วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2563

อาชีพเสริม สู้โควิด-19 | EP4: ขายของใน Fanpage ไม่ยิงแอด ก็ขายได้ (Facebook SEO)

วิธีขายของ ได้คนเข้ามาดูสินค้าเราฟรีๆ ไม่เสียเงินสักบาท ด้วย Facebook Fanpage ยกตัวอย่างเช่น เพจบ้านบอล เพจนี้ผมไม่เคยยิงโฆษณาเลย แต่คนทักเข้ามาตลอด ค่าแอดเท่ากับศูนย์บาท วิธีที่จะทำให้เราขายได้นั้นก็คือการทำ SEO ให้กับ Facebook Fanpage ของเรานั่นเอง สำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยกับการทำ SEO Fanpage ก็เหมือนเว็บไซท์หนึ่งเว็บที่สามารถทำอันดับได้ใน Google

ปกติเราอยากจะหาสินค้าอะไรสักอย่าง ถ้าเราหาใน Lazada หรือ Shopee ไม่เจอ เราก็อาจจะค้นใน Google แต่มีบางคนที่เปิด Facebook แล้วพิมพ์คำค้นหาในช่อง Search เพื่อหาสินค้าหรือบริการ มีคนอีกมากมายที่ค้นหาแบบนี้ จะเป็นอย่างไรถ้ามีคนค้นหาอะไรสักอย่างแล้ว เจอแฟนเพจ หรือ โพสท์ของเราในผลการค้นหา ตรงนี้คือ การที่เราได้คนเข้ามาดูสินค้าใน Fanpage ของเราแบบฟรีๆเลยทีเดียว

 เราแค่รู้ว่าพฤติกรรมคนทำอะไร อยู่ที่ไหน เราแค่ไปอยู่ตรงนั้น โดยเฉพาะถ้าช่วงไหนที่มีสินค้า หรือ ข่างที่เป็นกระแสมาแรงมากๆ การสร้าง Fanpage ก็จะรวดเร็วกว่าการทำ Website ซึ่งกว่าจะรอให้ทำอันดับใน Google อาจจะนานเกินไป เราสามารถสร้าง Fanpage เสร็จใน 3 นาที แค่นี้เราก็สามารถออนไลน์ ขายของได้ทันที

การสร้าง Fanpage ดักคนที่ค้นหาในช่อง Search เทคนิคก็คือ การทำ Facebook SEO นั่นเองครับ ผมจะมายกตัวอย่างจากกลุ่มดรอปชิปที่ผมไปขอของเขามาขายนะครับ ใครที่ยังไม่ได้เข้าไปเดี๋ยวผมใส่ลิ้งไว้ใต้วิดีโอนะครับ ถ้าเพื่อนๆชำนาญแล้ว ต่อไปเห็นสินค้าอะไรก็จะรีบวิ่งไปเปิด เครื่องมือค้นหาคีย์เวิร์ด สร้างแฟนเพจทิ้งไว้ หรือ คนที่จับกระแสเก่งๆ รู้ว่าคนกำลังต้องการอะไร ก็สร้างเพจรอเลย

ขั้นแรกเราต้องหาคีย์เวิร์ดก่อนใช้ Ubersuggest นะครับเพราะว่าฟรี เราต้องรู้ให้ได้ก่อนว่า คนกำลังค้นหาคำว่าอะไร เมื่อเรารู้แล้ว เราก็เอาคำค้นหานั้นมาตั้งเป็นชื่อ Fanpage โดยเราจะต้องเอาคีย์เวิร์ดไปใส่ตรง  คำบรรยาย / ใน About / ในโพสท์ เพื่อที่ว่า เราจะได้ทำอันดับในคีย์เวิร์ดนั้นๆได้ครับ

ทั้งหมดนี้ ไม่ได้เสียเงินเลยสักบาท 1 เพจอาจจะมีคนเข้ามาไม่มาก แต่ถ้าเราทำเน้นปริมาณล่ะ ทำสักร้อยเพจ ถ้าเป็นสินค้าเทรนด์ คนเข้ามาอาจจะเร็วกว่า ทำคีย์เวิร์ดทั่วๆไป ตรงนี้เราทำเอาไว้ จะเป็นเหมือนเครื่องผลิตเงินให้เราเลยนะครับ ถ้าเราไม่ขายของ เราก็ให้ Link Affiliate ส่งคนเข้า Lazada  ก็ได้ค่าคอมอีกเช่นกัน

ทั้งหมดนี้ก็คือ การทำ Facebook SEO ให้คนเข้ามาเจอสินค้าเราแบบฟรีๆ เรื่องการใช้คีเวิร์ดในการทำอันดับใน Platform ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Youtube, Shopee, Lazada, Fanpage ทุกอย่างล้วนเกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ด ดังนั้นศึกษาเอาไว้นะครับ เพราะมันจะเป็นทักษะติดตัวเราไปลุยได้ทุกที่ เพราะเราสามารถรู้ความต้องการของคนได้ด้วยการดูปริมาณคนค้นหานั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น