วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2564

TubeBuddy VS VIDIQ ใช้ตัวไหนดีที่สุด (ในปี 2021)


 

สวัสดีครับวิดีโอนี้ผมจะมาแนะนํานะครับว่าเราควรจะใช้ VidIQ หรือว่า TubeBuddy กันดีคนที่หารายได้จาก Youtube เนี่ยก็น่าจะรู้จักเครื่องมือสองตัวนี้ดีแล้วนะครับแต่ว่าใครที่ยังไม่รู้จักนะครับเพิ่งเริ่มต้นทํา Youtube ก็ลองมาดูนะครับว่าเครื่องมือพวกนี้ เนี่ยจําเป็นสําหรับเราไหม

 

สวัสดีครับ ก็วันนี้จะมา นะครับเปรียบเทียบระหว่างTubeBuddy กับ VidIQ สองตัวนี้เนี้ยนะครับใช้ตัวไหนดีส่วนตัวผมเองเนี้ยก็เริ่มต้นใช้ TubeBuddy ก่อนนะครับตอนหลังก็ใช้ VidIQ ตอนนี้เนี้ยก็ใช้ทั้งสองตัวเลยนะครับเพราะว่ามันช่วยอํานวยความสะดวกบางอย่างนะครับบางอย่างที่เราใช้เครื่องมือพวกนี้เนี้ยมันทุ่นแรงเรานะครับแต่ว่าถ้าใครที่ยังไม่มีทุนนะครับก็ใช้ตัวฟรีไปก่อนนะครับมันใช้ฟรีได้นะครับอันนี้เราไม่ต้อง จําเป็นจะต้องเสียเงินก็ได้นะครับที่ผมใช้อยู่นั่นก็คือ TubeBuddy เนี่ยผมนําเอามาใช้สําหรับการเปรียบเทียบนะครับปกนะครับ หรือว่า Thumbnail เนี่ยว่าปกไหนเนี่ยมันดีกว่ากันเพื่อที่จะได้เพิ่มซีดีอาร์หรือว่าClick Through Rate นั่นเองนะครับส่วน VidIQ นะครับผมใช้สําหรับการหาคีย์เวิร์ดนะครับแล้วก็ดูข้อมูลนะครับในส่วนของ View per hour นะครับซึ่งมันคืออะไรเดี๋ยวผมจะอธิบายทีหลังนะครับตอนนี้เนี่ยนะครับ VidIQ เนี่ยผมใช้โปรที่เดือนละสิบดอลลาร์นะครับก่อนหน้านี้เนี่ยใช้เดือนละสี่สิบเก้าดอลลาร์พอยูทูปเขาประกาศว่าแท็กมันไม่สําคัญแล้วนะครับผมก็เลยเลิกใช้เลยนะครับก็เลิกใช้ตัวบูสต์เนี่ย แล้วก็ดาวน์เกรดลงมานะครับเปลี่ยนไปใช้ตัวสิบดอลลาร์ต่อเดือนแทนนะครับสําหรับ VidIQโอเคเดี๋ยวเราไปลอง ไปดูกันนะครับว่าไอ้เครื่องมือสองตัวนี้เนี่ยผมใช้มันทํางานยังไงบ้างนะครับอันนี้ผมก็จะไม่แนะนําวิธีการติดตั้งนะครับเพราะว่ามันง่ายมาก ๆ นะครับส่วนใครที่ยังไม่ได้ติดตั้งนะครับเดี๋ยวผมจะใส่ลิงก์เอาไว้ใต้วิดีโอนี้นะครับก็คลิกเข้าไปลองติดตั้งมาใช้ดูนะครับซึ่งเครื่องมือสองตัวนี้เนี่ยนะครับเนี่ยผมติดไว้ทั้งสองตัวเลยก็คืออันนี้นะครับสีน้ำเงินก็คือ VidIQ นะครับส่วนสีแดงเนี่ยก็คือTubeBuddy นะครับซึ่งเครื่องมือในการใช้เนี่ยมันเยอะมากๆ เลยนะครับแต่ผมจะมาเจาะเฉพาะตัวที่ผมใช้แล้วกันนะครับอย่างอันนี้นะครับเนี้ยก็คือ VidIQ เนี้ยนะครับเนี้ยมันก็มีนะครับไอเดียประจำวันนะครับวิเคราะห์คู่แข่งนะครับ ดูเทรนด์นะครับแล้วก็วิเคราะห์ว่าวีดีโอไหนคนดูเยอะนะครับอันนี้เนี้ยเครื่องมือมันจะเยอะมากๆ นะครับTubeBuddy ก็จะคล้ายๆ กันนะครับอันนี้ก็คือ TubeBuddy นะครับTubeBuddy เนี้ยก็จะมีเครื่องมือแจ่มๆ เยอะกว่าสําหรับผมแล้วนะครับก็จะมีเนี้ยครับหาคีย์เวิร์ดนะครับ

 

แล้วก็วิเคราะห์ปกนะครับสร้าง Thumbnail นะครับแล้วก็วิเคราะห์ต่างๆ นะครับมีข้อมูลนะครับ ใหม่ๆ ของYoutube นะครับอันนี้ก็จะเป็นเรื่องของ Mind Stone ก็คือเราไปแตะกี่ซับแล้วนะครับเขาก็จะส่งการ์ดมาให้นะครับอันนี้ก็คร่าวๆ นะครับโดยส่วนตัวแล้วเนี้ยเมื่อก่อนเนี้ยผมชอบ VidIQ นะครับแต่ว่าช่วงหลังๆ เนี้ยนะครับก็มีความชื่นชอบ Tubebuddy มากกว่าเพราะว่ามันมีเครื่องมือหลายตัวที่ผมใช้แล้วผมชอบเป็นพิเศษอ่ะนะครับทีนี้เนี้ยแล้วที่ผมจะใช้เนี้ยครับผมใช้อะไรบ้างนะครับเดี๋ยวก่อนอื่นเนี้ยไปดูที่ VidIQ กันก่อนนะครับVidIQ เนี้ยนะครับผมก็ใช้ในการวิเคราะห์คีย์เวิร์ดนะครับนี่นะครับคีย์เวิร์ดก็หาคีย์เวิร์ด นั่นเองนะครับอย่างเช่นผมจะหาคําว่าออมเงินอย่างงี้นะครับผมก็พิมพ์คําว่าออมเงินลงไปนะครับVidIQ ก็จะไปหานะครับ เนี่ยเขาจะบอกว่ามันมีปริมาณคนค้นหาเท่าไหร่นะครับตรงนี้ เนี่ยเราก็สามารถรู้ได้แล้วนะครับว่าเออ เราจะตั้งชื่อวิดีโอนะครับเราจะใช้คีย์เวิร์ดคําว่าอะไรเราจะใส่ Description คําบรรยายนะครับเราจะใส่คําว่าอะไรนะครับสําหรับใครที่เพิ่งเริ่มต้นทําพวกช่อง Youtube นะครับใครที่เพิ่งเริ่มต้น เนี่ยนะครับก็มันจะมี Channel Keywords นะครับChannel Keywords เนี่ยเป็น คีย์เวิร์ด เป็นธีมหลักของช่องเรานะครับก็แนะนําให้มาหา คีย์เวิร์ด เนี่ยใน VidIQ ก่อนนะครับว่าเออธีมช่องเราจะเป็นช่องเกี่ยวกับอะไรอย่างเช่นหาเงินออนไลน์ ออมเงินนะครับธุรกิจอะไรอย่างนี้นะครับก็ใช้ตัว VidIQ เนี่ยในการวิเคราะห์คีย์เวิร์ดว่าคีย์เวิร์ดไหนที่มันมีปริมาณการค้นหาสูงนะครับเราก็เอามาเป็น Channel KeywordsChannel Keywords เนี่ยก็ใส่ไม่ต้องเยอะนะครับห้าคีย์เวิร์ด ก็พอนะครับ

 

นอกจากนั้นเนี่ยเราก็จะเห็นว่ามันจะมีนะครับTrending เห็นไหมครับTrending ก็คือตอนนี้ เนี่ยอะไรที่มันเป็นกระแสอยู่นะครับตรงนี้นะครับ แล้วก็สิ่งที่ผมชอบมากมากเลยสําหรับเนี่ย นะครับคือเขาจะบอกว่านะครับVPH นะครับ VPH เนี่ยย่อมาจากคําว่า View per hour ก็คือต่อชั่วโมงเนี่ย แล้วเนี่ยนะครับมีคนวิวอยู่กี่วิวนะครับมันมีประโยชน์ยังไงนะครับยกตัวอย่างเช่นนะครับสมมติว่าผมพิมพ์คําว่าออมเงินนะครับออมเงินแบบนี้นะครับอ่า แล้วมันมันมีผลการค้นหาโผล่ขึ้นมาใช่มั้ยครับเนี่ยผมอยากจะรู้จังเลยว่าเอวีดีโอนี้เนี่ยแสนนะครับแสนห้าละนะครับตอนนี้เนี่ยคนดูเนี่ยเยอะไหมนะครับผมก็คลิกเข้าไปดูวิดีโอของเขานะครับเสร็จแล้วเนี่ยผมก็จะดูตรงนี้ครับนะครับView per hour นะครับนี่นะครับ ดูเพื่ออะไรนะครับView per hour เนี่ยดูเพื่อว่าวีดีโอนี้เนี่ยนะครับมันกําลังพุ่งขึ้นหรือว่ามันกําลังร่วงลงนะครับถ้ามันกําลังพุ่งขึ้นสิ่งที่เราจะทําได้ก็คือเราก็สามารถเกาะกระแสเขาได้นะครับเกาะกระแสก็คือเราก็ทําในแนวทางที่คล้ายๆกับเขานะครับเขาทําเรื่องนี้นะครับเราก็ทําในสิ่งที่คล้ายๆ กันแต่ว่าเป็นในมุมมองของเรานะครับอันนี้เนี่ยเวลาถ้าเราสังเกตนะครับเราดูวิดีโออะไรสักอย่างนึงนะครับเราดูวิดีโอนั้นจบนะครับเรามองไปทางด้านขวามือของวีดีโอเรานะครับมันจะมีวิดีโอแนะนํามันจะมีวิดีโอถัดไปหรือว่าเวลาเราดูวิดีโอใดวีดีโอหนึ่งนะครับของช่องหนึ่งนะครับมันจะมีสิ่งที่คล้ายกันนะครับตามกันมาเป็นพรวนเลยนะครับนั่นก็คือการที่ถ้าเราทําวีดีโอที่คล้ายๆ กับเขานะครับจะทําให้วีดีโอของเราเนี่ยถูกแนะนําไปให้กลุ่มเป้าหมายของคนดูของคู่แข่งเราหรือว่าคนดูที่เราไปดูนะครับช่องของคนอื่นเขามานี่คือลักษณะของการแนะนํานะครับแนำนําวิดีโอของอัลกอริทึมของ Youtube นั่นเองนะครับก็คือนําเสนอเรื่องที่คล้ายๆ กันนะครับเพราะว่าคนเนี้ยจะได้ดูอย่างดูคนนี้จบปุ๊บ อ่ะเรื่องคล้ายๆ กันเลยเราลองไปดูคนนี้ซิ นะครับมันจะแนะนําสิ่งที่คล้ายๆ กันแต่ว่านะครับวิดีโอที่เราทําเนี้ยนะครับเราอย่าไปเลียนแบบเขามานะครับให้เราเอาธีม เราเอาแก่นของเรื่องอย่างเช่นมันมีคําถามคําถามหนึ่งเนี้ยเขาคิดอย่างงี้ แต่เราอ่ะคิดยังไงก็ประมาณนี้นะครับอันนี้ก็เป็นหลักๆ ที่ผมใช้นะครับ

 

สําหรับตัว VidIQ นะครับ ก็คือวิเคราะห์คีย์เวิร์ดนะครับแล้วก็มีดูเทรนด์แล้วก็ดู View per hour นะครับก็จะดูสองอย่างนี้เป็นหลักนะครับต่อมานะครับ แล้วTubebuddy ล่ะ นะTubebuddy มันก็คล้ายๆ กันนะครับเครื่องมือมันจะคล้ายๆ กันนะครับมีหาคีย์เวิร์ดด้วยนะครับมีดูเทรนด์นะครับแต่ว่าตัวที่เป็นไฮไลท์เด็ดๆ นะครับของเขานะครับไฮไลท์เด็ดๆ เลยก็คือการเปรียบเทียบปกนะครับ นี่นะครับอันนี้ เนี่ย ก็จะเป็น Tubebuddy นะครับผมจะเอามาทํานะครับ สิ่งที่เรียกว่าA/B Test นะครับ A/B Test ก็คือผมคิดว่าปก เนี่ยทําออกมาเนี่ยมันดีละแต่มันดีจริง ๆ หรือเปล่านะครับผมก็ให้ตัว Tubebuddy เนี้ย วิเคราะห์เลยนะครับยกตัวอย่างเช่นนะครับเนี่ยผมให้เขาวิเคราะห์ปกสองอันนี้นะครับตอนแรกผมก็คิดว่าอันนี้มันสวยแล้วนะครับแต่ผมไม่แน่ใจผมก็เลยลองทําขึ้นมาอีกหนึ่งปกแล้วก็ให้มันรันไปคือมันให้เปรียบเทียบกันระหว่างสองปกนี้เนี่ยอันไหนที่คนคลิกเยอะกว่ากันนะครับเขาก็จะส่งข้อมูลมาให้เรานะครับยกตัวอย่างเช่นนะครับอันนี้เขาบอกว่าปกอันเดิมเนี่ยนะครับซีดีอาร์เนี่ยหกเปอร์เซ็นต์นะครับอันที่ผมสร้างขึ้นมาใหม่เนี่ยห้าเปอร์เซ็นต์เขาจะบอกข้อมูลหมดเลยนะครับนี่นะครับ เราก็มาดูเสร็จแล้วเนี่ยนะครับเราก็ลองมา ก็สรุปมาให้เรานะครับเขาก็จะบอกว่านะครับอันเดิมอ่ะดีแล้วนะครับไม่ต้องเปลี่ยนนะครับ นี่นะครับเราก็ไม่ต้องเปลี่ยนแต่ว่ามันจะมีอันอื่นนะครับ บางอันที่เปลี่ยนแล้วมันดีขึ้นนะครับยกตัวอย่างเช่นอันนี้นะครับเนี่ยขายของแพงเนี่ยอันนี้นะครับอันเดิมเนี่ยนะครับปกมัน CTR 2.9 นะครับพอเปลี่ยนปกอันใหม่นะครับก็เป็นสามเปอร์เซ็นต์มันหมายความว่าไงครับแค่ปรับเปลี่ยนนิดหน่อยแล้วคนดูเราเพิ่มขึ้น สนใจไหมนะครับถ้าคนทํายูทูปมานาน ๆ เนี่ยจะรู้เลยว่าปราการด่านแรกเลยที่คนจะมาเจอเราเนี่ยก็คือปกนะครับปกเนี่ยโคตรจะสําคัญเลยนะครับซึ่งผมเวลาผมรีวิวช่องของเพื่อนๆ เนี่ยนะครับผมจะบอกเลยว่าปกดีไม่ดีนะครับสําคัญมากเพราะว่าคนมาเห็นปกอ่ะ นะครับแล้วเขาไม่คลิกเนี่ยวิดีโอที่เราทํามาเนี่ยคุณค่าเราก็ไม่เหลืออะไรเลยเพราะว่าเขาไม่ได้ดูนั่นเองนะครับดังนั้นเนี่ยปกจึงสําคัญมากผมก็เลยให้ความสําคัญในการเปรียบเทียบนะครับเนี่ยคือการพัฒนาทีละเล็กทีละน้อยนะครับสมมติว่าเปลี่ยนจากสองเปอร์เซ็นต์เป็นสามเปอร์เซ็นต์นะครับผมก็จะเปรียบเทียบไปเรื่อยๆ นะครับจากสามเปอร์เซ็นต์ผมสามารถเพิ่มขึ้นเป็นสี่เปอร์เซ็นต์นะครับเนี้ยคือการทํางานที่เรียกว่าพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ นะครับช่องเราก็จะวิวเพิ่มขึ้นนะครับคนซับเยอะขึ้น รายได้เราก็จะเพิ่มขึ้นนะครับอันนี้เนี้ยจึงสําคัญมากๆ เลยนะครับแต่ปกว่าสําคัญแล้วนะครับในส่วนที่สําคัญยิ่งกว่าเลยก็คือคอนเทนต์นะครับคอนเทนต์ที่คนดูจนจบนั่นเอง

 

ซึ่ง Tubebuddy เนี้ยเขาก็จะมีในส่วนของที่เรียกว่า Retention Analyzer นะครับคือคนดูดูจบไม่จบเนี้ยนะครับมันจะมีค่าที่แสดงใน Youtube studio อ่ะก็มีเหมือนกันนะครับแต่ TubeBuddy เนี้ยเขาเรียงมาให้ดูนะครับซึ่งก็จะอยู่ตรงนี้นะครับ ก็คือRetention Analyzer นะครับตรงนี้ เนี่ยเขาก็จะเรียงลําดับมาเห็นไหมครับ เนี่ยเจ็ดสิบห้าเปอร์เซ็นต์ เจ็ดสิบสี่เปอร์เซ็นต์นะครับอันนี้ก็คือคอนโดหนึ่งนาทีนะครับนี่นะครับ นี่เราสามารถเลือกBy Retention นะครับRetention ก็คือยิ่งมากยิ่งดีนั่นเองนะครับเราก็จะรู้แล้วว่าอันไหนดีไม่ดียังไงนะครับซึ่งถ้าถามว่าสองตัวนี้ เนี่ยนะครับระหว่าง VidIQ กับ Tubebuddy เนี่ยอะไรดีกว่ากันนะครับก็จะเห็นแล้วว่าจริงๆ แล้วมันก็ดีทั้งคู่ อะแล้วแต่ว่าเราจะเลือกใช้อะไรนะครับอย่างผมก็คือเลือกใช้ประมาณนี้นะครับถ้าเพื่อนๆ ดูแล้วรู้สึกว่าอืมมันตอบโจทย์อยู่นะครับก็ลองใช้ดูแต่ถ้าใครที่เพิ่งเริ่มต้นทําเนี้ยนะครับผมยังไม่แนะนําให้ใช้ตัวนะครับ เพราะว่าข้อมูลนะครับ ข้อมูลสถิติต่างๆ เนี้ยมันยังน้อยเกินไปที่ตัว Tubebuddy เนี้ยจะนํามาแสดงให้เราเห็นนะครับอย่างเช่นนะครับอย่างเช่นการเปรียบเทียบปกเนี้ยนะครับถ้าคนดูมันน้อยเกินไปเนี้ยค่าสถิติต่างๆ เนี้ยนะครับมันก็จะยังไม่ ไม่แม่นเท่ากับเวลาที่คนเข้ามาดูเยอะๆแล้วก็เปรียบเทียบอ่ะนะครับซึ่งถ้าใครที่เพิ่งเริ่มต้นเนี้ยนะครับแล้วยัง มีงบนะครับยังไม่มีงบไปจ่ายตังค์อะไรพวกนี้เลยนะครับก็ผมก็มีเครื่องมือแนะนํานะครับให้ใช้ฟรีเหมือนกันนะครับซึ่งก็คือเจ้าตัวนี้นะครับ Ahref Free SEO Tool เนี้ยนะครับเราเอาไว้ใช้หาคีย์เวิร์ดนะครับเราก็มาที่ Youtube Keyword tool ตรงนี้นะครับเนี่ยครับตรงนี้นะครับเสร็จแล้วเราก็เลือกประเทศให้เป็น Thailand นะครับเสร็จแล้วเนี้ยเราก็หา คีย์เวิร์ดนะครับ ตรงนี้เพื่อที่จะได้ดูว่าคีย์เวิร์ดที่เราจะทําเนี้ยนะครับมันมีคนค้นหาเนี้ย ปริมาณเท่าไรก็ประมาณนี้นะครับก็แล้ว เลือกใช้ตามเราสะดวกนะครับต้องบอกไว้ก่อนว่าเครื่องมือสองตัวนี้เนี้ยนะครับมันไม่ใช่เครื่องมือเทพที่พอซื้อปุ๊บแล้วเราจะเทพปั๊บนะครับช่องคนดูพุ่งขึ้นกระฉุกๆ นะครับไม่ใช่นะครับเครื่องมือพวกนี้เนี้ยมันเป็นเครื่องมือที่อํานวยความสะดวกนะครับใครมีทุนเนี้ยก็จัดเลยนะครับแต่ถ้าใครไม่มีทุนเนี้ยก็เริ่มใช้จากของฟรีไปก่อนแล้วลองดูว่าอะไรที่มันเหมาะกับเรานะครับซึ่งก็ย้ำอีกทีนะครับว่าเครื่องมือพวกนี้เนี้ยนะครับมันเป็นแค่ปลีกย่อยนะครับแต่สําคัญเลยก็คือนะครับเราต้องรู้จักคนดูของเรานะครับคนดู ของเราเป็นใครนะครับแล้วเขามีปัญหาอะไร เราเนี้ยนะครับสามารถทําคอนเทนต์ ทําเนื้อหาอะไรไปแก้ปัญหาให้กลุ่มเป้าหมายอะไรได้บ้างนะครับนอกจากนั้นเนี้ยนะครับในช่วงเริ่มต้นเนี้ยเราก็อย่าลืมนะครับเอาคอนเทนต์ของเราเนี้ยนะครับไปแนะนําให้กลุ่มเป้าหมายของเราดูด้วยนะครับสําหรับใครที่เพิ่งเริ่มต้นทําเนี้ยเดี๋ยวผมจะมี แนะนํานะครับใส่ด้านบนนะครับก็เอาไว้ให้คนที่เริ่มต้นเนี้ยนะครับเริ่มต้นอย่างถูกวิธีนะครับไม่ทําแบบงงๆ นะครับผมเจอหลายคนเลยก็คือเลือกธีมช่องเนี่ยไม่ชัดเจนนะครับทําสะเปะสะปะคือไม่รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายเราเป็นใครเนื้อหา ที่ออกมาในช่อง Youtube ของเราเนี้ยนะครับก็เลยมั่วไปหมดเลยแล้วทําออกมาเนี้ยคนดูก็น้อยสุดท้ายก็เลิกล้มนะครับ

 

ดังนั้นเนี้ย เริ่มต้นเนี้ยจึงมีความสําคัญมากผมเลยประสบการณ์นะครับสิ่งที่เคยทํามาแล้วก็เอามาให้เพื่อนๆ ได้ดูกันนะครับเพื่อว่าที่จะได้ไม่ต้องไปล้มลุกคลุกคลานเองนะครับโอเคครับวิดีโอนี้ก็มีเท่านี้นะครับถ้าชอบ นี้อย่าลืมนะครับช่วยกดไลก์ให้ผมด้วยนะครับกด Subscribed กดกระดิ่งแจ้งเตือนไว้นะครับพบกันใหม่วิดีโอหน้านะครับสําหรับวันนี้สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น