วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2563

เป็น KOL ได้เงินกี่บาท

 KOL คือคนที่เชี่ยวชาญเฉพาะทาง และมีฐานแฟนคลับที่เชื่อมั่นในตัวคนๆนั้น วันนี้ผมจะมาแชร์รายได้ของผมเอง KOL ตอนแรกผมก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไรนะครับ พอเอเจนซี่เขามาติดต่อเลยไปค้นหาข้อมูลมา เลยรู้ว่าตัวเองเนี่ยเรียกว่า KOL บางคนสับสนว่ามันต่างจาก Infulencer ยังไง ต่างกันตรงที่ KOL จะชำนาญเฉพาะทางมากกว่า



อย่างตัวผมเอง วางตัวเองว่าเชี่ยวชาญในเรื่องการหาเงินออนไลน์ พอเริ่มมีผู้ติดตามได้ 50,000 คนใน Youtube เอเจนซี่ต่างๆเลยเข้ามาติดต่อโฆษณา หรือ ที่ Youtuber เขาเรียกกันว่า สปอนเซอร์ ตอนนี้ผมเองคิดค่ารีวิว วิดีโอละ 30,000 บาทครับ โดยจะโพสท์ลงใน Youtube และ Page ราคาก็จะปรับขึ้นไปเรื่อยๆ เพราะรู้สึกว่าใช้พลังเยอะมากในการทำแต่ละวิดีโอ


ปัญหาของผมช่วงแรกคือ แล้วผมจะคิดเงินเขาเท่าไหร่ดี ช่วงที่มีผู้ติดตาม 50,000 คนผมคิดไป 15,000 ตอนนี้ แสนกว่าๆผมคิดงานละ 30,000 บาท


โดยวิธีการคิดค่าใช้จ่ายผมจะคิดว่า

ในมุมมองของผม

- ปกติแล้ววันหนึ่งผมได้รายได้ประมาณเท่าไหร่ คือถือถ้าทำแล้วได้น้อยกว่าผมก็ไม่อยากทำ

- คุณภาพงานที่ออกมา

ในมุมมองของคนจ้าง อันนี้ผมคิดเอง

- จ่ายแล้ว Reach คนได้แค่ไหน 

- กลุ่มเป้าหมายตรงไหม

- มีกำลังซื้อไหม

- ภาพลักษณ์ของตัว KOL จะทำให้แบรนด์เสียมั๊ย


ตรงนี้ใครอยากจะเป็น KOL ก็เลือกสิ่งที่ตัวเองถนัดและชอบที่สุดขึ้นมาสักอย่าง และไปค้นหาดูว่าในสิ่งนั้นๆ คนสนใจเยอะแค่ไหน มีสินค้าหรือบริการอะไรที่สามารถมาลงโฆษณากับเราได้บ้าง คือ ถ้าชอบในสิ่งที่เฉพาะกลุ่มมากๆ ก็ต้องแน่ใจว่ากลุ่มคนนั้นๆมีกำลังซื้อ เพื่อที่เราจะได้ขายสินค้า หรือบริการของเราในอนาคตที่เราจะดัง


เริ่มต้นสร้างตัวตน 


ด้วยการให้ความรู้ผ่านช่องทาง ที่เราชื่นชอบ เราคลุกคลีอยู่ที่ไหน เราก็อยู่ที่นั่น ทำครั้งแรกไม่ต้องทำทุก Platform แต่โตจากที่ใดที่หนึ่งก่อน แล้วค่อยต่อยอด เพราะบุคลิกของแต่ละ Platform จะไม่เหมือนกัน สร้างชื่อแบรนด์ โทนสี บุคลิกลักษณะ ให้คนจดจำ ถ้าชื่อเรา หรือ แบรนด์เราเริ่มเป็นคำค้นหาใน Google แบบนั้นก็เริ่มใช้ได้ละ


ช่วงแรกเน้นให้คุณค่าก่อน คือ ให้ความรู้, ความตลก, ให้ความบันเทิง, ให้ประโยชน์กับกลุ่มเป้าหมาย ความสม่ำเสมอ จะมีบ้างที่เราทำไปแล้ว ไม่มีคนสนใจ และหยุดทำ แสดงว่าเราไม่ได้ชอบเรื่องนั้นจริงๆ การจะดังได้ ถ้าเราไม่ใช่ลุงพล เราก็ต้องใช้ความสม่ำเสมอ ช่องทางการติดต่อ ใส่ไว้ด้วย เช่นอีเมล์, Line


Rate Card คือ สิ่งที่เราต้องเตรียมเอาไว้ว่า รายละเอียดการรับงานเรามีอย่างไรบ้าง KOL ก็เป็นช่องทางที่ยิ่งนานก็ยิ่งมีค่ามากเรื่อยๆเพราะ เราจะมี Testimonial หรือ เรามีประวัติว่าเคยรีวิวให้แบรนด์ไหนมาบ้าง ความน่าเชื่อถือมาเต็ม ค่าตัวเราก็จะยิ่งแพงขึ้นไปเรื่อยๆ  ที่เมืองจีน การทำการตลาดด้วย KOL และ Influencer แค่คนๆเดียว Live ขายของก็สร้างยอดขายได้หลายพันล้านบาท ยิ่งมาเจอกับ Covid19 อีกคนซื้อของออนไลน์ มากกว่าจะออกไปข้างนอก การตลาดด้วย KOL เลยยิ่งเป็นที่นิยมกันมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น