วันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2564

ทำช่อง Youtube เกี่ยวกับอะไรดี?


 

ทำช่องอะไรดี?

สวัสดีครับสําหรับใครที่ยังไม่ได้เริ่มต้นทํา Youtube นะครับเนื่องจากว่าไม่รู้จะทําช่องอะไรดีนะครับวันนี้เนี้ยผมมีห้าไอเดียนะครับในการที่เราจะเริ่มต้นนะครับได้อย่างถูกวิธีผมเองเนี้ยก็เริ่มต้นผิดๆ ถูกๆ นะครับวันนี้ก็จะมาสรุปนะครับสรุปวิธีทําให้เพื่อนๆ นะครับข้อแรกนะครับที่จะมาแนะนํากันก็คือดูว่าเราเนี่ยชอบทําอะไรสนใจอะไรทําไมถึงจะต้องดูตรงนี้ด้วยนะครับผมตั้งกฎไว้เลยนะครับว่าลองนึกดูว่าเราจะอยู่กับการทํา Youtube เนี้ยนะครับไปห้าปีนะครับการทํา Youtube เนี้ยบอกไว้เลยว่ามันคือการวิ่งมาราธอนนะครับก็คือวิ่งระยะยาวบางทีหนึ่งปีเนี้ยมันยังไม่ได้เรื่องอะไรเลยนะครับ ก็คือบางคนเนี้ยยังซับยังไม่ถึงขั้นนะครับคนดูก็น้อยเนี้ยเออแล้วจะเลิกไหมนะครับดังนั้นเนี้ยเราจะอยู่กับเรื่องที่เราจะทําเนี้ยนะครับไปอีกห้าปีเราลองจินตนาการดูว่าเราจะทําเรื่องอะไรดังนั้นเนี้ยก็ต้องกลับมาดูว่าเออเราชอบอะไรแล้วเราสามารถทํามันทุกวันไปอีกห้าปีเนี้ย ทําได้ไหมเพราะว่าถ้าเราทําได้เนี้ยไม่ว่าเราจะเบื่อ ไม่ว่าเราจะขยันนะครับเราก็จะทําเพราะว่าเราชอบเราคลั่งไคล้ในการทําสิ่งนั้นๆ เองนะครับเพราะว่าสําคัญเลยก็คือพอเราทําไปสักพักเนี้ยมันจะเริ่มตันพอมันตันปุ๊บบางคนก็ล้มเลิกนะครับบางคนทําไปหนึ่งปีครึ่งนะครับไม่มีคนดูเลยแล้วก็เลิกนะครับซึ่งจริงๆ แล้วเนี้ยบางทีใช้เดือนเดียวก็สําเร็จล่ะนะครับบางช่องใช้เวลาสองปีถึงสามปีก็มีนะครับเราอ่ะจะทนทําได้ไหมถ้าเราเจอแล้วว่าเราชอบเรื่องนี้เนี้ยนะครับเราสามารถทํามันได้ห้าปีเรามีเรื่องราวที่จะทําเนี้ยไม่มีวันหมดเพราะว่าเราสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ แล้วก็เอามานําเสนอเราก็สามารถอยู่กับมันได้นั่นเองอันนี้ข้อแรกก็คือหาเรื่องที่ชอบแล้วก็อยู่กับมันได้ไปถึงห้าปีนะครับ

 

ข้อที่สองนะครับเราลองดูว่าเรามีทักษะที่ไปช่วยแก้ปัญหาให้ใครได้บ้างนะครับยกตัวอย่างเช่นเพื่อนนะครับคนรอบข้างเข้ามาถามว่าเออช่วยแก้ปัญหานี้ให้หน่อยแสดงว่าเขาเห็นอะไรในตัวเราหรือว่าเราเนี้ยมีทักษะอะไรที่ไปช่วยเหลือเขาได้แก้ปัญหาเขาได้ตรงจุดนี้เนี้ยสําคัญมากก็แสดงว่าเราเนี้ยนะครับมีพลังพิเศษมี Super Power นะครับสามารถไปช่วยเหลือใครก็ได้แต่ว่าสมมุติว่าถ้าเราไม่มีเพื่อนเลยไม่ค่อยได้ออกไปเจอใครนะครับเราอยู่แต่ในโลกออนไลน์นะครับในโลกออนไลน์เนี้ยนะครับ เราไปแก้ปัญหาให้ใครได้บ้างยกตัวอย่างเช่นเราอยู่ใน Facebook Group ที่เราชอบเราเห็นคนถามปัญหาเนี้ยเรามักจะรีบแบบเข้าไปคอมเมนต์ช่วยเหลือเขาตอบคําถามตรงนี้ก็เหมือนกันให้เราดูพฤติกรรมเราว่าเออเราไปช่วยเหลือใครได้บ้างแล้วเขาแก้ปัญหานั้นได้ไหมสําคัญคือเราไปแก้ปัญหาที่เขามีอยู่ได้ไหมถ้าได้เราอ่ะจะกลายเป็นคนที่มีคนอยากจะเข้ามาหาเราอยากจะให้เรามาช่วยเหลือเราก็หาคนแบบนั้นเพิ่มด้วยการทํา Youtube ขึ้นมานั่นเองนะครับเราใช้เครื่องมือวิเคราะห์ดูว่าเออปัญหานี้เนี้ยคนค้นหาอยู่น่ะมีคนต้องการวิธีแก้ปัญหาน่ะเราก็ทำ Youtube ออกมาเราเข้าไปใน Facebook Group นะครับคนมักจะถามปัญหาอะไรบ่อยๆ นะครับเราก็เอามาทําเป็นใน Youtube นะครับเราเข้า Pantip.com นะครับคนมักจะตั้งถามเรื่องอะไรนะครับเราก็จะเอาเรื่องนั้นมาทําเป็นวิดีโอคนคอมเมนต์ว่าอะไรนะครับคนคอมเมนต์ใน Youtube ช่องอื่นๆ เนี้ยนะครับมักจะถามปัญหาอะไรเราก็เอาวิดีโอนั้นมาทําเป็น Youtube นะครับอันนี้ก็สําหรับคนที่มีทักษะด้านใดด้านหนึ่งที่ไปแก้ปัญหาให้คนอื่นได้นะครับก็สามารถใช้ตรงจุดนี้เนี้ยเป็นจุดเริ่มในการทํา Youtube ได้นะครับ

 

ข้อที่สามนะครับลองคิดดูว่าทุกวันนี้เนี้ยนะครับเราชอบดู Youtube ช่องไหนนะครับเลือกมาสักห้าช่องนะครับแล้วเราลองเข้าไปดูว่าเออเราสามารถทําวิดีโอเนี้ยนะครับแบบเขาได้ไหมก็ในเมื่อเราชอบเขานี่นะครับเรามีความหลงใหลในเรื่องนั้นเนี้ยนะครับเราจะสร้างตัวตนขึ้นมานะครับเอามาแข่งกับเขาได้ไหมเราไม่ต้องคิดว่าเราจะสู้ได้ไม่ได้นะครับข้อแรกเนี้ยนะครับให้เราดูว่าเราชอบหรือเปล่าแล้วเราสามารถสร้างความแตกต่างเน้นย้ำว่าสร้างความแตกต่างได้ยังไงบ้าง ยกตัวอย่างเช่นนะครับเราเป็นคนที่มีอารมณ์ขันนะครับเรามีลักษณะพิเศษอะไรที่แตกต่างจากคนอื่นนะครับคนที่เป็นไอดอลของเราเราก็เอาจุดแข็งของเราเนี้ยนะครับมาขยายให้มันโดดเด่นแตกต่างขึ้นมานะครับในกรณีที่เราไม่สามารถทําได้ดีกว่าเนี้ยเราก็เน้นว่าให้มันแตกต่างมีเอกลักษณ์นะครับสําคัญเลยคือเราอย่าเพิ่งไปบอกตัวเองว่าเขาดีกว่าเขาเก่งกว่าเราสู้เขาไม่ได้หรอกนะครับเราเน้นว่าเราจะแตกต่างได้ยังไง เพราะว่านะครับคนในโลกเราเนี้ยนะครับมันก็เยอะแยะมากมายนะครับคนทําช่องรีวิวหนังรีวิวซีรีย์เกาหลี ทําช่องเด็กทําช่อง DIY, Howto ต่างๆ เนี้ยนะครับก็มีแบบเดียวกันเยอะแยะมากมายนะครับก็ยังมีคนดังนะครับยังมีคนติดตามนั่นก็เพราะว่านะครับกลุ่มคนดูมันหลากหลายนั่นเองนะครับดังนั้นเนี้ยเราเป็นตัวตนของเรานะครับเราเป็นคนยังไงนะครับเราก็จะไปดึงดูดคนประเภทเดียวกันนะครับที่ชอบตัวเราเนี้ยเข้ามาเหมือนกันเลยก็คือช่องสอนทํา Youtube เนี้ยนะครับตอนนี้ในประเทศไทยเนี้ยมีกี่ช่องแล้วทําไมเพื่อนๆ ถึงมาดูผมนะครับทําไมถึงมานั่งดูผมพูดนะครับ ทุกอาทิตย์นั่นก็เพราะว่าอะไรนะครับนี่ก็คือคําตอบนั่นเองนะครับและไม่สําคัญว่าจะต้องดูช่องใดช่องหนึ่งเสมอไปนะครับก็คิดเหมือนกันว่าเพื่อนๆ เนี้ยก็อาจจะดูช่องอื่นๆ ด้วยก็คือดูมันทุกช่องแหละนะครับแต่ว่ามันจะมีความโน้งเอียงนะครับชอบช่องนี้เป็นพิเศษอะไรประมาณนี้นะครับอันนี้เราก็คิดไว้ประมาณนี้ว่าเราจะเน้นสร้างความแตกต่างนะครับ

 

ข้อที่สี่นะครับดูโมเดลในการทําเงินด้วยนะครับคือหาเงินยังไงสําคัญเลยนะครับคือถ้าเราไม่เซ็ตเป้าหมายตั้งแต่แรกเนี่ยนะครับบางคนเนี่ยคิดอยากจะทําช่องนี้แหละนะครับเออทําเรื่องนี้แล้วกันแต่ว่าพอเริ่มดังนะครับไม่รู้จะหาเงินยังไงคนดูเข้ามามากมายแต่ว่าไม่รู้จะหาเงินยังไงนะครับเพราะว่าไม่ได้เซ็ตเอาไว้ตั้งแต่แรกดังนั้นเนี่ยนะครับเราต้องคิดไว้ตั้งแต่แรกเลยนะครับหนึ่งเราจะหาเงินจาก Youtube Adsense นะครับสองหรือว่าเราจะทํา Affiliate Marketingสามหรือว่าเราจะเน้นเรื่องการทําสปอนเซอร์นะครับก็คือทําให้ดังแล้วก็ให้สปอนเซอร์เนี่ยเข้ามาติดต่อเราสี่นะครับ เราจะขายสินค้านะครับที่จับต้องได้นะครับสินค้าที่เราสร้างขึ้นมาเองหรือว่าเราจะไปดรอปชิพนะครับไปเอาสินค้าคนอื่นมา

 

ห้านะครับก็คือเราจะขายเป็นดิจิตอลโปรดักส์ก็คือเป็นสินค้าจับต้องไม่ได้นะครับเป็นสินค้าของเราเองที่จับต้องไม่ได้อย่างเช่นคอร์สออนไลน์นะครับทําไมเราถึงจะต้องรู้ว่าเราจะทําเงินยังไงนั่นก็เพราะว่าถ้าเราเซ็ตแน่วแน่แล้วว่าเราจะหาเงินจากวิธีนี้ยกตัวอย่างช่องผมเนี่ยนะครับช่องผมเน้นในเรื่องของการหารายได้การทํา Youtube Adsenseแล้วก็หารายได้จากการขายออนไลน์นะครับดังนั้นเนี้ยทุกอันที่ผมทําออกมานะครับมันจะซัพพอร์ต มันจะสนับสนุนนะครับให้คนดูรู้สึกว่าอยากดูเพิ่ม อยากดูอีกซึ่งก็จะทําให้ผมมีรายได้จาก Adsense นะครับแล้วก็วิดีโอเนี้ยดูจบปุ๊บมีความรู้สึกว่าอยากจะได้ความรู้ที่มากขึ้นลึกขึ้นนะครับก็เลยเป็นที่มาว่าจะต้องไปซื้อออนไลน์ดังนั้นเนี้ยคอนเทนต์นะครับที่อยู่ใน Youtube Channel ของผมเนี้ยก็จะทําออกมาเพื่อสนับสนุนเป้าหมายในการทําธุรกิจของผมนั่นก็คือคอร์สออนไลน์นอกจากนั้นเนี้ยการที่ผมเป็น KOL แบบนี้เนี้ยนะครับก็ไปดึงดูดคนที่เป็นสปอนเซอร์ด้วยเข้ามาติดต่อเพื่อที่จะให้ผมรีวิวสินค้าของเขานะครับอันนี้ก็เป็นผลพลอยได้

 

อันนี้สําคัญมากๆ เลยนะครับบางคนเนี้ยนะครับทําเพราะชอบทําแต่ว่าไม่รู้จะหาเงินยังไงก็ต้องคิดไว้ก่อนนะครับอันนี้สําคัญมากห้านะครับเวลาที่เราคิดแล้วเนี้ยนะครับเราลงมือทํานะครับเราประสบความล้มเหลวนะครับอันนี้ก็ต้องบอกไว้ก่อนว่าไม่มีใครทําเดียวแล้วมันปังทันทีนะครับก็อาจจะมีบ้างนะครับแต่ว่าไม่มากนะครับดังนั้นเนี้ยคิดเอาไว้เลยว่านะครับถ้ามันไม่สําเร็จเนี้ยนะครับเราจะล้มเลิกไหมการล้มเหลวเนี้ยนะครับมันเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการกระบวนการที่เราทําเนี้ยมันมีความล้มเหลวอยู่ด้วยดังนั้นเนี้ยคิดไว้ก่อนเลยนะครับว่าเรามีไอเดียแล้วว่าเราจะทําช่องนี้นะครับทดสอบ ทดลองทําถ้ามันไม่ใช่ ไม่ใช่นี่คือเอ่อไม่ชอบล่ะรู้สึกว่าไม่มีความสุขเลยเราก็หยุดนะครับ เราก็หยุดเราลองไปทําอย่างอื่นนะครับก็ทําไปจนกว่าที่เราจะพบว่าโอเคเราจะอยู่กับสิ่งนี้ได้ไปอีกนานๆ เลยแล้วเราก็สามารถจะพัฒนามันมีช่องทางที่เราสามารถทําเงินได้นะครับก็คือกระบวนการนะครับที่ผมบอกก็คือคิดนะครับหาไอเดีย เสร็จแล้วเนี้ยทดสอบ ทดสอบลงมือทําทันทีคิดแล้วก็ต้องทําด้วยนะครับไม่ใช่คิดไว้แต่ในหัวแล้วก็ไม่ลงมือทําอันนี้ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงนะครับเสร็จแล้วเนี้ยพอมันเจอกับอุปสรรคเจอความล้มเหลวนะครับไม่เป็นไรเราเรียนรู้การที่เราล้มเหลวบ่อยๆเจออุปสรรคบ่อยๆ เนี่ยมันจะทําให้เราแข็งแกร่งขึ้นนะครับล้มเหลวบ่อยๆ ผิดพลาดบ่อยๆ เนี่ยดีนะครับเพราะว่าเราจะได้เรียนรู้ว่าแบบนี้เนี่ยมันผิดนะ อย่าไปทําอีกพอเราค้นพบแล้วว่านะครับวิธีที่ผิดเนี่ยมันมีอะไรบ้างสุดท้ายแล้วเนี่ยมันก็จะเหลือแต่ทางที่ถูกนั่นเองนะครับอันนี้ก็จะเป็นเทคนิคที่ผมใช้อยู่นะครับก็ทําวนไปอย่างนี้นะครับซึ่งผมเองเนี่ยก็ทํามาหลายอย่างนะครับไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทําอินเตอร์เน็ตมาร์เก็ตติ้งนะครับทําอีคอมเมิร์ซเนี่ยนะครับผมก็ทํามาหลายอย่างนะครับจนมาพบนะครับว่าผมชอบทําแบบนี้นะครับซึ่งก็ค้นพบเนี้ยก็สี่สิบแล้วนะครับอันนี้ใครที่อยู่ในช่วงวัยรุ่นเนี้ยนะครับก็ไม่ต้องห่วงเลยนะครับก็ขนาดผมยังใช้เวลาตั้งนานนะครับแต่เนี้ยผมมาบอกทางลัดให้นะครับก็ถือว่าย่นระยะเวลาในการที่จะทําผิดพลาดเนี้ยนะครับได้สําคัญเลยนะครับถ้าเราไม่อยากจะไปล้มลุกคลุกคลานเองเนี้ยนะครับไปเข้าหาคนเก่งๆไปหาคนที่เขาเคยล้มเหลวมาแล้ว แล้วก็ถามเขาว่าล้มเหลวมาเป็นยังไงแล้วอะไรที่ควรหลีกเลี่ยงอะไรที่ควรระวังนะครับ

 

เหมือนที่เขาบอกว่าให้ฟังคนที่อาบน้ำร้อนมาก่อนนะครับนั่นหมายความว่าก็คือเขาเคยล้มเหลว เขาเคยเดินไปและน่ะว่าทางนี้มัน มันทางตันดังนั้นเนี้ยเราก็ควรฟังไว้ด้วยนะครับใครที่มาแนะนําเราอะไรเงี้ยหรือว่าเราไปเข้าหาคนอื่นนะครับเพื่อที่เขาจะได้ชี้ช่องทางนะครับที่รวดเร็วกว่านะครับสําหรับใครที่กลัวความล้มเหลวเนี้ยนะครับก็เอาง่ายๆ แล้วกันนะครับบางคนเนี้ยใจบางนะครับก็คือแบบว่าไม่สามารถทนรับความล้มเหลวก็แนะนําอย่างงี้แล้วกันนะครับก็ลองเจ็บเบาๆ ก่อนลองนิดๆ หน่อยๆ นะครับพอเริ่มชินกับการเจ็บเบาๆ แล้วก็ลองให้มันหนักขึ้น หนักขึ้น หนักขึ้นนะครับบางคนล้มมีหนี้สินสิบล้านร้อยล้านไรเงี้ยนะครับก็อาจจะไม่ไหวตั้งแต่แรกนะครับก็ลองดูก่อนว่าถ้ามันล้มเหลวสักหลักหมื่นอ่ะโอเครับได้นะครับเราก็ค่อยๆ เก็บเล็ก เก็บน้อยเก็บประสบการณ์ไปนะครับอันนี้ก็อยู่ที่ว่าความหนักแน่นของใจของแต่ละคนเนี้ยแค่ไหนนะครับอย่างผมเนี้ยก็อาจจะไม่ได้แบบว่ารับความเสี่ยงได้มากนักก็รับได้ประมาณหนึ่งนะครับหลักแสนไรเงี้ยเออผมรับได้นะครับล้มเหลวไปนะครับดังนั้นเนี้ยก็ใครที่กลัวความล้มเหลวก็แนะนําว่าค่อยค่อยน่ะทดลอง ทดลองทํานะครับอย่าเพิ่งไปตั้งแง่นะครับว่าโอ้เราทําทุกอย่างจะต้องประสบความสําเร็จไม่ใช่นะครับอันนี้เนี่ยมันต้องเจอกันอยู่แล้วนะครับโอเคครับทั้งหมดนี้ก็เป็นห้าเทคนิคนะครับที่จะค้นหาตัวเองนะครับแล้วก็ดูว่าเราจะเริ่มต้นทําช่อง Youtube อะไรดีนะครับก็ถ้าชอบวิดีโอนี้อย่าลืมช่วยกดไลก์ผมด้วยนะครับกดไลก์ กด Subscribeกดกระดิ่งแจ้งเตือนกันนะครับแล้วพบกันใหม่วิดีโอหน้านะครับสําหรับวันนี้สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น