วันพุธที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

ช่อง Youtube เล็กๆ ทำยังไงให้โตเร็วพรวดๆ


 

สวัสดีครับวิดีโอนี้ผมจะมาพูดถึงคนที่หารายได้จาก Youtube กันนะครับสําหรับคนที่มีช่องหลักพันนะครับอยากจะทํายังไงให้มันพุ่งขึ้นไปสู่หลักหมื่น หลักแสนนะครับจะมาแชร์ไอเดียนะครับว่าที่ผมทํามาเนี้ยมันมีวิธีการทํายังไงบ้างนะครับวีดีโอนี้เนี้ยผมก็จะมาพูดถึงนะครับว่าเออถ้าเราเป็นช่องเล็กๆ นะครับเราจะทํายังไงให้ช่องของเราเนี้ยมันโตพุ่งขึ้นพรวดๆ นะครับมันมีวิธีการยังไงบ้างคือผมทดลองมาหลายวิธีแล้วนะครับก็เลยสรุปออกมานะครับเป็นห้าข้อที่จะมาบอกกันวันนี้นะครับ

 

ข้อแรกก็คือหนึ่งเนี้ยเราคิดถึงคนดูเป็นหลักนะครับเดี๋ยวนี้เนี้ยนะครับก็คนมาทํา Youtube กันเยอะแล้วก็ส่วนใหญ่แล้วเนี้ยก็จะเริ่มต้นจากสิ่งที่ตัวเองชอบแต่ลืมไปว่านะครับสิ่งที่เราทําออกมาเนี้ยนะครับเราชอบแต่คนอื่นชอบหรือเปล่าดังนั้นเนี้ยเราควรจะเปลี่ยนนิดหนึ่งนะครับเปลี่ยนความคิดในการที่ดึงสิ่งที่ตัวเองชอบแล้วก็ลองไปดูว่าสิ่งที่เราชอบเนี้ยมีคนต้องการรู้ไหมมีความต้องการของคนดูเนี้ยเยอะแค่ไหนโดยเราจะแบ่งนะครับเป็นหัวข้อดังต่อไปนี้

ก็คือหนึ่งนะครับคนดูของเราเนี้ยคือใครสําคัญมากๆ เลยเพราะว่าเรานั่งพูดอยู่หน้ากล้องแบบนี้เนี้ยนะครับเราทําคลิปเนี้ยสิ่งที่อยู่ข้างหลังกล้องเนี้ยก็คือคนนะครับคนจํานวนหลายพันหลายหมื่น หลายแสนคนนะครับกําลังนั่งดูเราอยู่เราจะต้องรู้นะครับว่าคนที่อยู่หลังกล้องนะครับคนที่ดูเราอยู่เนี้ยเขาคือใครนะครับถ้าเรายิ่งรู้ชัดเจนเท่าไรเนี้ยเราก็สามารถทําสื่อ ทําคอนเทนต์ออกมาเนี้ยนําเสนอได้ถูกเป้านะครับเหมือนเวลาเราจ่ายยานะครับเหมือนเวลาเราเป็นหมอแบบนี้นะครับเรารู้โลกล่ะนะครับคนไข้เนี่ยเป็นโรคอะไรเนี่ยนะครับเราจ่ายยาได้ถูกต้องมันก็สามารถรักษาอาการนั้นได้นะครับประมาณนี้เลยนะครับทํายูทูปก็เหมือนกันถ้าเรารู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใครนะครับเราก็จะทําคอนเทนต์ออกมาเนี่ยได้ตรงเป้านั่นเองนะครับยกตัวอย่างเช่นนะครับผมเคยรีวิวช่องของเพื่อนๆ นะครับก็คือเป็นช่องเกี่ยวกับการทําน้ำชงนะครับน้ำผลไม้น้ําพั้นซ์อะไรพวกเนี้ยนะครับทีนี้เนี่ยนะครับ ถ้าเราทําสื่อออกมาเนี่ยเรารู้หรือเปล่าว่าคนที่มาดูการทําน้ำชงของเราเนี่ยนะครับเขาเป็นพ่อค้าแม่ค้าที่ต้องการเอาสูตรเอาวิธีการเนี้ยไปเปิดร้านขายหรือว่าเป็นอีกกลุ่มหนึ่งนะครับที่เป็นคนที่ต้องการทํากินเองที่บ้านนะครับทําเป็นแม่บ้านพ่อบ้านที่อยากจะทําน้ำดื่มกินเองคนดูของเราเนี้ยเป็นคนกลุ่มไหนถ้าเรารู้แล้วนะครับว่าคนดูของเราเนี้ยเป็นพ่อค้าแม่ค้าอยากจะสร้างอาชีพนะครับคอนเทนต์ที่เราทําออกมาเนี้ยก็จะนําเสนอออกมาในการที่ว่าจะทํายังไงนะครับถึงจะเปิดร้านได้ทํายังไงถึงจะมีคีออส มีป้ายนะครับหน้าร้านวัตถุดิบอุปกรณ์ต่างๆ ซื้อที่ไหนนะครับคอนเทนต์เนี้ย มันจะออกมาคนละเรื่องเลยทั้งๆ ที่เป็นการทําน้ำพั้นซ์ไมโล โอวัลตินชงนะครับเหมือนกันหมดนะครับแต่กลุ่มเป้าหมายคนละกลุ่มสื่อที่ออกมาเนี้ยก็จะคนละกลุ่มเช่นกันนะครับ

สองก็คือเราก็ต้องรู้ด้วยนะครับว่าคนดูของเราเนี้ยนะครับ เขาสนใจเรื่องอะไรเขามีปัญหาอะไรนะครับแล้วเรามีอะไรไปแก้ปัญหาให้เขานะครับยกตัวอย่างเช่นนะครับอย่างคนที่เข้ามาดูช่องของผมเนี้ยช่องเซียนเป็ดเนี้ยนะครับต้องการหารายได้เสริมนะครับหาอาชีพเสริมนะครับหาเงินนะครับ ต้องการเงินปัญหาก็คือเงินไม่พอใช้นะครับต้องการหารายได้เสริมเป็นพนักงานประจํานะครับ ที่อยากจะออกมานะครับทํางานอิสระนะครับก็คือกลุ่มเป้าหมายเนี้ยผมชัดเจนเลยนะครับแล้วผมมีอะไรที่จะไปแก้ปัญหาให้เขาได้บ้างนะครับผมมีเทคนิคการทําเงินผมมีช่องทางการทําเงินมากมายผมมีผลลัพธ์ที่แสดงให้คนดูได้ว่าผมทําได้จริงและสิ่งที่ผมเอามาแชร์ใน Youtube เนี้ยนะครับคนนําไปใช้แล้วได้ผลจริงๆนี่ก็คือการที่เรารู้ปัญหารู้ว่ากลุ่มคนดูคืออะไรและเรามีอะไร ตัวเราเนี้ยมีอะไรไปแก้ปัญหาให้เขาได้คอนเซ็ปท์นี้เนี้ยใช้ได้กับทุกอย่างนะครับบางคนเนี้ยอยากจะดูอะไรตลกๆ นะครับบางคนเนี้ยนะครับ มีปัญหาเรื่องสุขภาพอยากจะดูอะไรที่มาแก้ปัญหาให้เขาได้นะครับทุกอย่างเนี้ยมันอยู่ภายใต้กฎนี้หมดเลยนะครับก็คือคุณมีปัญหาอะไร เราแก้ให้คุณได้นะครับมาดูคลิปของเราสิคอนเซ็ปท์มันก็นี้นะครับส่วนเทคนิคในการที่เราจะรู้ได้ยังไงว่านะครับเออแล้วคนน่ะสนใจเรื่องอะไรก็คือเรารู้แล้วแหละว่าเราอ่ะมีของดีมีวิธีแก้ปัญหาให้เขานะครับแต่บางทีเรานึกไม่ออกว่าเออแล้วคนดูอ่ะมีปัญหาอะไรแล้วคนดูชอบดูอะไรนะครับวิธีที่ผมใช้เนี้ยก็คือผมจะไปดูช่องของคนที่เป็นอันดับหนึ่งเป็นอันดับต้นๆ ในเรื่องที่ผมต้องการจะทํานะครับเดี๋ยวผมจะทําตัวอย่างให้ดูนะครับสมมุตินะครับสมมุติอันนี้ผมก็เปิดมาเจอเฉยๆ นะครับอันนี้ช่องของStocky Investor นะครับอันนี้ก็ไม่รู้รู้จักเขาครับก็เห็นมันขึ้นมานะครับก็เนี้ยนะครับสมมุติว่าผมจะทําเรื่องเกี่ยวกับหุ้นแล้วกันการลงทุนนะครับผมก็คลิกมาตรงแถบวิดีโอนี้นะครับเสร็จแล้วเนี้ยผมก็เลือกนะครับอ่า Sort by ตรงนี้นะครับแล้วก็เลือก Most Popular ก็คืออันไหนที่คนดูเยอะสุดนะครับทีนี้เนี้ยนะครับคนดูเยอะสุดเนี้ยสองแสนหกนะครับโอเคแสดงว่าคลิปนี้เนี้ยมันไปตอบโจทย์หรือว่าแก้ปัญหาให้คนดูได้เนี้ยคนดูเป็นแสนเนี้ยอ่ะผมจะมาเริ่มจากคลิปนี้แล้วกันนะครับวิธีการก็คือนะครับเออเราจะรู้ได้ยังไงว่าคนดูเนี้ยเขาอยากจะรู้อะไรนะครับเนี้ยเราก็ดูสิครับว่าเนื้อหาของวิดีโอนี้นะครับมันไปแก้ปัญหาอะไรให้ใครนะครับอ่านคอมเมนต์นะครับว่านี่นะครับคนคอมเมนต์เนี้ยเขาชื่นชอบเพราะว่าอะไรนะครับทีนี้เนี้ยนะครับเราจะรู้ได้ยังไงว่าเอ้อแล้วที่เขาทําคลิปมาแล้วเนี้ยนะครับเป็นแสนเป็นล้านวิวแล้วเนี้ยนะครับปัจจุบันน่ะปัจจุบันเนี้ยมันยังมีคนที่สนใจอยู่รึเปล่านะครับก็แนะนําให้ติดตั้งแอปที่ชื่อว่า VidIQ นั่นเองนะครับ VidIQ เนี้ยเป็นตัวเสริมนะครับ ส่วนเสริมที่จะมาช่วยในการดูค่าสถิติต่างๆ นะครับซึ่งค่าที่เราจะดูก็คือ VPH นะครับก็คือย่อมาจากคําว่าView per hour นะครับคือถ้าวิดีโอนี้เนี้ยนะครับมันทํามาประมาณแบบสองพันสิบ สองพันสิบสองอะไรเงี้ยคือมันหลายปีแล้วแหละแต่เราอยากจะรู้ว่าปัจจุบันเนี้ยมันยังมีคนดูอยู่หรือเปล่าก็คือเราสามารถดูได้ตรงไอตรง View per hour เนี้ยนะครับก็คือคนดูต่อชั่วโมงเนี้ยเยอะไหมนะครับถ้ามันยังมีคนดูอยู่เนี้ยอย่างอย่างตอนนี้เนี้ยร้อยสี่สิบเก้านะครับก็แสดงว่ามันยังมีคนสนใจอยู่นะครับแล้วดูคอมเมนต์ล่าสุดนะครับดูคอมเมนต์ล่าสุดนะครับเนี้ยคอมเมนต์สิบชั่วโมงที่ผ่านมาเองนะครับก็แสดงว่าถ้าเราทําเรื่องนี้เนี้ยคนดูเนี้ยก็ยังมีสนใจอยู่เรื่องนั้นนะครับก็คือมันไม่เอาท์อะครับ คือมันไม่ ไม่หลุดไปแล้วมันจะมีคนสนใจเรื่องนั้นอยู่นะครับทีนี้เนี้ยเราก็จะทําเรื่องเดียวกับเขาขึ้นมานั่นเองนะครับข้อถัดมาเนี้ยที่เราจะต้องดูเนี้ยก็คือคนดูนะครับกลุ่มคนดูของเราเนี้ยนะครับมีแนวโน้มที่จะสนใจเรื่องอื่นด้วยหรือเปล่าเพราะว่าเดี๋ยวนี้เนี้ยคนหนึ่งคนเนี้ยนะครับสนใจได้หลากหลายเรื่องราวนะครับบางคนเนี้ยสนใจหุ้นก็ชอบดูเรื่องการลงทุนอสังหาสนใจหาเงินออนไลน์นะครับก็สนใจเล่นเกมนะครับคือความสนใจเนี้ยมันหลากหลายทีนี้เนี้ยเราจะรู้ได้ยังไงนะครับสําหรับใครที่เริ่มต้นทําไปสักพักหนึ่งแล้วนะครับก็คือประมาณห้าสิบวิดีโอขึ้นไปนะครับมันจะมีข้อมูลสถิติเนี้ยนะครับมาโผล่ให้เราดูหลังบ้านนะครับซึ่งเราใช้ตรงนี้เนี้ยประกอบการตัดสินใจนะครับเข้าไปที่นะครับตรง Youtube Studio นะครับแล้วก็ไปที่ Analytics ตรงนี้นะครับเสร็จแล้วก็เลือกตรง Audienceให้เราเลื่อนลงมาดูด้านล่างนะครับตรงนี้เนี้ยมันจะมีเขียนว่าคนดูช่องของเราเนี้ยนะครับเขายังสนใจเรื่องอะไรอีกนะครับเนี้ยเนี้ยอย่างช่องผมนะครับเขาจะมีบิทคอยน์ ตกงานพานาโซนิคนะครับ ก็เกี่ยวกับธุรกิจนั่นเองนะครับการออมเงินนะครับนี่การหารายได้นะครับคลิปโตนะครับนี่นะครับซึ่งผมก็จะรู้แล้วว่านอกจากที่เขาจะดูช่องผมนะครับช่องผมสอนการหารายได้จาก Youtube หรือว่า Affiliate การทํา E-Commerce ต่างๆ เนี้ยเขายังสนใจเรื่องหุ้น พันธบัตร การปลูกต้นไม้เพื่อหารายได้การเกษตรพวกนี้นะครับซึ่งทํายังไงนะครับผมก็สามารถขยายนะครับขยายวิดีโอหรือว่าคอนเทนต์ใหม่ๆ ของผมเนี้ยนะครับไปเรื่องที่เขาสนใจได้ด้วยนะครับตรงนี้ต้องบอกไว้ก่อนว่านะครับเรื่องที่เราจะไปทําเนี้ยนะครับก็ต้องมีความคล้ายคลึงนะครับเกี่ยวข้องกับช่องของเราด้วยนะครับไม่ใช่เราทําเรื่องเกี่ยวกับการหาเงินนะครับแต่วันดีคืนดีไปเที่ยวเฉยเลยนะครับเป็นเรื่องราวการไปเที่ยวนะครับต่างประเทศมันก็ฉีกจนเกินไปนะครับทําให้ช่องของเราเนี้ยเนื้อหาเละเทะไปหมดเลยนะครับอันนี้ก็ต้องดูด้วยนะครับว่าให้มันเกี่ยวข้องกันกับช่องเรานะครับอันถัดมานะครับก็คืออยากจะให้ช่องตัวเร็วเนี้ยก็ต้องทํากระแสนะครับแต่ต้องเตือนกันไว้นิดหนึ่งนะครับว่าการทําคอนเทนต์กระแสเนี้ยนะครับมันขึ้นแล้วมันก็ลงแบบนี้นะครับเพราะว่ากระแสนั้นหมดปุ๊บวิดีโอที่เราทําขึ้นมาเนี้ยเป็นวิดีโอที่ตายไปเลยเพราะว่ากระแสนั้นมันหมดไปแล้วยกตัวอย่างเช่นนะครับผมทําเรื่องเกี่ยวกับการลงทะเบียนเราชนะนะครับผ่านไปหนึ่งปีเนี้ยเราชนะไม่มีแล้วอย่างเงี้ยนะครับวิดีโอนั้นเนี้ยก็ตายไปเลยคือเราจะได้คนดูเนี้ยจากกระแสเนี้ยที่มันพุ่งขึ้นเนี้ยนะครับมาติดตามช่องเราเนี้ยเยอะมากแต่ว่านะครับเราก็ต้องดูระยะยาวไว้ด้วยนะครับซึ่งผมก็เลยแบ่งคอนเทนต์เนี้ยออกเป็นสามประเภทนะครับหนึ่งก็คือเกาะกระแสนะครับทําเป็นเทรนด์ได้นะครับทําเป็นเกาะกระแสได้เพื่อดึงคนเข้ามาแต่ว่ากระแสนั้นเนี้ยจะต้องเกี่ยวข้องกับช่องเราด้วยนะครับ

 

ข้อที่สองก็คือเราจะต้องวิเคราะห์ Keywordเอา Keyword ที่มันมีคนค้นหานะครับเสร็จแล้วเนี้ยเอามาทําเป็นวิดีโอซึ่งคอนเทนต์ประเภทนี้เนี้ยไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหนเนี้ยก็จะยังมีคนค้นหา Keyword นะครับคํานั้นอยู่ซึ่งวิดีโอประเภทนี้เนี้ยก็จะสร้างรายได้ให้เราในระยะยาวนั่นเองนะครับถ้าเราติดอยู่ใน Google หรือว่าผลการค้นหา Youtube ต้นๆ นั่นเองนะครับประเภทที่สามเนี้ยก็คือการที่เราไปเกาะนะครับเหมือนที่ผมให้ดูวิดีโอที่คนวิวเยอะๆ เมื่อกี้นี้นะครับก็ทําเพื่ออะไรนะครับก็เพื่อที่เราจะได้ทําคอนเทนต์ที่มันใกล้เคียงกับเขาขึ้นมานะครับคนดูคลิปหนึ่งจบเนี้ยมันจะมีคลิปประเภทเดียวกันเนี้ยโผล่ขึ้นมาแนะนําเราเต็มเลยนะครับซึ่งตรงนี้เนี้ยมันเป็นอัลกอริทึมของ Youtubeที่จะแนะนําสิ่งที่ใกล้เคียงกันนะครับ มาให้เราดูเราลองเข้าไปดูเรื่องสักเรื่องก็ได้ครับสมมุติว่าเรื่องหุ้นเนี้ยนะครับสักแป๊บเนี้ยช่องเกี่ยวกับหุ้นเนี้ยโผล่ขึ้นมาเต็มเลยไม่ว่าที่หน้าโฮมไม่ว่าจะเป็นเมนูทางด้านซ้ายมือขวามือนะครับของ Youtube ของเรานะครับอันนี้เนี้ยก็เป็นระบบแนะนําของ Youtube นั่นเองนะครับ

อันต่อมาก็คือนะครับเราก็ต้องโฟกัสนะครับในการที่จะดึงดูดคนดูใหม่ๆ เข้ามานะครับเพราะว่าคนเนี้ยมีการเปลี่ยนแปลงความสนใจบ่อยมากนะครับดังนั้นเนี้ยเราก็ขยายฐานนะครับกลุ่มคนดูเนี้ยให้มันกว้างขึ้นหนึ่งก็คือโฟกัสเรื่องการดึงดูดคนดูใหม่ๆ เข้ามานะครับสองก็คือเราก็ต้องรักษาฐานฐานคนดูกลุ่มเดิมไว้ด้วยซึ่งวิธีการดูเนี้ยนะครับเราก็ไปดูที่ Analytics เหมือนเดิมนะครับก็ไปที่แถบ Audience นะครับไปที่ Youtube Studio นะครับแล้วก็ตรง Analytics แล้วก็ Audience ตรงนี้นะครับมันจะมีกราฟนะครับก็คือสีม่วงเนี้ย เส้นสีม่วงเนี้ยก็คือคนที่กลับมาดูเราก็คือคนดูเก่านะครับส่วนสีฟ้านะครับก็เป็นคนดูใหม่นะครับถ้าเราสังเกตว่ากราฟนะครับคนดูใหม่มันตกลงเนี้ยนะครับเนี้ยกราฟสีฟ้ามันเส้นมันตกลงนะครับก็แสดงว่าเราไม่ได้ดึงดูดกลุ่มคนดูใหม่ๆ เข้ามาเลยนะครับเราก็ไปดูนะครับว่าวิดีโอที่เนี้ยนะครับเราสามารถไปต่อยอดอะไรจากตรงนี้ได้บ้างนะครับส่วนนะครับถ้าเส้นสีม่วงมันตกเนี้ยนะครับก็เราคิดว่าแสดงว่าเราละเลยกลุ่มคนดูเก่ากลุ่มคนดูเก่าเขาถึงไม่กลับมาดูนะครับฉะนั้นเนี้ยก็ปรับสมดุลนะครับสองช่องคนดูเนี้ยไว้ให้ดีดีนะครับ

สุดท้ายก็คือนะครับการที่เราให้คุณค่านะครับคุณค่าคืออะไรนะครับคุณค่าก็คือสิ่งที่กลุ่มคนดูของเราต้องการนั่นเองนะครับถ้าเราให้คุณค่าที่มันมากมันล้นมันเกินจนที่เขารู้สึกว่ามันเกินที่เขาคาดหวังเอาไว้นะครับอะไรที่เราคาดหวังไว้ประมาณนี้นะครับเราทําประมาณนี้เลยนะครับสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือเขารับรู้ได้ถึงคุณค่าของเรานะครับเราเนี้ยไม่ต้องไปบอกให้เขา Subscribed เลยนะครับเขาเองเนี้ยจะกดซับกดกระดิ่งเลยเพื่อที่จะได้รู้สึกว่านะครับโอ้คอนเทนต์ดีขนาดนี้เนี่ยจะต้องกลับมาดู จะต้องพลาดไม่ได้นะครับเราจะเน้นว่าให้คุณค่าที่มันเกินกว่าเขาคาดหวังเอาไว้นะครับเหมือนวิดีโอนี้เนี้ยนะครับถ้าเพื่อนๆ รู้สึกว่าโหมันดีจริงๆ เลยนะครับก็กด Subscribed กดกระดิ่งแจ้งเตือนไว้นะครับเพื่อนๆ ก็จะได้ดูคอนเทนต์อะไรแบบลึกๆ แบบนี้นะครับ บ่อยๆ นะครับต่อไปนะครับ

 

ข้อที่สองนะครับข้อแรกก็คือการที่เรารู้จักคนดูไปละนะครับข้อที่สองนะครับก็คือเราจะต้องทําช่องที่มันเฉพาะเจาะจงนะครับในช่วงแรกเนี่ยเรายังไม่ดังนะครับเราคนตามยังไม่เยอะเนี่ยนะครับเราจะไปสู้กับช่องใหญ่ๆ เนี่ยมันไม่ได้นะครับเราก็เลยจะต้องนะครับโฟกัสไปที่กลุ่มเล็กๆ ก่อนยกตัวอย่างเช่นเราทําเรื่องอาหารนะครับอาหารเนี่ยมันกว้างมากนะครับแล้วเราก็โฟกัสลงมานะครับก็เป็นเรื่องขนมนะครับขนมก็ยังกว้างไปอีกนะครับเราเจาะไปเลยว่าช่องของเราเนี่ยเน้นเฉพาะเอแคลร์เราทําเรื่องสุนัขนะครับสุนัขโคตรเยอะเลยนะครับเราก็เจาะไปเลยว่าเพาะสุนัขพันธุ์นี้เท่านั้นมันจะเป็นการที่เราเนี้ยนะครับกินนะครับ อาณาเขตเล็กๆ ไปก่อนนะครับกินปลาบ่อเล็กๆ ให้มันเต็มก่อนนะครับแล้วเราค่อยขยายขยายขยายขยายนะครับมันจะเป็นขั้นตอนนี้นะครับจู่ๆ เราแบบว่าเปิดมานะครับแบบระดับโลกเลยแบบนี้นะครับอันนี้มันก็เหนื่อยหน่อยนะครับก็เริ่มต้นจากเล็กเล็กแล้วค่อยขยับๆๆ ขึ้นมาเนี้ยมันจะง่ายกว่านะครับนอกจากที่เราจะทําเฉพาะเจาะจงแล้วเนี่ยนะครับเราก็ต้องไปดูด้วยนะครับว่ามันมีช่องว่างมันมีปัญหามันมีส่วนไหนที่ช่องใหญ่ๆ เนี่ยเขายังไม่ได้ทํานะครับยกตัวอย่างเช่นนะครับตัวผมเองเนี่ยนะครับก็คือเคยทําเรื่องเกี่ยวกับ Shopee นะครับซึ่งนะครับผมก็ทําเกี่ยวกับการใช้ Shopee เนี่ยบนคอมพิวเตอร์นะครับแต่ปรากฏว่าคนดูส่วนใหญ่เนี่ยต้องการดูวิธีการทําในมือถือนะครับตรงนี้เนี่ยเป็นช่องว่างเป็นจุดที่นะครับบางช่องเนี่ยเค้าไม่ได้ทํามือถือนะครับไม่ได้สอนการใช้มือถือนะครับตรงนี้เนี่ยก็เป็นช่องว่างหรือว่าในการที่เราเน้นว่าเออถ้าเรางบน้อยอย่างเงี้ยนะครับบางช่องเนี่ยเขาใช้แบบว่างบเยอะๆ นะครับ เราก็ลองว่าเออลองทําแบบเขาเรียกว่างบน้อยๆ นะครับอย่างเช่นวิธีการทําขนมนะครับด้วยงบห้าร้อยบาทนะครับวิธีการอบคุกกี้ด้วยไมโครเวฟนะครับอะไรที่เป็นช่องว่างที่คนอื่นยังไม่ทํานะครับแล้วเราสามารถไปเติมเต็มได้ซึ่งวิธีการที่เราจะหาไอเดียพวกนี้เนี่ยนะครับเราก็ลองดูคอมเมนต์นะครับลองดูของช่องดังๆ นะครับดูว่าคนคอมเมนต์ติว่าอะไรคนคอมเมนต์ว่ามีปัญหาอะไรนะครับเราก็เอาจุดนั้นเนี้ยมาทํานั่นเองนะครับ

 

ข้อที่สามนะครับช่องเล็กๆ จะโตได้เนี้ยนะครับเราต้องเรียนรู้นะครับเรียนรู้จากคนที่สําเร็จแล้วนั่นเองนะครับก็คือเราอ่ะจะต้องไปดูช่องคนอื่นเยอะๆ นะครับช่องทั้งในประเทศไทยนะครับหรือว่าต่างประเทศเราไปดูมาให้หมดเลยนะครับอย่างคอนเทนต์ที่ผมทําอยู่ทุกวันนี้เนี้ยนะครับผมก็ไม่ได้คิดเองหรอกนะครับผมก็ไปดูจากต่างประเทศมานะครับผมไปดูว่าต่างประเทศเขาทําอะไรแค่ Youtuber ฝรั่งเนี้ยนะครับก็มีเป็นพันนะครับเป็นพัน เป็นหมื่น เป็นแสนช่องแล้วนะครับผมก็เลือกดูเฉพาะช่องที่ผมชอบและดูว่าไหนเนี้ยนะครับที่มันให้แรงบันดาลใจแล้วมันมีอะไรที่มันอัปเดตใหม่ๆ นะครับมันจะดีกว่ามันจะสดใหม่แล้วก็ความรู้เนี้ยมันจะอัปเดตนะครับผมก็เน้นเรื่องเฉพาะช่องนี้เลยนะครับหรือว่าใครที่ทําแบบเกี่ยวกับพวกช่องแนวอื่นอย่างเช่นการแพลงค์ การทํานิทานการทําแฮ้คนะครับเวลาที่เราจะใช้ชีวิตแล้วมันมีวิธีการอะไรที่ทําให้ชีวิตของเรามันง่ายขึ้นเนี้ยอย่างพวกช่อง Bright Side อะไรพวกเนี้ยนะครับก็คือมันจะเป็นแฮ็คนะครับหรือว่า5-Minute Crafts พวกนี้เนี้ยนะครับเราลองมาดูว่าเราปรับเปลี่ยนมาทําในแบบของเราได้มั้ยนะครับซึ่งการที่เราไปทําอะไรที่คนที่ทําไว้แล้วเนี้ยประสบความสําเร็จดีเนี้ยนะครับมันดีกว่านะครับมันง่ายกว่าการที่เราจะคิดขึ้นมาเองนะครับแล้วตอนเริ่มต้นเนี้ยเรายังนึกภาพไม่ออกหรอกนะครับว่าเออคนดูต้องการอะไรนะครับเราก็ดูเยอะเยอะเลยนะครับเสร็จแล้วเนี้ยเราลองเอามาประมวลผลดูว่าเออเราควรจะจับจุดไหนมาทําเป็นของเรานะครับพอเราเห็นคลิปที่มันดังๆ เยอะๆ เนี้ยนะครับต่อไปเราจะเก็ทเองนะครับว่าเราต้องทําประมาณไหนนะครับจังหวะการพูดจังหวะการตัดต่อนะครับการทํา B-Roll Shot อะไรพวกเนี้ยนะครับต่อไปจะเก่งขึ้นเรื่อยๆ นะครับ

 

ข้อที่สี่นะครับเราเริ่มต้นเนี้ย ช่องเล็กๆ เนี้ยเราจําเป็นมากมากเลยนะครับที่จะต้องปูทางเอาไว้ในอนาคตนะครับถ้าใครที่อยากจะสร้างเงินในระยะยาวเนี้ยต้องสร้างแบรนด์อย่างช่องนี้เนี้ยคําว่าเซียนเป็ดนะครับก็ปิดล่ะนะครับเพราะว่ามันมีคนค้นหาเนี้ยหลักหมื่นต่อเดือนเหมือนกันนะครับในผลการค้นหา Keyword Tools ต่างๆ เนี้ยนะครับการสร้างเนี้ยจะทําให้คนจดจําเราได้นะครับแล้วมันจะยิ่งมีค่าสูงขึ้นเรื่อยเรื่อยในอนาคตซึ่งการสร้างเนี้ยนะครับข้อแรกก็คือธีมของช่องอย่างช่องของผมเนี้ยสอนหาเงินออนไลน์นะครับช่องเพื่อนๆ เนี้ยนะครับ ทําช่องเกี่ยวกับอะไรเที่ยว เที่ยวญี่ปุ่นการวาดรูปการเล่นกีตาร์นะครับเอาให้มันชัดๆ นึกถึงคนนี้นะครับนึกถึงตานี่ต้องนึกถึงเรื่องนี้ไม่ใช่นึกถึงคนนี้นะครับแล้วก็คลุมเครือไม่รู้ว่าคนนี้มัน มันคือใครมันมันเป็นใครหรอแล้วมันถนัดเก่งด้านไหนคือผมพยายามที่จะเน้นไปทางด้านการเป็น KOLการที่ถนัดเฉพาะด้านใดด้านหนึ่งนะครับส่วนใครที่มีความสามารถในการที่จะมีหน้าตามีความสามารถอะไรอื่นๆ เนี้ยน่ะก็สามารถไปทาง Influencer ได้เหมือนกันนะครับซึ่งมันจะคนละทางกันแต่มันก็ใกล้เคียงกันแหละครับ

สองก็คือแบรนด์นะครับก็คือโลโก้อาจจะเป็นหน้าเราอาจจะเป็นรูปการ์ตูน อาจจะเป็นรูปสัญลักษณ์โลโก้เป็นชื่อช่องนะครับ ได้หมดเลยเน้นย้ำว่าให้มันจําได้นะครับอย่างชื่อช่องเนี้ย สองพยางค์สามพยางค์เอาให้มันจําง่ายๆ นะครับอ่านไม่ลําบากนะครับจํารูปโลโก้ได้นะครับประมาณนี้

อันต่อมาก็คือฟร้อนท์นะครับฟร้อนท์เนี้ยเราไปซื้อมาก็ได้หรือว่าถ้าเราไม่ใช้ฟร้อนท์เนี้ยเราใช้สไตล์ในการทําปกนะครับในการทําแบบป๊อบอัพข้อความขึ้นมาแบบเนี้ยนะครับเป็นฟร้อนท์นี้ต้องตานี่เลยนะครับ

ต่อมาก็คือสีนะครับช่องเราเนี้ยนะครับเราควรจะเลือกสีอะไรดีเป็นธีมหลักนะครับบางคนก็อาจจะเลือกสีที่มันถูกโฉลกกับเรานะครับอย่างผมเกิดวันจันทร์เงี้ยผมก็ชอบสีเหลืองผมชอบสีเหลืองก็เอาสีเหลืองเนี้ยมาเป็นธีมช่องของผมเป็นหลักนะครับเราลองนึกถึงธนาคารก็ได้ธนาคารสีเขียวเรานึกถึงใคร ธนาคารสีม่วงนะครับเรานึกถึงใครเนี้ยครับนี่คือการสร้างแบรนด์

สุดท้ายก็คือ Intro นะครับตอนที่เปิดวิดีโขึ้นมาเนี้ยนะครับก็เป็นตัวอินโทรที่ให้คนแบบจดจําแบรนด์เราได้นะครับเสียงนี้ เพลงนี้ วิดีโอนี้นะครับก็คือของเรานะครับนี่ก็คือเป็นการสร้างแบรนด์นะครับสร้างการจดจําทุกอย่างเนี้ยสําคัญทั้งสิ้นนะครับพอนานนานไปแล้วเนี้ยผมรับรองได้เลยว่ามันจะมีคุณค่านะครับมันจะมีมูลค่าถึงแม้ Youtube จะแบนเราแต่แบรนด์เรายังอยู่ เราเปลี่ยนแพลตฟอร์มได้นะครับแต่แบรนด์เรายังอยู่คอนเทนต์เนื้อหาคุณค่าที่เราให้เนี้ยนะครับมันยังคงอยู่ติดตัวเราไปนั่นเองนะครับสุดท้ายนะครับ

 

ข้อห้าก็คือทําสม่่ำเสมอนะครับการจะเป็นช่องเล็กๆ ได้เนี้ยตอนแรกเนี้ยนะครับถ้าเราทําไม่สม่ําเสมอเรายอมแพ้ก่อนนะครับแน่ๆ เลยก็คือไม่มีคําว่าล้มเหลวนะครับมีแต่คําว่าล้มเลิกก็คือเลิกไปก่อนอ่ะนะครับหนึ่งปีเรารอได้ไหมสองปีเรารอได้ไหมนะครับบางคนรอไม่ได้บางคนสามเดือนบอกว่าทําไมไม่มีคนดูนะครับก็เลิกไปเลยนะครับทั้งๆ ที่เกือบจะประสบความสําเร็จอยู่แล้วนะครับผมเห็นช่องที่ผมรีวิวเนี้ยนะครับก็เยอะแยะเลยนะครับก็คือคอนเทนต์ดีมากทุกอย่างดีมากแต่ว่าทําไม่ประติดประต่อก็คือล้มเลิกไปก่อนนะครับดังนั้นเนี้ยนะครับสําคัญเลยที่สุดนะครับพูดมาทุกอย่างเลยเนี้ยสําคัญคือทําสม่ำเสมอหรือเปล่าคือยุคนี้เนี้ย Youtube อ่ะคนทํากันเยอะมากเพราะว่าการเข้าถึงอะไรมันง่ายมากแต่ว่าคนที่ชนะก็คือคนที่ยืนระยะได้ยาวนานที่สุดนั่นเองนะครับแต่ว่าต้องบอกไว้ก่อนนะครับว่าช่องของเราจะดังขึ้นมาได้เนี้ยมันมีหลากหลายวิธีมากนะครับไม่ว่าจะเป็นการยิงแอด Youtube นะครับไม่ว่าจะเป็นการไปร่วมมือไปให้คนดังๆ เนี้ยนะครับเขามาแนะนําเรานะครับ แล้วก็ไปเอากลุ่มคนดูเนี้ยนะครับเอามารู้จักกับช่องของเรานะครับอันนี้มันก็จะเร็ว แต่ว่าถ้าเราไม่มีอะไรเลยเนี้ยนะครับเราก็ต้องใช้วิธีอื่นมากมายนะครับไม่ว่าจะเป็นการที่เราจะสร้างนะครับติ๊กต๊อกหรือว่าแฟนเพจนะครับหรือว่าสร้างบล็อกเนี้ยให้คนเข้ามาเจอเราจะช่องทางอื่นเราไปโพสต์ในพันทิปใน Facebook กรุ๊ปในกลุ่มที่เขาสนใจในเรื่องเดียวกับเรานะครับตรงนี้เนี้ยก็จะเป็นวิธีการสําหรับช่องที่อาจจะยังไม่มีทุนทรัพย์มากนักในการที่จะโปรโมทนั่นเองนะครับทั้งห้าข้อนี้เนี้ยนะครับก็จัดเต็มกันเลยนะครับวันนี้เนื้อหาเนี่ยเข้มข้นมากๆ เลยนะครับก็ลองดูทบทวนซ้ำๆ นะครับเพราะว่าผมก็ถ่ายทอดจากสิ่งที่ผมพบมานะครับคือผมทํามาเนี่ยไม่ได้แบบว่าทําปุ๊บแล้วมันสําเร็จปั๊บนะครับก็คือลองผิดลองถูกมาเยอะนะครับผมก็เอามาย่อยออกมานะครับเป็นห้าข้อนี้นะครับก็ถ้าใครดูแล้วรู้สึกว่ามันโอ้มันดีมากมันช่วยช่องของเราได้มากเลยก็อย่าลืมกดไลค์นะครับกดไลค์ กด Subscribed กดกระดิ่งแจ้งเตือนนะครับคอมเมนต์บอกผมหน่อยนะครับว่ามีตรงไหนที่ผมพูดแล้วไม่ครบนะครับพูดผิดพูดพลาดหรือว่ามีคําเนี่ยนะครับคอมเมนต์บอกผมหน่อยนะครับผมจะได้รู้ว่าเออเพื่อนๆ เนี่ยคิดยังไงนะครับแล้วผมก็จะได้ทําวีดีโอออกมานะครับช่วยเหลือเพื่อนๆ ได้นะครับโอเคครับทุกคนเนี่ยก็เริ่มต้นจากศูนย์ซับทั้งนั้นนะครับดังนั้นเนี่ยอีกข้อนึงก็บอกไว้ก่อนจบวิดีโอนี้แล้วกันนะครับก็คือเราอย่าไปสนใจชาวบ้านเขามากนะครับเราสนใจแค่คนดูของเรากับตัวเองนะครับเราอ่ะมีหน้าที่ทําคอนเทนท์ออกมาให้คนดูเนี่ยตอบสนองปัญหาของเขา แก้ปัญหาของเขา มีความสุขอะไรก็ตามนะครับเราสนใจแค่นี้พอเราอย่าไปสนใจชาวบ้านเขามากนะครับช่องคนอื่นดีกว่าดีกว่าคนนั้นมาด่าเนี้ยเราไม่ต้องสนใจนะครับเราเดินตามทางเดินของเรานะครับเราจะขึ้นยอดเขานี้นะครับเราโฟกัสทีละก้าวๆๆ นะครับเราอย่าไปรู้สึกว่าโอ้ทําไมมันไกลจังเลยนะครับไม่ถึงสักทีนะครับทุกอย่างเนี้ยนะครับมันต้องใช้เวลานะครับไม่มีใครแบบว่าเปิดมาปุ๊บดังปั๊บไม่มีนะครับมันก็ต้องใช้เวลาระยะเวลาอย่างผมเองเนี้ยนะครับกว่าจะสะสมความรู้เนี้ยนะครับมาเป็นสิบปีนะครับมันต้องใช้เวลานะครับไม่ได้แบบว่าทําปุ๊บเก่งปั๊บนะครับอันนี้ก็ยกไว้ให้กับคนจีเนียสอะไรก็ว่าไปนะครับโอเคครับวิดีโอนี้ก็มีเท่านี้นะครับพบกันใหม่วีดีโอหน้านะครับสําหรับวันนี้สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น