วันพุธที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2564

9 เหตุผล "ทำไมไม่รวยสักที"


 สวัสดีครัวิดีโอนี้เนี้ยผมจะมาพูดเก้าข้อผิดพลาดนะครับทําไมไม่รวยสักทีนะครับตรงนี้เนี้ยก็จะเอามาแชร์ประสบการณ์นะครับข้อผิดพลาดที่ผมได้ทํามานะครับจากวิดีโอก่อนนะครับวิดีโอที่เมื่อวันอังคารเนี้ยผมได้พูดถึงช่องทางการหาเงินล้านนะครับว่าผมทําเงินล้านไม่กี่ช่องทางนู้นนี่นั่นนะครับหลายคนอาจจะดูว่าโอ้โหรวยจังเลยนะครับแต่วิดีโอนี้เนี้ยนะครับก็จะให้ดูอีกด้านหนึ่งนะครับให้ดูอีกด้านหนึ่งว่าจริงๆ แล้วเนี้ยหาเงินเนี้ยได้มากแค่ไหนมันไม่สําคัญหรอกครับมันอยู่ที่ว่าเราเหลือเก็บนะครับมีเงินออม แล้วก็ลงทุนเท่าไรเนี้ยตรงนี้เนี้ยสําคัญกว่านะครับสําคัญกว่าอีกนะครับเพราะว่าถ้าวินัยการเงินเราไม่ดีแล้วเนี้ยนะครับหาได้มากแค่ไหนวันหนึ่งนะครับมันก็ไม่เหลือนะครับดังนั้นเนี้ยก็ใครที่เพิ่งเริ่มต้นในการหาเงินออนไลน์นะครับก็อยากจะให้ดูไว้เป็นอุทาหรณ์นะครับจะได้ไม่ทําพลาดนะครับโอเคครับเดี๋ยววันนี้ก็ติดตามกันให้จบนะครับสวัสดีครับผมเซียนเป็ดนะครับช่องผมแนะนําการหาเงินออนไลน์ครับผมอัพโหลดวิดีโอทุกวันอังคารและวันพฤหัสนะครับถ้าไม่อยากพลาดเทคนิคการหาเงินออนไลน์ใหม่ๆ นะครับอย่าลืมกด Subscribed นะครับแล้วก็กดกระดิ่งแจ้งเตือนไว้นะครับใครที่ติดตามในแฟนเพจนะครับก็กดไลก์ให้ด้วยนะครับถ้ามีคําถามหรือว่ามีปัญหาเนี้ยก็แอดไลน์มานะครับ @Sienped


ก่อนอื่นเนี้ยก็ต้องนิยามเรื่องของความรวยกันก่อนนะครับแค่ไหนถึงจะเรียกว่ารวยนะครับรวยก็คือพอครับเราอ่ะในใจเรารู้สึกพอนั่นก็คือรวยแล้วนะครับแต่ว่าถ้าเรายังรู้สึกไม่พอเนี้ยนะครับมีแสนล้านนะครับ มีหมื่นล้านเนี้ยก็ไม่พอนะฮะดังนั้นเนี้ยก็จะไม่พูดถึงตัวเลขแล้วกันนะครับเอาอยู่ที่ว่าใจใครว่าแค่ไหนเรียกว่ารวยก็ประมาณนั้นนะครับซึ่งนะครับ วิดีโอนี้เนี้ยผมก็ได้ไอเดียมาจากที่ผมดูข่าวช่วงเนี้ยนะครับช่วงโควิดเนี้ย ก็มีดารานักร้องนะครับเขาก็ออกมาทําหมูปิ้งบ้างทําขายเสื้อนะครับไลฟ์ขายของนะครับ ขายของเก่า ขายบ้านขายรถอะไรพวกนี้นะครับก็ทําให้เกิดคําถามขึ้นมาว่าแล้วสมัยช่วงที่เขาดังๆ เนี้ยนะครับเขามีชื่อเสียงดังเนี้ยนะครับเขาน่าจะได้เงินเยอะน่ะแล้วเขาเอาเงินไปไหนนะครับทําไมทําตัวให้รู้สึกว่าช่วงนี้ดูลําบากเหลือเกินนะครับก็มันก็สะท้อนอ่านะครับว่าเออแสดงว่าคนที่เขามีเงินเนี้ยนะครับเวลาที่เขาดังเนี้ยนะครับเขาอาจจะมีปัญหาในเรื่องการลงทุนการออมหรือเปล่านะครับซึ่งมันก็ตรง ตรงกับผมตอนนี้เลยนะครับว่าเออผมก็หาเงินนะครับหาเงินได้หลายช่องทางน่ะมีเงินใช้เนี้ยไม่ขาดนะครับแต่ว่าทําไมมีปัญหาเรื่องการออมนะครับเรื่องการลงทุนจังเลยนะครับซึ่งทําให้ก็ไม่มีอิสรภาพทางการเงินสักทีนะครับอิสรภาพทางการเงินเนี่ยแล้วแต่คนนะครับว่าเออมีเท่าไรถึงจะรู้สึกว่าอุ่นใจนะครับอย่างผมเนี้ยนะครับถ้าจะมีให้อุ่นใจเนี้ยก็คิดว่าน่าจะตั้งเป้าสักสิบล้านขึ้นไปนะครับก็จะรู้สึกว่าพอเพียงล่ะนะครับแล้วก็มีเงินใช้เนี้ยนะครับก็ประมาณเดือนละแสนอะไรอย่างเงี้ยผมก็คิดว่าน่าจะล่ะนะครับตรงนี้เนี้ยถ้ามันเป็นติดตัวอ่านะครับที่ผมตั้งเป้าไว้ก็คือมีเงินลงทุนในหุ้นอะไรแบบเนี้ยนะครับแล้วก็มีเงินปันผลออกมาแล้วก็ให้เราใช้ทุกเดือนๆ อะไรอย่างเงี้ยเอ่อผมก็คิดว่าแบบนี้น่าจะเป็นอิสรภาพทางการเงินแล้วนะครับซึ่งที่ผมจะมาพูดเนี้ย ก็เป็นเรื่องของข้อผิดพลาดทางการเงินที่ผมได้ทําไว้ในอดีตนะครับก็มีเก้าข้อด้วยกันก็จะเอามาเป็นกรณีศึกษาให้กับคนที่กําลังหาเงินออนไลน์นะครับใครที่เพิ่งเริ่มต้นอะไรอย่างงี้นะครับก็จะได้ไม่มาทําผิดพลาดเหมือนผมอ่ะนะครับ


ข้อแรกก็คือนะครับ เรื่องของสิบล้อถูกหวยนะครับคือสมัยก่อนเนี้ยนะครับเงินเดือนแปดพันห้า หมื่นนึงอะไรอย่างเงี้ยนะครับมันก็ไม่เคยสัมผัสหรอกเงินหลักแสน หลักล้านอะไรอย่างงี้นะครับพอมันมีเงินเยอะนะครับพอเงินเยอะปุ๊บเนี้ยนะครับสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือเสื้อผ้าหน้าผมนะครับสภาพแวดล้อมนะครับเครื่องประดับ ไอเทมทั้งหลายเนี้ยมันก็จะต้องอัพเกรดด้วยเวลาคนเราเริ่มมีเงินเนี้ยนะครับมันเป็นเรื่องของสิ่งที่เรียกว่าเราต้องการให้คนอื่นเนี้ยนะครับมานับถือเรานะครับก็คือความมีตัวตนในสังคมอะไรอย่างเงี้ยยิ่งถ้าเรามีเพื่อนฝูงเยอะเนี้ยเราก็มีความรู้สึกลึกๆ เนี้ยอยากจะเหนือกว่าคนอื่นเขานะครับอยากจะบอกว่าตัวเองเนี้ยประสบความสําเร็จน่ะมีเงิน มีทองร่ำรวยนะครับไม่งั้นเนี้ยไอของต่างๆ ของแพงๆ เนี้ยนะครับเขาไม่ได้ทําออกมาเพื่อให้ตัวเองชื่นชมหรอกแต่ว่าเอาไปทําให้ตัวเองรู้สึกว่ามีคุณค่าเหนือกว่าคนอื่นนะครับอันนี้ก็เป็นกิเลสเบื้องลึกอ่านะครับที่ทําให้การตลาดเนี้ย มันถึงขายของได้เพราะว่าทําให้ตัวเองเนี้ยรู้สึกว่าเหนือกว่าคนอื่นเขานะครับแต่ปัจจุบันเนี้ยไม่คือไม่ได้สนใจเรื่อง ไอพวกนี้แล้วนะครับเพราะว่าตอนนี้เนี้ยก็อายุเยอะแล้วนะครับก็ไม่ได้สนใจเรื่องว่าจะต้องมีหน้าตาในสังคมเราเนี้ยก็ไม่ได้สนใจอะไรขนาดนั้นแล้วนะครับซึ่งตอนที่สมัยผมช่วงเกือบจะสามสิบอ่ะ ช่วงนั้นนะครับผมก็รู้สึกว่าอาจจะต้องมีของ มีเสื้อผ้า มีรถนะครับตอนนั้นเนี้ยผมได้มีเงินอยู่ล้านกว่าบาทนะครับก็มีเงินล้านแล้วก็ร้อนรนนะครับเหมือนสามล้อถูกหวยนะครับแต่ว่าจะแตกต่างตรงที่สามล้อถูกหวยเนี้ยมันโชคดีนะครับแต่เผอิญว่าของผมเนี้ยก็คือทํางานหนักเพื่อที่จะได้เงินมาแต่ว่าพอมีเงินเยอะเนี้ยนะครับก็อารมณ์เหมือนสามล้อถูกหวยเลยก็คือเอาไปซื้อของนู่นนี่นั่นนะครับที่มันไม่จําเป็นนะครับพอมีร้านหนึ่งปุ๊บผมทําไงครับผมก็ไปซื้อรถเลยนะครับไปดาวน์รถนะครับคิดเหตุผลต่างๆ มากมายว่าจะต้องซื้อ จะต้องซื้อนะครับมีความจําเป็น มีความจําเป็นนะครับแต่ไม่ได้มองระยะยาวเลยนะครับตรงนี้เนี้ยก็ทําให้เนี้ยเงินเก็บไม่เหลือนะครับเพราะว่าเอาไปซื้อรถซื้อนู่นนี่นั่นนะครับก็คืออัพเกรดเสื้อผ้าเคยกินข้าวแกงอะไรเงี้ยนะครับก็เปลี่ยนไปกินข้าวอย่างอื่นที่มันแพงขึ้นนะครับแต่งตัวนะครับข้าวของเครื่องใช้อะไรพวกนี้นะครับมือถือเนี้ยโหแบบอะไรที่ไม่เคยมีเนี้ยมันก็ต้องมีนะครับประมาณนี้แล้วก็


ข้อที่สองนะครับพอมีเงินเนี้ยนะครับไอสิ่งที่มันทําให้เงินเนี้ยมันหายไปก็คือเรื่องของความสุรุ่ยสุร่ายนะครับใช้เงินแบบไม่คิดหน้าคิดหลังนะครับอยากได้ซื้ออยากได้ซื้อบางทีเนี้ยผมไปซื้อของอ่ะชิ้นเดียวกันสองชิ้นนะครับก็คือชิ้นแรกอ่ะซื้อผิดนะครับก็ไปซื้อของแบบเดียวกันนะครับที่มันคล้ายๆ กันไรเงี้ยคือไม่ได้ศึกษาให้ดีนะครับไปซื้อมาแล้วก็ไม่ได้ใช้อะไรแบบเนี้ยนะครับซื้อมากองแบบเนี้ยเยอะมากนะครับซื้อคอร์สซื้อหนังสือนะครับมีใครมาแนะนําอะไรก็ซื้อนะครับซื้อประกันโอ้ซื้อแบบใช้เงินแบบฟุ่มเฟือยมากนะครับจากเคยใช้เนี้ยเดือนละไม่กี่หมื่นเนี้ยนะครับใช้เป็นแบบแสนสองแสนสามแสนอะไรอย่างเงี้ยต่อเดือนเนี้ยนะครับคือหาไม่มากก็ใช้มากตามแล้วก็เอาไปซื้อของอะไรที่มันโคตรไม่จําเป็นเลยนะครับพอเรามีสติกลับมาแล้วนะครับพอไปมองย้อนหลังเนี้ยนะครับของกระจุกกระจิกพวกนี้เนี้ยนะครับมันเหมือนกับทําให้เราเนี้ยนะครับเก็บเงินไม่ได้นะครับเพราะว่าเราคิดอยู่ตลอดเวลาจะซื้ออะไรๆ แบบเนี้ยแล้วก็ซื้อมาแล้วก็ไม่จําเป็นนะครับตรงนี้เนี้ยเป็นอะไรที่แย่มากมากนะครับ


ข้อที่สามก็คือผมเนี้ยไม่มีความรู้เรื่องของการเงินนะครับการเงินเนี้ยนะครับไม่รู้เห็นตัวเลขแล้วเวียนหัวเลยนะครับซึ่งก็เป็นที่มาว่าผมแยกไม่ออกว่าอันไหนมันเป็นทรัพย์สินอันไหนมันเป็นหนี้สินนะครับอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือถ้ามันเป็นทรัพย์สินเนี้ยนะครับผ่านระยะเวลาไปนะครับหรือว่าเราซื้อมาแล้วเนี้ยค่ามันไม่ได้ลดลงนะครับเราเอาไปขายเนี้ยนะครับมันก็จะได้ราคาที่สูงขึ้นนะครับหรือว่าทรัพย์สินนั้นเนี้ยนะครับมันสร้างเงินให้เราออกมาตลอดเวลาแบบเนี้ยเขาเรียกว่าทรัพย์สินนะครับแต่ว่าหนี้สินเนี้ยก็คือถ้าเราซื้อมาแล้วเนี้ยนะครับมันด้อยค่าลงนะครับมันทําให้เราเงินนะครับมันทําให้เราเสียเงินทุกเดือน เราซื้อมาห้าแสนนะครับพอซื้อมาปุ๊บมันลดราคาเหลือสามแสนอะไรอย่างเงี้ยเราไปขายเราก็ขายได้ไม่เท่าราคาที่เราซื้อมานะครับยกตัวอย่างเช่นนะครับรถยนต์เนี้ยนะครับพอเราซื้อมาปุ๊บเนี้ยถามว่ามันเป็นทรัพย์สินหรือว่าหนี้สินนะครับมันก็เป็นหนี้สินนะครับเพราะว่าจะต้องผ่อนรถนะครับจะต้องมีประกัน จะต้องซ่อมบํารุงนะครับจะต้องมีค่าอะไรรู้จิปาถะนะครับบางคนเนี้ยไปแต่งรถด้วยนะครับถ้าเรามีรถปุ๊บเนี้ยนะครับโอ๋ค่าใช้จ่ายเพียบนะครับแล้วพวกเงินที่เราเก็บมาเนี้ยนะครับก็จะต้องเอาไปใช้กับพวกนี้นะครับบางคนมีคันเดียวไม่พอมีสองคันสามคันไรงี้นะครับตรงนี้เนี้ยนะครับ พอย้อนกลับไปดูเนี้ยก็รู้สึกเสียดายนะครับ ว่าเราก็ไม่น่าจะรีบซื้อรถน่ะเราน่าจะนั่งแท็กซี่อะไรไปก่อนอะไรอย่างงี้นะครับเพราะว่าซื้อมาแล้วก็เงินมันก็หายไปนะครับแทนที่เราจะเอาเงินไปต่อยอดอื่นๆ นะครับ


ข้อสี่ก็คือลงทุนกับอะไรที่เราไม่รู้นะครับเมื่อก่อนเนี้ยนะครับพอมีเงินปุ๊บเนี้ยใจอ่ะก็อยากจะต่อยอดนะครับแต่อยากจะหาเงินมันเพิ่มนะครับแต่ว่าเนื่องจากว่าไม่มีความรู้นะครับก็เอาไปลงทุนอะไรที่เราไม่รู้นะครับอย่างเช่นไปซื้อธนบัตรรัฐบาลเนี้ยนะครับแทนที่เราจะเอาไปลงทุนในหุ้นนะครับแทนที่เราจะเอาไปลงทุนในกองทุนรวมที่ให้ผลตอบแทนได้สูงกว่าอะไรอย่างงี้นะครับซึ่งนะครับเอาเงินไปวางไว้ผิดๆ ที่เนี้ยนะครับผลตอบแทนมันต่างกันเยอะมากนะครับแล้วก็เอาไปลงทุนอะไรอย่างเช่นพวกการทําธุรกิจอะไรที่มันไม่ขาวสะอาดอะไรแบบนี้นะครับซึ่งมันก็อาจจะทําให้เราเนี้ยมีผลเสียระยะยาวนะครับตรงนี้เนี้ยก็ตอนที่มีเงินนะครับมันก็อยากจะเอาไปลงทุนให้มันต่อยอดอ่ะแต่ว่าเราไม่มีความรู้นะครับอย่างเช่นเอาไปเปิดร้านกาแฟอะไรแบบเนี้ยนะครับแล้วเจ๊งนะครับคือเราไม่ได้รู้จักธุรกิจอะไรพวกนี้จริงๆ นะครับเราแค่อยากจะต่อยอดอยากจะลงทุนอยากจะมีเงินเพิ่มอ่ะนะครับแต่เราไม่ได้ศึกษานะครับซึ่งก็ทําให้เงินพวกนี้เนี้ยเหมือนละลายน้ำไปฟรีๆ เลยนะครับนึกแล้วก็เสียดายเหมือนกันนะครับ


ข้อห้าก็คือบัตรเครดิตนะครับบัตรเครดิตเนี้ยมันเหมือนแบบดาบสองคมอ่ะนะครับถ้าเราใช้แบบดีดีเนี้ยนะครับเราก็มีพ้อยท์นะครับมีส่วนลดอะไรนู่นนี่นั่นนะครับเยอะแยะไปหมดเลยนะครับก็คือได้สิทธิประโยชน์นะครับแต่ด้านลบของมันเนี้ยร้ายแรงพอสมควรเพราะว่าถ้าเรารูดไปแล้วเนี้ยนะครับเหมือนเราใช้เงินอนาคตแต่ว่าพอถึงรอบที่จะต้องจ่ายค่าใช้จ่ายเนี้ยนะครับค่าชําระบัตรเครดิตเนี้ยนะครับเราไม่ยอมจ่ายเราไม่ยอมจ่ายเต็มเราจ่ายขั้นต่ำสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือดอกเบี้ยเนี้ยสูงมากมากแล้วก็พอเราฝึกนิสัยในการที่จะแบบเออเดี๋ยวค่อยจ่ายแล้วกันนะครับอย่างผมเนี้ยก็คือมีนิสัยก็คือแบบใช้รูดบัตรรูดบัตรไปนะครับแต่เวลาจ่ายเนี้ยจ่ายขั้นต่ำนะครับก็แนะนําว่าถ้าใครที่ยังจ่ายไม่แข็งเนี้ยนะครับใช้บัตรเครดิตนะครับแนพนําว่าให้ผูกบัตร บัตรเครดิตกับบัญชีธนาคารออมสินนะครับแล้วก็ให้มันตัดเต็มนะครับอย่าแบบว่าจ่ายขั้นต่ำนะครับถ้าจ่ายขั้นต่ำเนี้ยนะครับมันจะเริ่มฝึกนิสัยที่ไม่ดีต่อไปเนี้ยนะครับพอเราเริ่มหมุนเงินไม่ทันเนี้ยนะครับหนี้บัตรเครดิตเนี้ยนะครับมันก็จะเป็นเหมือนดอกเบี้ยนะครับที่แบบว่ากินเงินเราไปตลอดเวลาเลยนะครับตรงนี้เนี้ยค่อนข้างน่ากลัวพอสมควรนะครับบัตรเครดิต


หกก็คือนะครับเรื่องของการลงทุนเนี้ยนะครับคือผมสนใจมานานแล้วแหละแต่ผมไม่ได้ลงลึกกับมันจริงๆ นะครับซึ่งตรงเนี้ยเป็นเรื่องน่าเสียดายมากคือถ้าลงทุนนะครับตั้งใจนะครับศึกษาเรื่องการลงทุนตั้งแต่สิบกว่าปีก่อนเนี้ยผมว่าสิบกว่าปีนี้เนี้ยผมน่าจะมีหลายสิบหลายร้อยล้านแล้วนะครับแต่ว่าตอนนั้นเนี้ยนะครับก็เหมือนกับยังไม่ถึงเวลามั้งครับอาจจะไม่เป็นคนที่แบบว่าไม่ลงลึกกับอะไรสักอย่างหนึ่งนะครับก็เรียนทั้งผิวเผินทําให้ไม่รู้ประสิทธิภาพของดอกเบี้ยทบต้นนะครับคือตอนนี้เนี้ยดันมาเริ่มสนใจแล้วนะครับแล้วก็ศึกษาจริงจังนะครับก็พบว่าดอกเบี้ยทบต้นเนี้ยมันจะทําให้นะครับเปลี่ยนจากคนธรรมดาเป็นคนที่มีเงินหลักร้อยนะครับหลักสิบหลักพันล้านได้นะครับภายในชั่วชีวิตคนนะครับ การลงทุนเนี้ยมหัศจรรย์มากนะครับคือความคิดสมัยก่อนเนี้ยก็คือจบมาทํางานนะครับทําตามระบบแล้วก็ไต่เต้าขึ้นสู่ตําแหน่งงานที่สูงขึ้นแล้วก็จะได้มีเงินเดือนที่มากขึ้นนะครับซึ่งตรงนี้เนี้ยนะครับไม่เกี่ยวกันเลยนะครับมันอยู่ที่เรื่องของวินัยการออมนะครับการลงทุนแล้วก็การอดทนเพื่อที่จะได้ดอกเบี้ยทบต้นในระยะยาวนะครับซึ่งตรงนี้เนี้ยใครที่เพิ่งอยู่ในวัยเรียนนะครับผมก็แนะนําว่าเราจะลงศึกษาเรื่องการลงทุนแบบจริงจังนะครับการลงทุนระยะยาวนะครับไม่ใช่การเก็งกําไรนะครับ


ข้อเจ็ดก็คือเรื่องของภาษีนะครับภาษีเนี้ยผมเริ่มรู้สึกว่ามันมีความจําเป็นจริงจังเนี้ยก็ตอนที่มาทํา E-Commerce นะครับเพราะว่าการทํา E-Commerce เนี้ยเราจะต้องสั่งของจากจีนเข้ามานะครับแล้วก็มีการตั้งราคาเนี้ยคือบางทีบวกกําไรอะไรอย่างเงี้ยนะครับแต่สิ่งที่ลืมนึกถึงไปก็คือเรื่องของภาษีนะครับเพราะว่าภาษีเนี้ยนะครับมันจําเป็นมากๆสมมุติว่าถ้าเรามีได้เกินนะครับหนึ่งล้านแปดแสนต่อปีแบบเนี้ยเราก็จะต้องไปจด VAT นะครับซึ่งเจ็ดเปอร์เซ็นต์นะครับที่เราจะต้องเสียเพิ่มเนี้ยนะครับเราก็จะต้องบวกไปเป็นต้นทุนของสินค้าด้วยนะครับก็บอกเลยว่าเรื่องตัวเลขเนี้ยผมแค่ฟังก็งงแล้วนะครับซึ่งนะครับก็ มีความจําเป็นมากสําหรับเรื่องภาษีใครที่ยังไม่รู้เนี้ยนะครับต้องรู้นะครับเด็ดขาดเลยเพราะว่าถ้าเราไม่เริ่มเรียนรู้นะครับต่อไปเนี้ยพอเรามีปัญหานะครับแล้วเอาสรรพากรเขามาตรวจสอบอะไรเงี้ยนะครับโอ้โหแบบเงินที่เราหามาเนี้ยอาจจะไม่เหลือก็ได้นะครับบางคนขายของราคาถูกเกินไปเนี้ยนะครับไม่เผื่อเรื่องภาษีเอาไว้เนี้ยนะครับเงินหายนะครับตรงนี้เนี้ยก็เลยมีความสําคัญมากนะครับเรื่องภาษี


ข้อแปดนะครับก็โดนโกงนะครับเมื่อก่อนหาเงินได้เยอะนะครับก็มีไปเจอคนไม่ดีบ้างอะไรบ้างนะครับคือสมัยก่อนเนี้ยผมอยู่กรุงเทพนะฮะแล้วก็จะมาสร้างบ้านอยู่เชียงใหม่นะครับก็ตัวอยู่กรุงเทพนะครับแต่ว่าให้ญาติเนี้ยนะครับไปหาผู้รับเหมาเนี้ยครับมาสร้างบ้านที่เชียงใหม่นะครับก็ผู้รับเหมาได้เงินไปนะครับคือพอเขาบอกว่าเขาอยากจะได้เงินเงี้ยผมก็โอนไปเลยนะครับคือผมเนี้ยไม่ค่อยเคี่ยวนะครับคือผมเนี้ยแบบว่า อาศัยแบบว่าเออผมคุยกับเขาแล้วเขารู้สึกว่ามีความน่าเชื่อถือนะครับมีความดูแล้วเป็นคนดีนะครับ คือดูแล้วเป็นคนดีอันเนี้ยคีย์สําคัญเลยนะครับคือเรา เราก็แบบเชื่อคนง่ายอะไรอย่างเงี้ยนะครับเรามันแบบอ่อนนะครับไม่ค่อยเคี่ยวนะครับทําให้เขาเอาเงินของเราเนี้ยไปหมุนนะครับไปหมุนเขาคือ เขาเป็นผู้รับเหมาเขารับรายงานใช่ไหมครับเขาก็เอาเงินเราไปหมุนนะครับส่วนบ้านของผมเนี้ยเขาก็ทิ้งร้างไว้เลยนะครับไม่มาทำนะครับก็นี่ก็เป็นความเศร้าเลยครับตอนนั้นก็เครียดมากพอสมควรนะครับแล้วก็ปวดหัวเลยครับปวดหัวเป็นหลายเดือนเลยนะครับเพราะว่าคืออยากจะย้ายมาอยู่เชียงใหม่อะไรอย่างเงี้ยนะครับแต่ว่าบ้านก็สร้างไม่เสร็จสักทีนะครับช่างก็หายไปหมดเลยนะครับโทรตามก็ไม่ได้อะไรอย่างงี้นะครับก็เครียดพอสมควรนะครับก็เสียเงินไปเยอะเลยนะครับอันนี้ก็เป็นอุทาหรณ์อยากให้เพื่อนๆแนะนําไว้นะครับว่าบางทีเนี้ยนะครับคนภายนอกเนี้ยดูดีนะครับดูเหมือนเป็นคนดีอ่ะแต่จริงๆ แล้วข้างในเนี้ยเขาเป็นคนเลวแค่ไหนเราก็ไม่รู้นะครับก็แนะนําว่าเราควรจะเป็นคนที่เคี่ยวหน่อยนะครับคือเป็นคนที่รอบคอบนะครับคือผมอ่ะนิสัยก็คือไม่ค่อยรอบคอบแนะนําว่าก็ควรจะเป็นคนที่ใส่ใจในรายละเอียดรอบคอบ แล้วก็หาข้อมูลเยอะๆ นะครับคือเราอยากเอาไปความไว้ใจนะครับทุกอย่างต้องเป็นลายลักษณ์อักษรอะไรงี้นะครับก็จบไปแล้วนะครับกว่าจะสร้างบ้านเสร็จนะครับก็ตอนแรกเนี้ยคุยกันไว้เนี้ยสามสี่เดือนนะครับเอาจริงจริงเนี้ยโอ้โหเกือบปีนะครับแล้วก็มีปัญหาเยอะไปหมดเลยนะครับก็เครียดนะครับ ก็ผ่านมาได้แล้วนะครับตอนนั้นเนี้ยถ้าไม่ได้ธรรมะมาช่วยเนี้ยก็แย่เลยนะครับเพราะว่าพอมีธรรมะก็เลยรู้สึกว่าคงเป็นกรรมเก่าอะครับคนที่เขามาเบียดเบียนผมในชาตินี้เนี้ยเขาก็คงเป็นแบบเจ้ากรรมอะไรอย่างงี้นะครับก็อ่ะอ่ะจบๆ ไปนะครับก็ไม่ได้ไปฟ้องร้องอะไรแล้วหรอกครับก็ตัดจบไปนะครับเขาก็คงเอาเงินไปเขาคงไม่มีความสุขอะไรประมาณนี้ ก็คิดประมาณนี้นะครับสุดท้ายก็คือ


ข้อเก้านะครับข้อเก้าเนี้ยก็คือทําอะไรครึ่งครึ่งกลางๆ นะครับของผมเนี้ยนะครับช่องผมเนี้ยชื่อช่องเซียนเป็ดเนี้ยมันมีที่มาก็คือผมเนี้ยนะครับทําอะไรหลายๆ อย่างนะครับแต่ข้อเสียก็คือการที่ไม่ลึกอะไรสักอย่างก็คือไม่ลงลึกแนวดิ่งอะไรสักอย่างหนึ่งเนี้ยทําให้เราไม่ไปสุดทางด้านนั้นนะครับที่ผมเห็นว่าคนที่เขารวยๆ กันเนี้ยนะครับคือเขาจะไปสุดด้านใดด้านหนึ่งเลยนะครับหุ้นก็หุ้นนะครับยิงแอดก็ยิงแอดนะครับ Google ก็ Google นะครับคือเขาจะมีเป็นเอกทางด้านใดด้านหนึ่งแล้วก็ลงดิ่งในด้านเลยนะครับแต่ของผมเนี้ยก็คือจะแบบหลากหลายนะครับซึ่งทําให้รายได้มันก็เลยครึ่งๆ กลางๆ ก็คือไม่จนสุดนะครับแต่ก็ไม่รวยที่สุดในนี้เนี้ยก็เป็นข้อเสียเหมือนกันนะครับก็คือถ้าเราทําอะไรครึ่งๆ กลางๆ เนี้ยมันก็ไม่ดีเหมือนกันนะครับดังนั้นเนี้ยนะครับก็ให้ใครที่ดูวิดีโอนี้เนี้ยนะครับก็ลองพิจารณานะครับว่าเราควรจะทําอะไรสักอย่างหนึ่งให้มันรู้ลึกรู้จริงสักเรื่องหนึ่งนะครับแล้วค่อยไปทําอย่างอื่นต่อนะครับของผมเนี้ยก็คือรู้ผิวเผินรู้ระดับหนึ่งนะครับแต่ว่าก็สามารถหาเงินได้นะครับแต่ว่าไม่ได้ไปต่อนะครับไม่ได้ไปดิ่งลึกลงไปในเรื่องนั้นๆๆ นะครับอันนี้ก็เป็นข้อเสียนะครับซึ่งก็เก้าข้อนี้นะครับเก้าข้อนี้เนี้ยก็เป็นอุปสรรคนะครับในเรื่องของการที่พอเราหาเงินได้เยอะมาทําไมเราถึงไม่รวยสักทีนะครับเพราะว่าเสียพวกนี้เนี้ยนะครับที่จะทําให้เป็นตัวฉุดรั้งนะครับว่าเราไม่ออมเงินนะครับเราไม่เก็บเงินเราไม่ลงทุนนะครับซึ่งพอเวลาผ่านไปเนี้ยนะครับก็มานึกย้อนหลังนี้ก็นึกเสียดายเหมือนกันนะครับก็นี้เนี้ยก็เอามาแชร์ประสบการณ์นะครับใครที่ดูแล้วรู้สึกว่าเนื้อหานี้เนี้ยได้ช่วยเหลือเพื่อนๆ นะครับไม่ให้ไปตกระกำลําบากนะครับถ้าเจออุปสรรคแบบเดียวกันนะครับก็อย่าลืมช่วยกดให้ผมด้วยนะครับโอเคครับ วิดีโอนี้ก็มีเท่านี้นะครับพบกันใหม่วิดีโอหน้านะครับสําหรับวันนี้สวัสดีครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น