติอะไรพวกนี้นะครับแล้วก็สร้างเงินออนไลน์ก็ได้นะครับเดี๋ยวอีกหน่อยในอนาคตเนี้ยก็จะมีเรื่องของเทคโนโลยีต่างๆ อะไรที่จะมาช่วยทําให้การทําการเกษตรการเลี้ยงดูพืชเนี้ยนะครับมันโอเคมากขึ้นไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลงเยอะอะไรอย่างงี้นะครับคิดว่าในอนาคตอาชีพนี้เนี้ยก็จะยังอยู่ได้นะครับ

 

หกนะครับก็คืออาชีพนักลงทุนนะครับอาชีพนี้เนี้ยผมก็คิดว่าน่าจะค่อยๆ สอนลูกนะครับว่าจะต้องเรียนรู้แล้วน่ะเพราะว่าผมเห็นที่สิงคโปร์นะครับเขาก็ให้เรียนนะครับบังคับให้เรียนนะครับตั้งแต่อยู่ในมัธยมประถมอะไรอย่างงี้เลยนะครับคือจบไปเนี้ยก็คือสามารถลงทุนได้แบบโปรเลยนะครับซึ่งประเทศไทยเรามันไม่มีนะครับก็ว่าน่าเสียดายเหมือนกันนะครับตรงนี้เนี้ยนะครับก็ต่อไปเนี้ยนะครับอย่างตอนนี้ก็ได้นะครับ ดอกเบี้ยนะครับดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์อะไรงี้นะครับมันน้อยมากจนที่เรียกได้ว่าฝากเงินไปเนี้ยนะครับ ก็เรียกได้ว่าขาดทุนนะครับพอขาดทุนแล้วทําไงเงินก็ต้องหาที่อยู่ใหม่นะครับก็อาจจะย้ายไปอยู่ในกองทุนรวมพันธบัตรรัฐบาลนะครับคลิปโตต่างๆ นะครับแล้วก็หุ้นนะครับซึ่งถ้าเป็นที่อเมริกาเนี้ยนะครับมักจะเอาเงินเนี้ยนะครับไปฝากไว้ในพวกกองทุนต่างๆเพื่อให้กองทุนเนี้ยบริหารนะครับถ้าใครตามข่าวเนี้ยก็จะรู้ว่ากองทุนที่อเมริกาเนี่ยเยอะมากๆ เลยนะครับดังนั้นเนี่ยผมว่าอาชีพที่เกี่ยวกับการลงทุนนะครับไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเก็งกําไรหรือว่าการดูหุ้นพื้นฐานพวกนี้นะครับก็อาจจะยากหน่อยแต่ว่าในระยะยาวแล้วเนี่ยนะครับก็สามารถเลี้ยงตัวเองได้นะครับเป็นอาชีพได้แน่นอนนะครับแล้วก็ AI นะครับถึงแม้ว่าเขาจะมีพวกโปรแกรมนะครับโปรแกรมที่เอาไว้ช่วยเทรดนะครับการซื้อการขายอะไรอย่างเงี้ยนะครับดูกงดูกราฟเนี่ยบอทเทรดให้หมดเลยนะครับแต่ว่ายังไงนะครับก็ต้องมีเรื่องของอารมณ์อะไรพวกนี้นะครับเรื่องของคนเข้ามาเกี่ยวข้องนะครับเพราะว่าคนเป็นเจ้าของเงินใช่ไหมครับสุดท้ายแล้วเนี้ยก็คนที่จะมาทําอาชีพนี้นะครับก็อาจจะเป็นแนว VI นะครับก็คือดูคุณค่านะครับเน้นคุณค่าของหุ้นว่าหุ้นตัวนี้เนี้ยนะครับ เราซื้อเพราะว่าอะไรนะครับซื้อในราคาที่มันต่ํากว่ามูลค่าที่แท้จริงอะไรอย่างงี้นะครับ แล้วก็ได้เงินปันผลอะไรทํานองนี้นะครับอันนี้ก็ลองไปศึกษากันดูนะครับ

 

เจ็ดก็คือโปรแกรมเมอร์นะครับโปรแกรมเมอร์ของผมเนี้ยก็คือในเรื่องของถ้ามันมี AI มันมีหุ่นยนต์แล้วเนี้ยนะครับมันก็จะต้องมีคนที่โปรแกรมนะครับสอนมันหรือว่าจะเป็นเรื่องของนะครับการที่จะทําแอปพลิเคชันอะไรต่างๆ ขึ้นมาครับพวกนี้เนี้ยมันก็ต้องมันใช้บอทเขียน มันใช้คนเขียนจ้างเขียนก็ได้นะครับแต่เรื่องของไอเดียนะครับสมมติว่าเรามีไอเดียอะไรขึ้นมาสักอย่างหนึ่งนะครับเราเห็นปัญหาแล้วเราก็อยากจะทําให้ผู้ใช้งานนะครับหรือว่าคนที่มีปัญหาอยู่เนี้ยนะครับได้รับการแก้ปัญหาด้วยการที่เราทําแอปพลิเคชันตัวนี้ขึ้นมาเนี้ยนะครับมันก็เป็นเรื่องของศาสตร์และศิลป์นะครับเรื่องของจินตนาการเรื่องของการที่เรารู้พฤติกรรมของคนว่าเออคนมันมีปัญหานี้อยู่น่ะเราสร้างสิ่งนี้เนี้ยขึ้นมาเนี้ยเพื่อจะแก้ปัญหาให้เขานะครับคนก็ยังจําเป็นอยู่นะครับดังนั้นเนี้ยผมคิดว่าอาชีพนี้ก็มีความจําเป็นอยู่ในอนาคตนะครับ

 

แปดก็คือตัดต่อวีดีโอนะครับหรือว่าการใช้ Photoshop การตกแต่งรูปภาพนะครับเรื่องของทางเทคนิคเนี้ยนะครับผมว่ามันเหมือนคล้ายๆ กับการระบายสีการตกแต่งเนี้ยพวกเนี้ยมันก็ใช้ศาสตร์และศิลป์เหมือนกันนะครับถึงแม้จะมีโปรแกรมสําเร็จรูปมาเยอะแยะมากมายนะครับอย่างการตัดต่อเนี้ยนะครับโปรแกรมสําเร็จรูปเยอะแยะไปหมดเลยแต่ยังไงผมก็ยังเชื่อใจในการที่จ้างคนมาตัดต่อมากกว่าเพราะว่าเรื่องของความชํานาญเรื่องของเทคนิคเนี้ยมันใช้เวลาเรียนรู้กันเยอะนะครับมันไม่ใช่แค่แบบว่าแค่ปีสองปีแล้วมันก็พอมันก็ต้องมีการประสบการณ์อะไรพวกนี้นะครับแล้วไอโปรแกรมพวกนี้เนี้ยมันก็ไม่ได้แบบร้อยเปอร์เซ็นต์นะครับก็ต้องการที่ให้คนมาใช้อยู่ดีนะครับแล้วก็เวลานี้เนี้ยนะครับ คนเนี้ยย้ายมาอยู่ออนไลน์มากขึ้นพอย้ายมาอยู่ออนไลน์มากขึ้นนะครับไอการที่ผลิตคอนเทนต์ในโลกออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มไหนก็ตามนะครับก็จําเป็นที่จะต้องใช้งานกลุ่มคนพวกนี้เนี่ยนะครับมากยิ่งๆ ขึ้นไปนะครับดังนั้นเนี่ยนะครับอาชีพนี้นะครับ ไม่ตกงานแน่นอนนะครับ

 

เก้านะครับอาชีพนักเขียนนิยายนะครับจากประสบการณ์ของผมเองนะครับคือผมอ่านหนังสือเนี้ยตั้งแต่เด็กนะครับก็ชอบอ่านนิยายด้วยนะครับนิยายจีนเนี้ยผมอ่านตั้งแต่เด็กแล้วนะครับนิยายไทยเนี้ยก็อ่านบ้างนะครับแต่ว่าเห็นนะครับพัฒนาการว่านิยายเมื่อก่อนเนี้ยมันเป็นหนังสือตอนนี้เนี้ยมันปรับตัวนะครับมันย้ายมาอยู่ในแอปพลิเคชันมันย้ายมาอยู่ในเว็บนะครับอย่างเช่น Fictionlog นะครับกวีบุ๊คนะครับซึ่งเดี๋ยวจะ IPO ในตลาดหุ้นอย่างงี้นะครับหรือว่าจะเป็นเว็บไซต์เว็บ MEB นะครับเป็นพวกเว็บนิยายดังๆ ทั้งหลายนะครับก็เขามาปรับตัวกันอยู่ออนไลน์หมดเลยแล้วก็นักเขียนหน้าใหม่ๆ เนี้ยนะครับก็เกิดขึ้นนะครับ แทบทุกวันคนดังๆ เนี้ยสามารถเอานิยายของเขาเนี้ยนะครับไปขายเป็นสิทธิในการทําซีรีย์สิทธิในการทําหนังสิทธิในการทําการ์ตูนทําอนิเมะ ทําคอมมิคนะครับทําเพลงนะครับทําโอ้โหคือได้เยอะมากๆ เลยนะครับก็คิดว่าเป็นตลาดที่โตมากๆ แล้วก็มันเป็นเรื่องของจินตนาการนะครับเราจะสังเกตว่ายุคนี้เนี้ยนะครับมันจะมี Netflix อะไรพวกนี้นะครับเขาก็นิยมจะเอานิยาย มาทําเป็นซีรีย์นะครับอย่างของเกาหลีเนี้ยเขาก็จะเอาจากเว็บตูนนะครับเว็บตูนก็จะเป็นเว็บที่ทําเป็นการ์ตูนนะครับ เป็นช่องตรงๆ นี่นะครับน่ะก็มันก็อยู่ในแนวเดียวกันนะครับก็คือนิยายหรือว่าเป็นเว็บตูนแบบนี้นะครับมันเป็นเรื่องของความคิดไอเดียสร้างสรรค์น่ะจินตนาการในการจะสร้างนิยายขึ้นมานะครับก็จะสังเกตว่าอะไรที่ AI ไม่สามารถ ใช้พวกจินตนาการได้นะครับมันก็ยังจะต้องใช้คนอยู่นะครับก็ไม่แน่นะครับเพราะว่าตอนนี้เนี้ยอะไรก็เกิดขึ้นได้นะครับเพราะว่า AI เนี้ยมันก็ฉลาดล้ำเกินคนนะครับพอเราเข้ายุค 6G แล้วเนี่ยนะครับอาจจะมีอะไรที่โดน Disrup ไปเรื่อยๆ นะครับดังนั้นเนี่ยก็อาจจะต้องปรับตัวกันไปเรื่อยๆ นะครับเพราะว่าการศึกษายุคปัจจุบันเนี่ยก็อัพเดททุกวันนะครับไม่ได้หมายความว่าเรียนจบแล้วมันจะจบเลยนะครับเดี๋ยวนี้เนี่ยผมก็อัพเดททุกวันเหมือนกันนะครับอัพเดทข่าวอัพเดทหนังสือนะครับซื้อหนังสือมาอ่านติดตามคนนู้นคนนี้คนนั้นนะครับจําเป็นที่จะต้องไหวตัวให้ทันนะครับเพราะไม่งั้นเนี่ยนะครับก็จะโดนกลืนไปกับกระแสที่มันเปลี่ยนเร็วมากจริงๆ แล้วเนี่ยก็จะมีอาชีพอื่นเยอะแยะไปหมดเลยนะครับอย่างเช่นหมอนะครับหรือว่าจะเป็นคนที่แก้จับเส้นนะครับหรือว่าคนแต่งหน้านะครับเป็นการที่แบบแต่งหน้าคนอะไรอย่างงี้นะครับMakeup Artist อะไรพวกนี้นะครับก็เยอะแยะไปหมดเลยนะครับทีนี้เพื่อนๆ มีอาชีพอะไรที่คิดว่า AI เนี้ยไม่น่ามาแทนได้บ้างเนี่ยก็คอมเมนต์บอกผมไว้หน่อยนะครับเผื่อที่จะได้เป็นไอเดียให้กับคนอื่นนะครับโอเคครับ วิดีโอนี้ก็มีเท่านี้นะครับพบกันใหม่วิดีโอหน้านะครับ สําหรับวันนี้สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น