วันอังคารที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

ทำวิดีโอสั้น หรือ ยาว ดีกว่ากัน?


 การทําวิดีโอใน Youtube นะครับเราควรจะทําวิดีโอสั้นๆหรือว่าวิดีโอแบบยาวๆแบบไหนดีกว่ากันนะครับคนที่หาเงินนะครับจาก Youtube เนี้ยก็นิยมนะครับว่าจะต้องทําคลิปยาวเกินแปดนาทีขึ้นไปเพื่อที่ว่าเราจะได้วางโฆษณาคั่นเยอะๆ นะครับรายได้เราก็จะได้มากขึ้นแต่จริงๆ แล้วเนี้ยนะครับเราเนี้ยมองในมุมของตัวเองมากเกินไปเราควรจะดูนะครับว่าคนดูเนี้ยเขาต้องการอะไรนะครับวันนี้เนี้ยผมก็เลยจะมาอธิบายนะครับว่าเอ่อจริงๆ แล้วเราควรทําวิดีโอสั้นหรือว่าวิดีโอยาวเนี้ยดีกว่ากันนะครับ

 

คําตอบก็คือนะครับเราควรจะทําที่เหมาะสมเหมาะสมกับความต้องการของคนดูว่าคนดูเนี้ย เขาเข้ามาเนี้ยเขาต้องการได้อะไรถ้าเขาต้องการสิ่งที่เร่งด่วนนะครับเขาก็อยากจะได้ดูอะไรที่มันสั้นๆแต่ถ้าเขาต้องการวิธีทําหรือว่าอะไรที่มันจะต้องใช้เวลาในการศึกษาเนี้ยนะครับยาวไป ยาวๆ มากๆ เนี้ยนะครับก็ไม่มีปัญหาอะไรดังนั้นเนี้ยนะครับก็ต้องดูจุดประสงค์ของคนที่เข้ามาดูด้วยนะครับเอาคนดูเป็นศูนย์กลางนะครับอย่าเอาตามใจเรายกเว้นว่านะครับเราเป็นคนที่ทําวิดีโอโคตรเทพยกตัวอย่างเช่นนะครับเราดูวีดีโอ Vlog ของพวก Youtuber เทพๆอย่าง CaseyNeistat อย่างเงี้ยนะครับเราก็ดูเพลินนะครับเพราะว่าเขาทําวีดีโอเนี่ยเหมือนพวกหนังเลยนะครับการตัดต่อเนี่ยเหมือนในการทําหนังเลยแบบเนี้ยเออเราดูแล้วมันก็เพลินดีนะครับแต่ว่าถ้าเราไม่เทพเนี่ยนะครับเราก็ต้องเน้นว่าเออคนดูเนี่ยเขาเข้ามาจุดประสงค์อะไรแล้วได้คําตอบไหมได้สิ่งที่เขาต้องการหรือเปล่าตรงเนี้ยสําคัญกว่าวิดีโอนี้เนี้ยผมก็ไม่ได้พูดรวมถึง Youtube Shorts นะครับYoutube Shorts เนี้ยก็คือการสร้างวิดีโอที่ความยาวไม่เกินหนึ่งนาทีนะครับอันนี้เนี้ยผมก็ไม่ได้ทํานะครับผมก็เลยไม่ได้พูดถึงเพราะว่ามันยังเปิดสร้างรายได้ไม่ได้นะครับก็เลยยังไม่ได้ทําก็มาขยายความกันนิดหนึ่งนะครับการทํา Youtube เนี้ยมันจะมีสองประเภทก็คือเน้นปริมาณนะครับกับเน้นคุณภาพถ้าเราสามารถทําได้ทั้งสองแบบก็คือทําปริมาณเยอะแล้วก็มีคุณภาพด้วยแบบเนี้ยดีแต่ว่าถ้าเรายังไม่มีศักยภาพนะครับแบบผมเนี้ยศักยภาพยังไม่ถึงที่จะแบบว่าทําวีดีโอได้ทุกวันๆ เนี่ยแบบเนี้ยยังไม่ถึงผมก็เลยเน้นว่าทุกวิดีโอที่ผมทําออกมาเนี่ยนะครับคนดูต้องได้ประโยชน์คนดูต้องได้อะไรกลับไปนะครับดูจบแล้วเนี่ยจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่างนึงที่เค้านํากลับไปทําได้ผมก็เลยเน้นว่าวีดีโอเนี่ยไม่ต้องเยอะแต่ว่าขอเน้นคุณภาพคือตอนที่ผมเริ่มต้นเนี่ยนะครับผมก็เป็นพวกโลภมากนะครับตอนนั้นเนี่ยต้องทําวีดีโอยาวสิบนาทีขึ้นไปจนผมเนี่ยนะครับตอนหลังเนี่ยพอทําวีดีโอแค่แปดนาทีนะครับผมก็เอาเพลงมาใส่แล้วก็ลากยาวเลยนะครับให้มันได้สิบนาที เพื่อที่จะได้ติดโฆษณานั่นคือความโลภแล้วก็เป็นสิ่งที่ผมเนี้ยไม่ได้มองในมุมมองของคนดู ทําให้ผมเกิดทําแย่ๆ แบบนั้นออกมานะครับตอนหลังเนี้ยก็ปรับเปลี่ยนนะครับ ก็นึกถึงคนดูมากขึ้นอย่างช่วงนี้เนี้ยผมก็พยายามที่จะตัดนะครับ ว่าเอ่ออะไรที่มันเวิ่นเว้อเนี้ยนะครับผมก็พยายามจะไม่พูด แล้วก็พยายามเข้าเรื่องเนี้ยให้เร็วที่สุดนะครับทีนี้เนี้ย ก็รับฟังคนที่มาดูเนี้ยให้มากที่สุดว่าเขาต้องการอะไรนะครับพฤติกรรมอีกอย่างหนึ่งนะครับของคนที่ดู Youtube ยุคนี้เนี้ยครับจะดูก่อนนะครับว่าเวลาที่เขาค้นหา หรือว่าเวลาที่เขาดูวิดีโอที่เขาอยากจะดูเนี้ยนะครับเขาจะดูนาทีก่อนเขาจะดูเลขนะครับว่าวิดีโอนี้เนี้ยความยาวเท่าไรถ้ามันชั่วโมงครึ่งแบบนี้เนี้ยนะครับผมไม่ดูแน่นอนนะครับเออแต่ถ้ามันอยู่ในช่วงระหว่างห้าหรือสิบนาทีแบบนี้เนี้ยเออผมดูก็จะเป็นพฤติกรรมนะครับพฤติกรรมของคนดูด้วยนะครับทีนี้เนี้ยนะครับแล้วเราจะเลือกยังไงว่าเออวิดีโอไหนควรสั้นวิดีโอไหนควรยาวแต่ก่อนอื่นนะครับ

 

เดี๋ยวผมจะมาบอกค่าหลังบ้านนะครับค่าหลังบ้านของ Youtube Studio เนี้ยเขาเรียกว่า Average View Duration นะครับหรือว่าค่าเฉลี่ยในการรับชมของYoutube กันนะครับ เดี๋ยวเราไปดูกันนะครับเมื่อเราเข้ามาที่ Channel Analytics แล้วนะครับเมื่อเราเลื่อนลงไปเนี้ยหน้าแรกเขาจะมีโชว์มาเลยนะครับว่าวิดีโอนะครับ ตอนนี้เนี้ยนะครับท้อปๆ เลยเนี้ยนะครับ Average view duration เท่าไรนะครับเนี้ยยี่สิบห้าเปอร์เซ็นต์สามสิบเจ็ดเปอร์เซ็นต์ ยี่สิบเปอร์เซ็นต์เนี้ยสิบเก้าเปอร์เซ็นต์เนี้ยนะครับทําไมเราต้องสนใจค่านี้ด้วยนะครับก็เพื่อว่าเราจะได้ทําวิดีโอเนี้ยนะครับให้คนดูดูจนเกือบจบหรือว่าจบเลยเนี้ยยิ่งดีดังนั้นเนี้ยนะครับก็ค่ามาตรฐานนะครับเราควรจะตั้งเป้าไว้นะครับว่าให้คนดูเนี้ยนะครับดูเนี้ยสี่สิบเปอร์เซ็นต์ขึ้นไปหรือว่าอย่างดีเลยก็คือหกสิบเปอร์เซ็นต์ขึ้นไปอันนี้ก็เป็นค่ามาตรฐานที่ผมได้ศึกษามานะครับทําไมเราถึงจะต้องดูตรงค่า Average view duration ด้วยนะครับก็เพื่อเป็นเกณฑ์เป็นหลักในการที่เราจะได้รู้ว่าเออวิดีโอนี้เนี้ยคนดู ดูจนจบไหมถ้าคนดู ดูไม่จบเนี้ยนะครับเราจะต้องไปปรุงแล้วนะครับโดยการที่เข้าไปดูในแต่ละนะครับว่าเออคนออกช่วงไหนยกตัวอย่างเช่นนะครับก็อันนี้ผมก็จะเข้าไปในตรงอ่าวิดีโอนี้นะครับเสร็จแล้วผมก็ไปที่นะครับ Engagement นะครับแล้วก็เลื่อนลงมานะครับแล้วก็มาดูตรง Audience retention นะครับตรงนี้นะครับคนดูนะครับเฉลี่ยแล้วประมาณยี่สิบห้าเปอร์เซ็นต์น่ะอ่ะผมก็ไปดูเลยนะครับเอคนดูออกช่วงไหนน่ะนะครับนี่นะครับ อันนี้อินโทรนะครับลองดูซิว่า คนเริ่มดรอปช่วงนี้นะครับอ่ะผมก็ลองไปดูหน่อยสิว่าตรงนี้เนี้ยนะครับผมพูดอะไรผิดหรือเปล่าหรือว่าคนเริ่มออกช่วงนี้เนี้ยนะครับเอ๊ะผมพูดอะไรผิดหรือเปล่านะครับเราดูค่าพวกนี้เนี้ยเพื่อจะได้ปรับปรุงนะครับว่าวิดีโอเราเนี้ยนะครับเออมันน่าเบื่อหรือเปล่าหรือว่ามันมีอะไรที่เราควรจะแทรกไประหว่างวิดีโอเพื่อให้คนเนี้ยหยุดดูต่อไม่ปิดวิดีโอไปเราควรจะปรับปรุงยังไงนะครับอันนี้อย่างแรกอันที่สองก็คือถ้าเราทํา Average View Duration เนี้ยให้ยิ่งสูงเนี้ยนะครับก็มีโอกาสว่าวิดีโอของเราเนี้ยจะถูกแนะนํานะครับ Youtube เนี้ยเขาจะแนะนําวิดีโอของเรานะครับถ้าเราผลงานได้ดีนะครับ CTR ในการคลิกปกสูงค่าเฉลี่ยในการรับชมวิดีโอเนี้ยสูงนะครับทําให้ Youtube บอกว่าวิดีโอเนี้ยดี เขาก็จะนําส่งนะครับวิดีโอนี้เนี้ยไปแนะนําให้กับคนดูใหม่ๆซึ่งจะทําให้วิดีโอของเราเนี้ยนะครับพุ่งทะยานขึ้นเนื่องจากได้รับการแนะนํานะครับทําให้คนเนี้ยเห็นวิดีโอของเรามากขึ้นดังนั้นเนี้ยก็เลยเป็นเรื่องสําคัญมากๆ เลยที่เราจะต้องพัฒนาวิดีโอของเราทําให้วิดีโอของเราเนี้ยนะครับคนดู ดูจนจบดังนั้นเนี้ยนะครับวิดีโอยาว สั้นไม่สําคัญแต่ว่าทํายังไงคนดูดูจนจบมากกว่าสําหรับไอเดียนะครับที่ใครที่ยังนึกไม่ออกจริงๆ ว่าเออแล้วมันจะทํายังไงดีวะแบบไหนถึงจะเรียกว่าดีนะครับก็จะให้ไว้สองข้อก็คือ

 

หนึ่งนะครับถ้าเป็นแนวแก้ปัญหาคนเราเวลาถ้าเรามีปัญหาแล้วเราพิมพ์ค้นหาวิธีการแก้ปัญหาเนี้ยนะครับเราไม่ชอบหรอกในการที่จะต้องมาดูวิดีโอในการเกริ่น ในการพูดอะไรนะครับน้ำท่วมทุ่งก่อนที่จะได้วิธีการแก้ปัญหาเนี้ยนานเหลือเกินนะครับปาไปห้านาทีเนี้ยคนก็ไม่ทนดูหรอกครับแต่ว่าถ้าเราบอกว่าเราหาวิธีแก้ปัญหาเสร็จปุ๊บนะครับแล้ววีดีโออันนี้เนี่ยมันบอกวิธีแก้ปัญหาตรงประเด็นเป้งๆๆๆ เลยนะครับก็จะทําให้คนดูรู้สึกว่าวีดีโอเนี้ยดีพอได้วิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้องเนี่ยเขาก็จะดูจนจบแล้วก็กดไลค์กดซับเราด้วยนะครับอันนี้อันแรกสองก็คือถ้าเป็นวีดีโอที่แนะแนวในการสอนนะครับไม่ว่าจะเป็นการทําทีละขั้นตอนวิธีการสมัครวิธีการอะไรแบบนี้เนี่ยนะครับซึ่งแบบนี้เนี่ยทําวีดีโอเร็วๆ ไม่ได้ตัดเร็วไม่ได้นะครับ ผมเนี่ยสอนเร็วเกินนะครับตัดต่อฉึบฉับนะครับคนดูบ่นทุกคนเลยนะครับว่าสอนเร็วเกินไปนะครับอันนี้เนี้ยนานได้เพราะว่าคนเนี้ยเขาจะได้คลิกตามเขาจะได้ทําตามนะครับเขาจะได้หยิบอุปกรณ์อะไรขึ้นมาทําตามเออเป็นวิดีโอแบบเนี้ยนานได้นอกจากที่จะทําวิดีโอสอนเรื่องราวต่างๆ แล้วเนี้ยวิดีโอที่มันเป็นระยะยาวแล้วก็จะตรึงคนดูได้เนี้ยนะครับก็จะต้องอย่างเช่นนะครับถ้าทําเป็นละครสั้นเนี้ยก็มันก็ต้องสนุกมันจะต้องให้คนเนี้ยอยากดูต่อจนจบก็จะกลายเป็นหนังนะครับเป็นสคริปที่ทําให้คนดูเนี้ยขึ้นลงขึ้นลงอยากดูจนจบนะครับนอกจากนั้นเนี้ยก็จะเป็นแบบวิดีโอตลกนะครับก็ฮากันทั้งเรื่องตั้งแต่ต้นจนท้ายเลยอย่างเงี้ยคนก็จะดูต่อนะครับ

 

อีกอย่างหนึ่งก็คือคลิปใน Youtube ที่เป็นแนวพ็อดคาสท์นะครับก็ถ้าพูดแล้วก็เข้าประเด็นได้ดีแล้วก็ฟังปุ๊บแล้วก็ได้ประโยชน์ตั้งแต่ต้นจนจบเนี้ยนะครับคนก็จะทนฟังแต่ถ้าเป็นพ็อดคาสท์ที่พูดอะไรก็ไม่รู้นะครับออกทะเลไปไกลนะครับก็รับรองได้ว่าคนก็รีบปิดนะครับเพราะว่าเวลาที่เขาเสียไปเนี้ยนะครับมันเปล่าประโยชน์นะครับดังนั้นเนี้ยทุกนาทีมีค่านะครับก็ให้คนดูเนี้ยนะครับได้รับประโยชน์ ได้รับคุณค่าจากเรานะครับให้มากที่สุดครับวิดีโอนี้เนี้ยก็น่าจะได้ไอเดียนะครับว่าเออควรจะทําวิดีโอสั้นหรือว่าวิดีโอยาวนะครับแต่ไฮไลท์เด็ดสําคัญเลยเนี่ยนะครับก็ต้องบอกไว้ว่าคุณภาพนะครับสําคัญกว่าปริมาณนะครับในกรณีที่ศักยภาพเราไม่ถึงนะครับแต่ว่าถ้าเรามีศักยภาพนะครับปริมาณก็เยอะนะครับทําเยอะคุณภาพก็ดีนะครับทําตลกนะครับทําทุกวิดีโอเนี่ยฮาทุกอันเลยอะไรอย่างเงี้ยเออแบบเนี้ยได้เรามีทีมงานตัดต่อมีคนเขียนสคริปพร้อมนะครับเรามานั่งตั้งกล้องต่อถ่ายวิดีโอเนี่ยเออแบบเนี้ยได้แต่ว่าถ้าเรายังคลานต้วมเตี้ยมๆ เนี่ยนะครับก็เน้นคุณภาพดีกว่าเพราะว่าระยะยาวไปเนี่ยนะครับมันย้อนกลับมาไม่ได้นะครับเวลาวิดีโอที่เราทําไปแล้วเนี้ยนะครับเราก็ต้องคิดว่าเราควรจะทําวิดีโอเนี้ยนะครับให้นึกถึงประมาณว่าในตอนที่ซับเรายังไม่เยอะเนี้ยนะครับให้นึกว่าถ้ามีคนมาดูหลักแสนหลักล้านเนี้ยนะครับเราจะทําวิดีโอออกมาแบบไหนแน่นอนเราก็ต้องทําให้ดีที่สุดแต่พอเวลาที่คนตามเยอะๆ เนี้ยนะครับเราก็ไม่ต้องมาเกร็งแล้วนะครับแต่ว่าเราจะเน้นว่าทํายังไงเนี้ยให้คนได้รับประโยชน์มากที่สุดนะครับแล้วก็ตอบสนองต่อความต้องการของคนดูด้วยนั่นเองนะครับถ้าชอบวิดีโอนี้แล้วก็นี้เนี้ยให้ประโยชน์เพื่อนๆ ในการหาเงินจาก Youtube นะครับก็อย่าลืมช่วยผมกดไลก์ด้วยนะครับกด Subscribed นะครับกดกระดิ่งแจ้งเตือนจะได้ไม่พลาดเทคนิคการหาเงินออนไลน์การทํา Youtube การทําออนไลน์ต่างๆ นะครับมากมายเลยนะครับโอเคครับวันนี้ก็มีเท่านี้นะครับพบกันใหม่วิดีโอหน้านะครับสําหรับวันนี้สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น