วันพุธที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2564

6 วิธีสร้างความมั่นใจหน้ากล้อง



จากคนที่เคยกลัวเวลาอยู่ต่อหน้าคนเยอะๆตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมจนมหาวิทยาลัย ออกไปพรีเซนท์งานทีไรสั่นไปทั้งตัว จำผิดๆถูกๆ ในอดีตผมเป็นแบบนี้ครับ


แต่ปัจจุบันคือมั่นใจมาก จะไปพูดสัมมนางานไหน พูดหน้ากล้อง สัมภาษณ์อะไร หรือไป Live ที่ไหนไม่เคยกลัว มันเกิดจากอะไร


วันนี้ผมจะมาบอกสูตรสำเร็จที่ผมมาเจอตอนมีประสบการณ์มากขึ้น ก็จะสรุปมาให้เพื่อนๆที่สนใจหาเงินกับ Youtube กันนะครับ


6 เทคนิคสร้างความมั่นใจโคตรๆหน้ากล้อง


1. สคริปต์


ก่อนจะไปพูดที่ไหน ไม่ว่าจะอัดวิดีโอ หรือ ไปพูดตามงานสัมมนา ก่อนอื่นต้องมานั่งเขียนสิ่งที่จะพูดทั้งหมดก่อนว่าจะใประโยชน์อะไรกับคนฟังได้บ้าง โดยแนวทางของผมนั้นจะเน้นสิ่งที่มาจากประสบการณ์ เพราะจะทำให้เราไม่ออกทะเล ถามอะไรก็ตอบได้หมด สคริปต์จะช่วยให้เราวางลำดับการพูดได้อย่างมีประสิทธิภาพ


2. ฝึกจิตให้คิดแต่ให้


สิ่งที่จะพูดนั้นผมใช้มุมมองคนฟังเป็นหลักว่า เขาจะได้อะไรจากการที่มาฟังเรา เวลาที่เขาเสียไปเขาจะได้อะไรกลับมา และ มันช่วยทำให้ชีวิตเขาเปลี่ยนไป หรือ ดีขึ้นได้มั๊ย ถ้าเริ่มต้นคิดแบบนี้แล้ว มันจะเหมือนกับว่ามาเพื่อทำให้คนอื่นมีความสุข ความสุขของการให้จะทำให้เราไม่ประหม่า กลับกันถ้าเราจะมาเอาแต่ได้ ถ้าจิตใจเราคิดทุจริตซะแล้วมันก็จะแสดงออกมาทางกาย ที่กระสับกระส่าย ไม่เป็นธรรมชาติ มีแต่ความกลัว


อ่านต่อ >>> 6 วิธีสร้างความมั่นใจหน้ากล้อง https://sienped.blog/confidence-on-camera/


3. ไม่เปรียบเทียบ


เลิกคิดเปรียบเทียบกับคนอื่น คนอื่นเขาจะดี จะชั่ว อะไรก็แล้วแต่ฝึกพูดคำว่าช่างมันๆ บ่อยๆ ถ้าจะให้ซึ้งไปตรงกลางใจก็บอกตัวเองในใจดังๆว่า ช่างแม่ง! ถ้าเรามัวแต่ไปคิดเปรียบเทียบกับคนอื่น เราเองก็จะไม่มีความกล้าที่จะออกมาซะที ให้คิดว่าเราเองนั้นก็เป็นหนึ่ง ไม่เป็นสองรองใคร เพราะหน้าตาแบบนี้ น้ำเสียง ท่าทาง ลีลา มีคนเดียวในโลก


4. ไม่สนใจคอมเมนต์แย่ๆ


คนใกล้ตัวนั้นอาจจะบั่นทอนจิตใจเราได้ หรือ คนที่ไม่ได้เห็นคุณค่าเรานั้นมักจะพูดอะไรออกมาไม่ได้คิดให้ถี่ถ้วน ให้นึกไว้ซะว่า เราจะขึ้นบน หรือ จะลงล่าง อยู่ที่ตัวเราทำทั้งสิ้น อย่าให้คำพูดของคนอื่นมาตัดสินเราได้ เราเป็นอย่างไรเราย่อมรู้ตัวเองดี ไม่มีใครเข้าใจตัวเราเองมากไปกว่าตัวเราอีกแล้ว คาถาที่ผมใช้ประจำนั่นก็คือ "เรื่องของมึง"


ปล. คำพูดที่หวังดี อยากให้เราพัฒนา เราควรรับฟังแล้วนำมาแก้ไข


5. ฝึกฝน ทำให้มาก ทำให้ดีขึ้นทุกๆวัน


จากประสบการณ์ที่ผ่านมาสิ่งที่ทำให้มั่นใจว่าเรานั้นเจ๋งจริงเกิดจากการฝึกฝน ลงมือทำ พัฒนาไม่หยุดเป็นระยะเวลานาน สิ่งที่ทำสะสมมานั้นจะก่อให้เกิดเป็นความชำนาญ ตรงนี้จะเป็นสิ่งที่ทำให้เรามั่นใจสุดๆ


6. เป็นตัวของตัวเอง


อย่าพยายามเปลี่ยนตัวเองให้คนอื่นพอใจ ชอบใจ แต่จงเป็นตัวของตัวเอง เราทุกคนมีทางเดินเป็นของตัวเอง อย่ากลัวที่จะแตกต่าง ผมเองเคยพยายามเป็นคนอื่น เพื่อที่จะให้คนอื่นยอมรับและให้เราอยู่ในกลุ่มของเขา เวลาผ่านไปผมพบแล้วว่า ถ้าเราสูญเสียความเป็นตัวของตัวเองไปซะแล้ว เหมือนเราทิ้งศักดิ์ศรี ทำอะไรก็จะไม่มั่นใจ เพราะใจเรามันไปยึดมั่นอยู่กับคนอื่น ดังนั้น


ทั้ง 6 ข้อนี้เป็นสูตรของผมเองที่เปลี่ยนจากคนขี้อายเป็นคนที่ทำอะไรก็มั่นใจไปซะทุกอย่าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น