วันพุธที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

ทำงานหลายๆอย่าง แบ่งเวลาอย่างไร


 

สวัสดีครับมีคนถามเข้ามาเยอะมากนะครับว่าผมแบ่งเวลายังไงเพราะว่าผมทํางานหลายอย่างเหลือเกินนะครับไม่ว่าจะเป็นการทํา Blog Adsense นะครับ ทํา Youtubeทํา Affiliateขายคอร์สออนไลน์ทําเยอะแยะแล้วผมแบ่งเวลายังไงนะครับใครที่ทําอาชีพอิสระแบบผมเนี้ยนะครับก็วิดีโอนี้น่าจะได้ประโยชน์กันนะครับ

 

การแบ่งเวลาในการทํางานของผมเนี้ยนะครับคือมันมีหลายช่วงนะครับช่วงก่อนหน้านี้เนี้ยก็คือทดลองทํามาเยอะมากๆ เลยแล้วก็ตอนเนี้ยพอไอสิ่งที่ทดลองทําไปหลายอย่างเนี้ยมันเริ่มอยู่ตัวแล้วนะครับมันก็เห็นภาพว่าแต่ละอย่างเนี้ยมันเป็นระบบยังไงนะครับเราก็เซตระบบมันขึ้นมาเหมือนพิมพ์เขียวครับเหมือนเราทําจนชํานาญแล้วเนี้ยมันจะมีพิมพ์เขียวของเรานะครับว่าไอสิ่งนี้เนี้ยทําเงินอย่างงี้น่ะสิ่งนี้เนี้ยทําเงินอย่างงี้น่ะช่วงแรกเนี้ยก็คือเป็นช่วงที่เรียนรู้ลงมือทําแล้วก็ได้รับผลลัพธ์เราก็จะมีภาพร่างอยู่ในหัวว่าวิธีการหาเงินจาก Blog เนี้ยจะต้องทําแบบนี้น่ะวิธีการทําเงินจาก Youtube น่ะมันจะต้องทําแบบนี้น่ะคือมันจะเป็นพิมพ์เขียวนะครับซึ่งเราอ่ะเป็นคนที่แบบลงมือทําเราจะรู้ทั้งหมดนะครับวิธีการที่จะทําให้งานมันลดลงนะครับแล้วก็ไปทํางานอื่นเพิ่มเติมได้เนี้ยก็คือเราจะต้องหาคนมาช่วยหาคนมาทําในแต่ละจุดที่มันใช้เวลาเยอะนะครับอย่างเมื่อก่อนเนี้ยผมทํา Blog เนี้ยนะครับผมทําคนเดียวเลยซึ่งมันก็เหนื่อยมากๆ เลยนะครับช่วงหลังเนี้ยจ้างแทนนะครับส่วนใหญ่ตอนนี้จะจ้างซะเยอะเลยนะครับเพราะว่ามันช่วยทําให้ผมมีเวลามากขึ้นนะครับแล้วในแต่ละวันเนี้ยผมมีเวลาทําอะไรบ้างนะครับเริ่มต้นนะครับผมก็จะทํางานนะครับตอนสิบโมงเช้านะครับก็คือตอนเช้าเนี้ยอาจจะขับรถไปส่งลูกอะไรอย่างงี้นะครับแล้วก็จะเริ่มมาเปิดคอมจริงๆ ก็ตอนประมาณสิบโมงเช้านะครับก็ทํางานถึงเที่ยงตอนบ่ายเนี้ยก็ไปออกกําลังกายนะครับไปวิ่งแถวบ้านนะครับตอนเย็นๆ นะครับ ก็ไปรับลูกแล้วก็ไปวิ่งเล่นกับลูกอะไรอย่างงี้นะครับดึกๆ ก็จะดูซีรีย์บ้างนะครับบางทีก็จะดูคอร์สออนไลน์ ดู Youtubeเพื่อที่จะอัปเดตความรู้นะครับตอนประมาณสักสามทุ่มนะครับจนถึงเที่ยงคืนก็ลูปมันก็จะประมาณนี้เลยนะครับยิ่งช่วงนี้เนี่ยเป็นช่วงโควิดเนี่ยนะครับก็ไม่ค่อยได้ไปเที่ยวไหนหรอกครับลูปการทํางานมันก็จะประมาณนี้นะครับเวลาทํางานจริงๆ เนี่ยไม่ค่อยเยอะหรอกครับใช้เวลาส่วนใหญ่เนี่ยไปกับการหาความรู้ใหม่ๆ มากกว่าเหมือนเป็นการอัพเกรดตัวเองมากกว่าส่วนในงานที่มันอยู่ตัวแล้วเนี่ยนะครับก็หาคนมาช่วยทําแทนนะครับส่วนผมเนี่ยจะทําในบางจุดที่มันสําคัญๆเท่านั้นนั่นเองนะครับแล้วนะครับ

 

การทํางานในแต่ละวันเนี้ยนะครับมีวิธีการคิดทําอะไรก่อนทําอะไรหลังนะครับผมคิดง่ายๆ เลยนะครับผมคิดว่าอะไรที่ทําปุ๊บได้เงินปั๊บทําปุ๊บได้เงินทันทีเนี้ยผมจะเอามาไว้อันดับต้นๆ เลยนะครับส่วนอะไรที่มันยังได้เงินช้าเนี้ยนะครับผมจะเอาไว้ท้ายสุดเลยคือมันก็สําคัญเหมือนกันหมดแหละครับแต่ว่าก็อันไหนควรทําก่อนทําหลังเนี้ยนะครับผมเรียงลําดับตามว่าอันไหนทําแล้วเนี้ยมันมีกระแสเงินสดเข้ามาก่อนเนี้ยผมจะเน้นอันนั้นก่อนเพราะว่าถ้าถ้าเรากระแสเงินสดเนี้ยเราก็จะไม่มีสิ่งที่เรียกว่าเหมือน เหมือนเลือดอะครับเหมือนถ้าเราขาดเลือดเนี้ยเราก็จะตายใช่ไหมครับกระแสเงินสดเนี้ยก็เหมือนเป็นสิ่งที่มาหล่อเลี้ยงเราให้สามารถทําอย่างอื่นต่อได้นะครับซึ่งนะครับช่วงแรกเนี้ยเป็นช่วงการเรียนรู้นะครับเมื่อประมาณสิบกว่าปีก่อนเนี้ยเป็นช่วงที่การเรียนรู้เนี้ยนะครับเราเรียนรู้ลงมือทําพอเรียนรู้ลงมือทําปุ๊บสิ่งที่ได้ก็คือมันจะเป็นเขาเรียกว่าพิมพ์เขียวนะครับพิมพ์เขียวที่เรารู้กระบวนการทั้งหมดว่าจะต้องทําอย่างงี้ก่อนน่ะจดโดเมน เช่าโฮสติ้ง ลงบทความนะครับหา Backlink ทําโซเชียลนะครับยิงแอดคือมันจะเป็นกระบวนการเราก็จะรู้เองนะครับพอทําอย่างหนึ่งแล้วมันได้เงินใช่ไหมครับเราก็ไปหาคนมาเติมในจุดต่างๆ ที่มันสามารถทําเองได้บางทีเนี้ยเราใช้เงินซื้อโฆษณาเนี้ยนะครับมันก็ช่วยผ่อนๆ แรงเราด้วยเช่นกันนะครับทําให้มันได้เงินเข้ามาเร็วกว่าที่เราจะใช้วิธีการแบบธรรมชาติหรือว่า Organic เนี้ยให้มันมีรายได้ขึ้นมานะครับพอทุกอย่างมันอยู่ตัวแล้วเนี้ยครับอย่างเช่นการทําบล็อกนะครับผมยกตัวอย่างการทําบล็อกเนี่ยนะครับการทําบล็อกเนี่ยนะครับก็คือจดโดเมน เช่าโฮสติ้งนะครับแล้วก็เขียนบทความคือพอเราทําอย่างงี้เสร็จปุ๊บใช่ไหมครับเราทําครั้งเดียวเสร็จปุ๊บนะครับต่อไปเนี่ยผมก็จะเสียเวลาแค่ช่วงต้นเดือนช่วงต้นเดือนเนี่ยในการที่จะจ้างคนเขียนบทความนะครับแล้วก็ผมจะอัพเดทบทความปรับแต่งเอซีโอนะครับตอนนี้เนี่ยผมก็จ้างคนเขียนมาเขียนแทนในบล็อกของผมอะนะครับก็ทําให้ผมแทบจะไม่ต้องทําอะไรเลยเวลาส่วนใหญ่ก็จะเป็นการดูสถิตินะครับดูสรุปดูว่ามันมีการเปลี่ยนแปลงอัลกอริทึมอะไรใน Youtubeใน Google ผมก็จะควบคุมอย่างงี้ซะส่วนใหญ่นะครับคือเวลาส่วนใหญ่เนี้ยจะเป็นการวิเคราะห์มากกว่าวิเคราะห์สถิตินะครับว่าเออสถิติมันเป็นแบบนี้น่ะเราควรจะแก้ เราควรจะปรับเราควรจะเพิ่มตรงไหนนะครับคือมันจะเหนื่อยช่วงแรกนะครับเหนื่อยช่วงแรกเหมือนทํา Youtube เนี้ยครับมันจะเหนื่อยช่วงแรกในการที่ทําคลิปนะครับแล้วก็ปรับแต่งจนเรารู้แนวแล้วว่าทําแบบนี้มันเวิร์กต่อไปเนี้ยนะครับก็จ้างคนมานะครับผมจ้างคนมาตัดต่อ Youtube นะครับจ้างคนทําภาพปกอะไรอย่างเงี้ยนะครับพอเสร็จแล้วเนี่ยนะครับ พอมันเป็นระบบปุ๊บนะครับเราก็เหมือนจะว่างเลยนะครับแล้วเวลาส่วนใหญ่เนี่ยจะกลายเป็นการที่เราอัปเดตความรู้ซะมากกว่านะครับอันนี้ก็คืออย่างแรกนะครับก็คืออะไรที่มันทําเงินนะครับได้เงินเข้ามาก่อนเนี่ยก็ให้เราทําก่อนคือเราทําเองเราจะรู้เองว่าทําปุ๊บแล้วมันได้เงินปั๊บเนี่ยนะครับให้เราเน้นอันนั้นก่อนต่อมานะครับ

 

เมื่อกี้ระยะสั้นนะครับต่อไประยะกลางนะครับระยะกลางกับระยะยาวเนี่ยก็คือพอเราทําในสิ่งที่มันได้เงินก่อนนะครับได้เงินมารวดเร็วแล้วเนี้ยนะครับเราก็ต้องวางแผนทําอะไรที่มันสามารถสร้างความมั่นคงได้ในระยะยาวนะครับนั่นก็คือต้องหาความรู้ใหม่ๆ นะครับไปลงเรียนคอร์สใหม่ๆไปหากลุ่มนะครับกลุ่มที่ให้ความรู้ใหม่ๆไปดู Youtube ใหม่ๆซึ่งนะครับการที่โลกเราเนี้ยมันเปลี่ยนไปค่อนข้างเร็วเนี้ยทําให้จะต้องมีแผนสํารองนะครับผมมักจะเน้นเรื่องของการหาแผนสํารองไว้เสมอๆ เพราะว่าถ้าแผนหลักนะครับช่องทางหาเงินหลักเนี้ยมันล้มเหลวนะครับมันไม่ทําเงินอีกต่อไปเราก็ยังมีแผนสํารองนะครับสอง สาม สี่ ห้าซึ่งเราต้องใช้เวลาในตอนที่ช่องทางหลักเนี้ยนะครับมันยังทําเงินอยู่นะครับเราก็หาแผนสํารองเตรียมเอาไว้เลยเพราะว่าเราไม่รู้หรอกว่าในอนาคตมันจะเกิดอะไรขึ้นนะครับก็เลยจําเป็นมากๆ เลยที่เราจะต้องหาแนวทางในการทําเงินใหม่ๆ นะครับย้ำว่านะครับข้อแรกเนี้ยไอสิ่งที่มันทําเงินให้เราก่อนเนี้ยนะครับเราต้องทําให้มันได้เงินก่อนนะครับไม่ใช่จับทุกอย่างสะเปะสะปะนะครับที่เห็นว่าผมทําหลายอย่างเนี้ยนะครับมันไม่ได้เกิดขึ้นภายในเดือนสองเดือนมันเกิดขึ้นจากการสะสมมาเป็นสิบปีนะครับทําเป็นสิบปีอย่างบล็อกเนี้ยผมเริ่มต้นทําก่อนพอทํามันอยู่ตัวปุ๊บผมก็รู้แนวล่ะว่ามันจะต้องทําอย่างงี้น่ะนะครับพอมาทํา Youtube โอเคผมรู้ล่ะว่ามันจะต้องเป็นแบบนี้น่ะทํา Affiliate นะครับผมก็ลงมือทําทีละอย่างแบบนี้นะครับแล้วก็หาคนมาเติมในจุดที่ผมสามารถเอาเวลาไปทําอย่างอื่นได้นั่นเองนะครับพอเราได้ไอเดียนะครับพอเราหาแบ่งเวลามาหาอ่านหนังสือนะครับอ่านหนังสือเนี้ยจะเป็นตัวที่ช่วยให้เราเนี้ยอัปเดตความรู้นะครับเปิดโลกทัศน์นะครับหาอะไรทําใหม่ๆ นะครับพอเราทําหลายๆ อย่างเนี้ยสิ่งที่เกิดขึ้นคือมันจะบูรณาการนะครับเราสามารถเอาทุกอย่างเนี้ยนะครับจับนู่นจับนี่มาชนกันอ๋อแล้วมันก็จะได้เป็นไอเดียใหม่ขึ้นมานะครับเราจะเห็นช่องทางทําเงินมากมายเราจะเห็นภาพรวมภาพกว้างของระบบซึ่งทําให้เราเนี้ยนะครับสามารถปรับตัวได้ตลอดเวลานั่นเองนะครับอันนี้สําคัญมากๆ เลยนะครับ

 

อันดับที่สามนะครับก็คือเรื่องของการแบ่งเวลาในการดูแลครอบครัวคนรอบข้างแล้วก็ความสงบในจิตใจนะครับคือช่วงแรกเนี้ยทํางานหนักหาประสบการณ์หาเรียนรู้ใหม่ๆ นะครับบางทีเนี้ยเราก็ต้องดูนะครับว่าเออเราแบ่งเวลาให้กับคนรอบข้างด้วยหรือเปล่าเพราะว่าบางทีเราสนใจแต่จะทํางานๆๆ เนี้ยเราละเลยคนรอบข้างไปตรงนี้ก็สําคัญด้วยนะครับอีกอย่างหนึ่งก็คือเราก็ต้องแบ่งเวลานะครับทําในเรื่องของความสงบในจิตใจเพราะว่าการที่เราทํางานคิดนู่นคิดนี่ตลอดเวลาเนี้ยนะครับใจเรามันเหนื่อยนะครับเราก็แบ่งเวลานะครับมาทําสมาธินะครับสวดมนต์ทําสมาธินะครับ ไปทําบุญนะครับไปวัดทําบุญนะครับอะไรที่มันทําให้จิตใจเรามันสงบนะครับมีความสุขนะครับมีไอเดียเราจะได้มีสติมากขึ้นนะครับไอเดียใหม่ๆ มันก็จะเกิดนะครับที่เขาชอบพูดกันว่านะครับสติมาก็จะมีสตางค์นะครับอันนี้ก็เรื่องจริงนะครับเพราะว่าถ้าเราความคิดเรามันสับสนนะครับมันวุ่นวายไปหมดเนี่ยนะครับมันไม่เห็นอะไรชัดเจนหรอกครับเหมือนเวลาที่เราอยู่ในเมฆหมอกเต็มไปหมดแบบนี้เนี่ยนะครับพอเมฆหมอกมันเต็มไปหมดแบบนี้เนี่ยนะครับมันมองเห็นอะไรไม่ชัดหรอกนะครับแต่ว่าถ้าเราเอาฆมองออกไปนะครับเอาอะไรที่มันขุ่นมัวออกไปเนี้ยเห็นภาพชัดๆ เนี้ยนะครับมันก็จะทําให้เรามองอะไรเนี้ยทะลุปรุโปร่งมากขึ้นนั่นเองนะครับทั้งหมดนี้ก็เป็นการแบ่งเวลาของผมอ่ะนะครับก็คือเรียงลําดับความสําคัญนะครับในช่วงแรกเนี้ยก็อาจจะใช้เวลามากกว่านี้นะครับช่วงแรกในการเริ่มต้นเนี้ยนะครับก็คือเอาเวลาส่วนใหญ่เนี้ยไปกับการที่เรียนนะครับทดลอง ลงมือทํานะครับทําให้มันเกิดผลลัพธ์พอมันเกิดผลลัพธ์ปุ๊บนะครับเราก็หาคนมาช่วยนะครับพอมันอยู่ตัวปุ๊บแล้วเราก็ค่อยไปหาสิ่งอื่นทําต่อนะครับแล้วก็มันก็จะมีเหมือนเป็นแบบสต๊อกของเรานะครับว่างานหนึ่ง งานสอง งานสาม งานสี่อย่างงี้นะครับแล้วเราก็จะใช้เวลาส่วนใหญ่ในการที่อัปเกรดความรู้นะครับอัปเกรดความรู้แล้วก็ดูแลนะครับทรัพย์สินออนไลน์ของเรานะครับว่าเออมันเป็นยังไงบ้างอันไหนตกอันไหนขึ้นนะครับเราควรจะมาโฟกัสตรงไหนอันไหนขึ้นเนี้ยเราก็ลองเข้าไปดูซิว่ามันขึ้นเพราะว่าอะไรนะครับเราจะทําให้มันยอดมันเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมได้ยังไงบ้างนะครับนี้ก็เป็นในการแบ่งเวลาในการทํางานของผมนะครับก็ถ้าชอบวิดีโอนี้น่ะก็อย่าลืมนะครับช่วยกดไลก์นะครับ กด Subscribeกดกระดิ่งแจ้งเตือนกันไว้นะครับเดี๋ยวเอาไว้มีอะไรดีๆ นะครับผมก็จะมาแชร์ต่อนะครับโอเคครับวันนี้ก็มีเท่านี้นะครับสวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น