วันพุธที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2564

6 วิธีเอาตัวรอดของฟรีแลนซ์ในยุค โควิด-19 | คนขายของออนไลน์ อาชีพอิสระต้องรู้!


ในยุคที่ทุกโควิด-19 เข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตคนทำงานแทบทุกคน Work from home กลายเป็น New normal ฟรีแลนซ์ คนทำอาชีพอิสระ คนขายของออนไลน์ ก็ได้รับผลกระทบเต็มๆเช่นกัน อาชีพที่รายได้ไม่แน่นอนแบบเราก็เลยต้องเตรียมหาทางหนีทีไล่ เตรียมตัวให้พร้อม ไม่ว่าวิกฤติไหนมา เราต้องรอด! ต้องวางแผนชีวิตให้ดีครับ

6 วิธีที่ผมใช้รับมือวิกฤตินี้ คือ

1.ประหยัด อะไรที่เคยฟุ่มเฟือย งดไปก่อน อย่ากู้ อย่าสร้างหนี้เด็ดขาด พยายามเก็บเงินสดเอาไว้ก่อน เผื่อไว้ยามฉุกเฉิน

2.หาช่องทางทำเงินเพิ่ม อย่าใส่ไข่ไว้ในตระกร้าใบเดียว การหาเงินก็เช่นกัน มีหลายช่องทางย่อมดีกว่าแน่นอน ลองเริ่มต้นจากสิ่งที่เรามี ว่าสามารถต่อยอดอะไรได้บ้าง

3. พัฒนาทักษะ ยุคนี้จะหยุดเรียนรู้ไม่ได้แล้ว เพราะทุกอย่างในโลกกำลัง Disrupt กันเองทั้งสิ้น เราซึ่งทำงานอิสระ ต้องพัฒนาทักษะให้เหนือกว่าคนในอาชีพเดียวกันแล้ว ยังต้องเอาชนะ A.I ให้ได้อีกด้วย

4. ลงทุน เงินที่เราได้แบ่งเอาไว้สำหรับใช้ฉุกเฉินเรียบร้อยแล้ว อีกส่วนหนึ่งที่จำเป็นมากคือการลงทุน เพื่อไม่ให้เงินที่เรามีนั้นด้อยค่าลงไป เพราะอัตราเงินเฟ้อ แนะนำว่า ควรลงทุนในสิ่งที่เราเข้าใจดี เช่น การลงทุนในหุ้น

5. ทำบุญ อันนี้ความชอบส่วนตัวผมครับ 555 เตรียมตัวภายนอก ก็อย่าลืมเตรียมใจให้พร้อม ทำบุญตามกำลังใจเราเพื่อทำให้ใจเราผ่องใส เจออุปสรรคอะไร ใจเราจะได้นิ่ง มีสติจัดการกับเหตุการณ์ได้อย่างถูกต้อง

6. ทำประกัน อาชีพอย่างเราอะไรก็ไม่แน่นอน เจ็บป่วย หนัก-เบา เมื่อไหร่ไม่มีใครรู้ ดังนั้นเราควรวางแผนทำประกันไว้ด้วย ผมขอแนะนำ “ประกันชีวิตและสุขภาพป่วยมีจ่าย IPD+OPD” ที่ธนาคารกสิกรไทย สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งนี้ครับ https://kbank.co/3iJzb34

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น