วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2563

ปกยูทูป ทำแบบไหน ให้คนอยากคลิก! (เสร็จใน 5 นาที)


ปกยูทูป คือ จุดแรกที่คนจะเข้ามาเจอ มาเห็นวิดีโอของเรา แล้วตามด้วย ชื่อเรื่องของวิดีโอ (Title) ดังนั้น ภาพปก Youtube จึงสำคัญมาก และเป็นสิ่งแรกที่เราควรคิดไว้ตั้งแต่ก่อนทำคลิป เพราะถ้าเราทำเนื้อหาดี แต่ไม่มีคนมาดูก็เปล่าประโยชน์ เหมือนเวลาเราไปซื้อหนังสือ เราก็ต้องดูรูปปกก่อน ถ้าปกมีรูปสะดุดตา เนื้อหาสรุปคร่าวๆว่าในหนังสือ คนอ่านจะได้อะไร ก็จะทำให้คนอยากซื้อไปอ่านนั่นเอง

เหนือกว่าการทำปกยูทูป คือ การส่องคู่แข่ง การวิเคราะห์ผลการค้นหาจากการทำ Youtube SEO แล้วดูว่าในผลการค้นหาคู่แข่งของเราเป็นใคร และเราจะทำให้แตกต่าง หรือ ดีกว่าเขาได้อย่างไร บางทีเราไม่ต้องอยู่อันดับ 1 แต่รูปปกสีเราสะดุดตา มีแคปชั่นโดนใจ วิดีโอ Youtube ของเราอาจจะได้วิวมากกว่าคนที่อยู่อันดับต้นๆซะอีก ตรงนี้เรสามารถวัดผลด้วยค่า CTR นั่นเอง

ขนาดของภาพปกยูทูป ที่ผมใช้คือ 1920 * 1080 ก็เป็นขนาดที่ไม่เล็กและไม่ใหญ่เกินไป ขั้นตอนคือ เราต้องดูภาพรวมของคู่แข่งก่อนว่า ใช้สี หรือ โทนสีอะไรส่วนใหญ่ และเราจะใช้สีอะไรไปตัด เพื่อให้เด่นขึ้นมา เว็บที่ผมใช้หาภาพ Background คือ Pexels.com และเว็บที่ผมใช้ทำพื้นหลังขาว หรือ Dicut คือเว็บ Remove.bg ช่วยอำนวยความสะดวกอย่างมาก ใช้น้อยกว่ามาตัดเองอีกครับ

หลังจากนั้นเอามาปรับแต่งใน Photoshop และ Photoscape ใช้เครื่องมือแค่ 2 ตัวนี้ครับ ผมเองไม่ได้เก่งพวกการตกแต่งภาพอยู่แล้ว แต่ก็พอทำออกมาให้ดูสวยงาม สะดุดตา น่าสนใจ เป็นอันใช้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น