วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2564

5 วิธีเลือกสินค้ามาทำ Affiliate สำหรับ Youtuber

 

5 วิธีเลือกสินค้ามาทำ Affiliate สำหรับ Youtuber

สวัสดีครับ วิดีโอนี้ผมจะมาพูดถึงเรื่องการทํา Affiliate นะครับหลายคนเนี้ยมีช่อง Youtube มี Blog นะครับแต่ว่าไม่รู้ว่าจะเอาสินค้าอะไรเนี้ยนะครับมาทําคอนเทนต์ดีนะครับผมก็เลยมีห้าวิธีเลือกสินค้านะครับมาทํา Affiliate นะครับว่ามีแนวทางอย่างไรบ้างนะครับติดตามกันนะครับก่อนอื่นนะครับ ก็เพื่อน ๆ ที่ชื่นชอบในช่อง Youtube เซียนเป็ดนะครับก็ฝากช่วยกดไลก์นะครับวิดีโอผมก็จะได้มีคนเข้ามาดูเยอะ ๆ นะครับผมก็จะได้มีคอนเทนต์ ใหม่ ๆ ดี ๆ นะครับมานําเสนอให้เพื่อน ๆ ดูกันนะครับแนวทางในการที่เราจะเอาสินค้าหรือว่าบริการอะไรเนี้ยนะครับมาทํา Affiliate เพื่อที่จะหารายได้นะครับกับช่อง Youtube ของเราเนี้ยนะครับมีไอเดียอย่างไรบ้างนะครับ

 

อย่างแรกเลยก็คือ เราดูซิว่าสิ่งที่เราใช้เนี้ยนะครับมี Affilaite หรือเปล่านะครับเราใช้อะไรบ้างนะครับเราก็ลองมองไปรอบ ๆ ตัวเราดูนะครับผมจะลองยกตัวอย่างให้ดูแล้วกันนะครับอย่างผมเองนี่นะครับผมก็ดูว่าอย่างแรกนะครับซอฟต์แวร์นะครับซอฟต์แวร์ที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ของเรานะครับอยู่ในแอปมือถือของเรา เนี่ยมันมี Affiliate ไหมนะครับถ้ามีเราก็ทําการโปรโมทด้วยการที่เราทําคอนเทนต์รีวิวการใช้งานนะครับยกตัวอย่างเช่นนะครับ ผมใช้ Streamyardในการที่จะทํา ไลฟ์สตรีมเงี้ย นะครับผมก็ทําวิดีโอสอนการใช้ Streamyard นะครับผมใช้ Canva.com ในการที่ผมจะทําปกหรือว่าทําพวก สไลด์ในการที่ทําคอร์สออนไลน์ทําโบรชัวร์ ทําเรซูเม่พวกนี้นะครับผมใช้ Canva ทำซึ่งมันดีมาก ๆ เนี้ยผมก็ทํา Youtube ทํา Blog นะครับสอนการใช้งานนะครับวิธีการใช้งานต่าง ๆ นะครับ ว่าเออ มันทําเงินได้ยังไงมันเอามาทําประโยชน์ได้อย่างไรบ้างนะครับพอใครสนใจเนี้ย ก็ให้เขาคลิกสมัครผ่านลิงก์ของเรานั่นเองนะครับนอกจากนั้นเนี้ยก็จะมีตัว เอ่อพวกเครื่องมือในคอมพิวเตอร์อย่างเช่นTubebuddy ,VidIQ นะครับพวกนี้เนี้ยก็สามารถแนะนําให้คนมาสมัครผ่านเราอีกเช่นกันนะครับต่อมาก็อย่างเช่นนะครับอุปกรณ์นะครับที่เป็นฮาร์ดแวร์ที่มันจับต้องได้นะครับอย่างเช่นไมค์นะครับ ไมโครโฟนกล้องถ่ายรูปนะครับเครื่องฟอกอากาศนะครับอะไรต่าง ๆ ที่มันจับต้องได้นะครับพวกนี้ เนี่ย ก็เอามาทํารีวิวได้เราซื้อนะครับ ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆมีอะไรบ้าง เนี่ย นะครับเราก็เอามาทํารีวิวนะครับจะมาถ่ายรูป จะมาถ่ายวิดีโอนะครับทํา TiktokYoutube ทําบล็อกนะครับ ได้หมดเลยเพราะว่ามันเป็นสินค้าที่เราซื้อใช้อยู่แล้วนั่นเองนะครับเห็นไหมครับว่ามันมีประโยชน์ไหมนะครับอันต่อมาก็คือเป็น Affiliate ที่เป็นแนวที่เรียกว่า Cost per action นะครับหรือว่า CPA นะครับก็คือเป็นแนวทางที่แบบว่ากรอกฟอร์มนะครับ กรอกอีเมลนะครับใส่เบอร์โทรนะครับแนว ๆ นี้เนี้ยเขาเรียกว่าCost per actionก็คือเวลาที่เราไปแนะนําคนอื่นเนี้ยเขามากรอกฟอร์มเนี้ยนะครับเราก็จะได้ค่าคอมนะครับเรามีใช้บริการอะไรในแนวนี้บ้างหรือเปล่าก็สามารถเอามาทําวิดีโอรีวิวได้นะครับสุดท้ายนะครับ ก็จะเป็นแนวแนะนําเพื่อนนะครับหรือว่า Referral นั่นเองนะครับยกตัวอย่างเช่นอะไรนะครับBitkub ,Binance นะครับPayoneer นะครับ อะไรก็ได้หรือว่าจะเป็นพวกการแนะนําให้คนมาสมัครต่อนะครับไอตรงนี้เนี้ย แนะนําว่าดูให้ดีนะครับว่ามันคือ Affiliate นะแนะนําให้เพื่อนมาสมัครต่อโดยที่ไม่ต้องเสียเงินแต่ถ้าแนะนําให้เพื่อนมาสมัครต่อแล้วให้เพื่อนเปิดบิลเสียเงินอ่ะแบบเนี้ย ไม่ใช่ Affiliate นะครับก็ผมก็จะไม่ค่อยแนะนําไอพวกMLM สักเท่าไรนะครับก็จะแนะนําเป็น Affiliate มากกว่าเราใช้อะไรอยู่นะครับอย่างเช่น Binance ,Payoneer นะครับหรือว่าเป็นพวก Bitkub เนี้ย นะครับ เราใช้อยู่แล้วก็แนะนําคนอื่นมาสมัครต่อเนี้ยเราก็จะได้ค่าคอมมิชชั่นนะครับประมาณนี้อันแรกก็ประมาณนี้นะครับก็คือสิ่งที่เราใช้ เนี่ยมีอะไรบ้าง เราลองดูรอบ ๆ ตัวแล้วเราลองไปดูว่านะครับสินค้านั้น เนี่ย เขามีการทํา Affiliate นะครับในเว็บไซต์ของเขาหรือเปล่านะครับเราก็ไปที่หน้าเว็บไซต์ของเขานะครับแล้วก็ค้นหาคําว่า Affilaite นั่นเองนะครับ

 

ต่อไปอันที่สองนะครับแล้วเราจะพิจารณาจากอะไรได้อีกนะครับก็คืออันที่สองก็คือค่าคอมมิชชั่นนั่นเองนะครับค่าคอมมิชชั่นเนี่ยจะเอาแบบค่าคอมนิดเดียวนะครับหรือว่าค่าคอมมาก ๆ ดีนะครับโดยส่วนตัวผม เนี่ย นะครับผมก็จะเลือกค่าคอมที่เยอะ ๆ หน่อยนะครับเพราะว่าผมเน้นแนวทําคอนเทนต์ที่กินยาว ๆ นะครับพอทํากินยาว ๆ เนี่ยแล้วมันเกิดรายได้ขึ้นมา เนี่ยนะครับแล้วมันได้เยอะ เนี่ยมันก็คุ้มที่จะทํานะครับ คุ้มที่จะเหนื่อยแต่ว่าถ้าได้ค่าคอมนิดเดียวนิดเดียวนี่อย่างเช่นอะไรบ้างนะครับห้าบาทสิบบาทอะไรแบบนี้ เนี่ยนะครับเราจะทําได้ไหมนะครับก็ทําได้แต่ว่ามันไม่ค่อยเหมาะกับการทําพวกคอนเทนต์ที่มันEvergreen Content ์ คอนเทนต์ยาว ๆ เนี่ยมันเหมาะกับการที่เราจะจ่ายเงิน Paid Traffic นะครับจ่ายเงินเพื่อที่จะสร้างรายได้แบบเนี้ย มันจะดีกว่าเพราะว่ามันเน้นปริมาณที่ Trafficที่เยอะ ๆ นะครับซึ่งนะครับบางคนเนี่ย เขาก็นิยมทํากันกับพวกLazada ,Shopee เนี่ยที่ได้ค่าคอมน้อยน ๆ เนี่ยแต่ว่าเขาเน้นปริมาณเยอะ ๆซึ่งเราก็ต้องเก่งในเรื่องของการทําฮีโร่คอนเทนต์นะครับคอนเทนต์ที่แมสนะครับอะไรที่คนหมู่มากต้องการ เนี่ยอย่างเช่นตอนนี้สินค้านี้กําลังมาแรงนะครับแล้วเราก็ทําคอนเทนต์ตลกตลกนะครับแล้วมันเกิดไวรัล เนี่ย เสร็จแล้ว เนี่ยมันได้ค่าคอมไม่เยอะนะครับห้าบาทสิบบาท แต่ว่าคน เนี่ยมาซื้อกันเยอะเพราะว่ามันซื้อง่ายจับจ่ายใช้สอยสะดวกนะครับพอรวม ๆ กันมันก็เยอะนะครับมันก็จะแบ่งเป็นสองประเภทนะครับก็คือค่าคอมน้อยแต่ว่าจะต้องหาคนมาคลิกผ่านเราเยอะ ๆ น่ะกับอีกแบบหนึ่งก็คือทํากินคอมเทนต์กินยาว ๆ ระยะยาวนะครับแต่ว่าได้ค่าคอมทีหนึ่งเนี้ยนะครับได้ค่าคอมเยอะ ๆ ของผมเนี้ยผมทําแบบค่าคอมเยอะ ๆ นะครับก็คือทําทีแล้วมันหายเหนื่อยนะครับได้ห้าร้อย พันหนึ่ง สามพัน หมื่นหนึ่งอะไรเงี้ยนะครับคุ้มที่จะทํานะครับอันนี้ก็ลองไปเลือกดูนะครับแล้วแต่ว่าเราถนัดแบบไหนนะครับ

 

ข้อที่สามนะครับ ไอเดียในการเลือกAffiliate มาทําเนี้ยก็คือต้องเป็นสิ่งที่ขาวสะอาดนะครับขาวสะอาดเนี้ย มันก็อยู่ที่คนนะครับบางคนเนี้ยมองสิ่งเดียวกันก็เห็นต่างว่าอันนี้มันดีหรือไม่ดียังไงนะครับอันนี้ก็แล้วแต่นะครับแต่หลัก ๆ เลยก็คือต้องระวังก็คือในมุมมองของผมเนี้ยนะครับก็คือหนึ่งห้ามทํานะครับการพนันนะครับ กับไอพวกโป๊เปลือยเลยนะครับในไทยเนี้ยมันผิดกฎหมายนะครับในไทยนะครับผิดกฎหมายนะครับแล้วก็อันตรายด้วยอันตรายก็คืออะไรนะครับเราก็อาจจะกลายเป็นคนที่รับเงินนะครับที่มันไม่ค่อยขาวสะอาดมาแบบเนี้ยนะครับซึ่งเราก็อาจจะโดนตํารวจมาหรือเปล่านะครับหรือว่ากองกําลังปราบปรามอะไรรึเปล่านะครับแบบนี้เนี้ยเรารับเงินมาแต่ว่าเราไม่สบายใจอะครับกลัวว่าจะโดนจับเสียชื่อเสียงไหมก็มีนะครับรู้สึกว่ามีYoutuberคนหนึ่งเนี้ยเขาก็ลงลิงก์นะครับเว็บสมัครการพนันนะครับก็โดนเหมือนกันนะครับก็โดนทําให้ตํารวจมานะครับรู้สึกจะรอลงอาญามั้งครับแต่ว่าชื่อเสียงของเขาเนี้ยก็กลายเป็นว่ามีตําหนิเรียบร้อยแล้วนะครับถ้าเราเป็น Influencer หรือว่าเป็น KOLในประเทศไทยนะครับก็ทําให้มันขาวสะอาดดีกว่า สปอนเซอร์เนี้ยเขาก็จะได้มากกล้ามาติดต่อนะครับฉะนั้นเนี้ยก็เลี่ยงไอพวกนี้ไปนะครับอันนี้ผมพูดถึงเฉพาะในประเทศไทยนะครับก็ถ้าต่างประเทศเนี้ยนะครับบางประเทศเนี้ย ไอเรื่องของการพนันหรือว่าเป็นสินค้าสิบแปดบวกเนี้ยนะครับมันก็ถูกกฎหมายนะครับแต่ว่าถ้าผมอ่ะ ผมทําไหม ผมก็ไม่ทํานะครับเพราะว่ามันค่อนข้างที่จะไม่ค่อยถูกใจนะครับไม่ค่อยขัดกับหลักในใจผมสักเท่าไรน่ะอันนี้ผมก็ไม่ทํานะครับก็แนะนําเพื่อน ๆ ที่อยู่ในช่อง Youtube เซียนเป็ดด้วยแล้วกันนะครับก็คือถ้ามาดูช่องผมเนี้ยศีลมันน่าจะเสมอกันมั้งไม่งั้นก็คงทนฟังผมไม่ได้นะครับก็แนะนําว่าเลี่ยงไอพวกนี้ไปแล้วกันนะครับการพนันนะครับหรือว่าไอพวกสิบแปดบวกเนี้ยก็เลี่ยง ๆ ไว้จะดีว่านะครับ

 

สี่ก็คือเนื้อหาที่เราเอามาทําเนี้ยนะครับจะต้องอยู่ในแนวทางของช่องของเราด้วยนะครับผมเจอเนี้ยหลายช่องเลยนะครับก็สอนทําอาหารสอนทําพวกอะไรพวกนี้นะครับวันดีคืนดีสอนทํา Youtube นะครับซึ่งมันก็ไม่เกี่ยวถูกไหมครับกลุ่มคนดูเนี้ยมันแตกต่างกันนะครับเหมือนกันนะครับ ทํา Affiliate นะครับวันดีคืนดีสอนขายของออนไลน์นะครับว่าขายของออนไลน์ ยิงแอดนะครับวันดีคืนดีสอนทํา Binance Crypto Bitkub ไรเงี้ยเฮ้ยมันก็ไม่ใช่หรือเปล่านะครับฐานคนดูเนี้ยมันก็จะค่อนข้างแตกต่างกันถึงแม้มันจะใกล้เคียงกันนะครับแต่ว่าถ้าธีมหลักเรามันเป็นเรื่องของหาเงินเนี่ยเออ มันก็พอได้นะแต่ว่าถ้าเราแบบทําอาหารสมมุติว่าเราทําอาหารอยู่นะครับแล้วเราก็มาแนะนํา Affiliateเกี่ยวกับพวกคริปโตเนี่ยเออ มันก็ไม่ใช่นะครับมันก็ไม่ใช่แนว อันนี้ก็คุมธีมคุมสโคปของช่อง Youtubeของเราให้ดีนะครับอันนี้ก็ถ้าจะทําแนวแบบว่าให้คนค้นหามาเจออย่างเงี้ย นะครับก็แยกไปอีกช่องหนึ่งก็ได้นะครับก็แนะนํากันไว้แบบนี้นะครับ

 

ห้าก็คือนะครับทําทีเดียวแล้วกินได้ยาว ๆ นะครับของผม เนี่ยก็จะเน้นในเรื่องของการทําเงินในระยะยาวทําอะไรให้มันเป็นPassive income นะครับผมเนี้ยก็คือเหนื่อยทําครั้งเดียวนะครับแล้วก็ให้มันหากินให้เราเนี้ยปีสองปีสามปีเออ แบบนี้จะดีกว่าไหมนะครับอันนี้ก็เป็นแนวทางที่ผมดูอยู่เพราะว่านะครับ การทํา Affiliate เนี้ยเช่นเราโปรโมทอยู่อย่างเงี้ยนะครับเราทํา Youtube ทําวิดีโอไปปุ๊บนะครับสักพักหนึ่งนะครับข้อเสนอนะครับ แคมเปญหรือว่าสินค้าบริการเนี้ยปิดตัวลงไปหรือว่าเขาเลิกทํา Affiliate ไปแล้วเนี้ยนะครับเท่ากับว่าวิดีโออันนั้นเนี้ยนะครับก็คือเจ๊งเลยนะครับ ก็พลาดเลยแล้วก็ไม่ได้ค่าคอมจากอันนั้นแล้วดังนั้นเนี้ยก็ดูนะครับว่าแคมเปญ ,Affilaite เจ้าไหนเนี้ยนะครับที่มันมีแนวโน้มว่าจะหากินได้อีกยาวนะ นะครับก็จะดีกว่าดีกว่าที่เราทํา ๆ ไปปุ๊บ อ้าวยกเลิกไปแล้วอะไรอย่างเงี้ยนะครับเราก็จะทําฟรีเลยนะครับ

 

ทั้งห้าข้อนี้ก็เป็นแนวทางนะครับที่จะเอานะครับ สินค้าหรือว่าบริการนะครับต่าง ๆ เนี้ยนะครับเป็นไอเดียให้กับคนที่ทํา Youtube นะครับเอาอะไรมาโปรโมทดีนะครับผมเห็นหลายคนเลยนะครับก็คือมีคอนเทนต์ดีนะครับอย่างเช่นเขาทําคอนเทนต์เกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์อย่างเงี้ยนะครับทําเกี่ยวกับการแคมป์ปิ้งต่าง ๆแต่ว่าเขามีปัญหาในการสร้างรายได้นะครับเขาพึ่งพากับการทํา Adsense อย่างเดียวสปอนเซอร์อย่างเดียวนะครับซึ่งสิ่งที่เขาใช้นะครับสิ่งที่เขาใช้อย่างพวกมอเตอร์ไซค์บ้านที่เป็นแคมป์อะไรพวกนี้นะครับสิ่งต่าง ๆ เนี้ย พวกนี้เนี้ยมีสินค้าหรือว่าบริการที่เราสามารถเอามาแนะนํานะครับทําเป็น Affiliate ได้ หรือว่าถ้าจะให้ยากไปกับนั้นเลยก็คือเราสามารถเอาสินค้านั้นเนี้ยมาตีแบรนด์ทํา OEM นะครับเป็นแบรนด์ของตัวเองเลยนะครับก็จะเหนือชั้นขึ้นไปอีกอันหนึ่งนะครับอันนี้ก็แล้วแต่ทักษะความสามารถนะครับแล้วก็เป้าหมายในการทําของแต่ละช่องแต่ละบุคคลนะครับโอเคครับ นี้ก็มีประมาณนี้นะครับอย่าลืมนะครับก็ถ้าชอบวิดีโอนี้วิดีโอนี้มีประโยชน์เพื่อน ๆ นะครับช่วยผมกดไลก์หน่อยนะครับก็ถ้ากดไลก์เนี้ย วิดีโอผมก็จะมีคนเข้ามาดูนะครับผมก็จะได้มีกําลังใจนะครับมีคอนเทนต์ใหม่ ๆ นะครับหาไอเดียใหม่ ๆทําเงินเจ๋ง ๆ เนี้ยนะครับมาแนะนําเพื่อน ๆ นะครับโอเคครับวิดีโอนี้ก็มีประมาณนี้นะครับพบกันใหม่วิดีโอหน้านะครับสําหรับวันนี้สวัสดีครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น